Đường đến trường của hai anh em khuyết tật

Admin
Hai anh em ruột ở Cần Thơ mong muốn vượt lên số phận, theo đuổi ước mơ học vấn.

 Đặng Ngọc Minh Hưng cùng các bạn trong buổi học.

Dù không thể đi trên đôi chân của mình nhưng Minh Tân và Minh Hưng, ở huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) vẫn ngày ngày đến trường với mong muốn vượt lên số phận, theo đuổi ước mơ học vấn.

Cùng chung số phận

Đặng Ngọc Minh Tân (12 tuổi) và Đặng Ngọc Minh Hưng (10 tuổi) là anh em ruột. Từ nhỏ, hai em đã bị căn bệnh lạ, chỉ ngồi yên một chỗ, không thể vận động như bao đứa trẻ khác. Dù vậy, tình yêu học tập và sự kiên trì đã giúp hai em vượt qua mọi trở ngại để theo đuổi ước mơ của mình.

Chị Đào Ngọc Đào - mẹ hai em ngậm ngùi kể lại: Vào năm 2011, sau 2 năm kết hôn, gia đình vui mừng đón đứa con đầu lòng là bé Đặng Ngọc Minh Tân. Mới sinh ra, Minh Tân đã có những biểu hiện khác thường như không thể chòi đạp, vận động như bao đứa trẻ khác. Khi Tân 6 tháng tuổi, gia đình tập cho bé ngồi xe đi nhưng Tân vẫn ngồi yên một chỗ, không thể vận động.

Gia đình luôn cố gắng tìm cách chữa trị cho con, đi hết bệnh viện này đến bệnh viện khác nhưng tình hình bệnh tật của Tân vẫn không tiến triển. Nhưng bi kịch chưa dừng lại đó, đứa con thứ 2 - bé Minh Hưng ra đời cũng mắc bệnh tương tự, gia đình vốn khó khăn lại càng khó khăn hơn. Thời gian qua đi, hai con đến tuổi đi học, gia đình chỉ còn cách chấp nhận hoàn cảnh, cố gắng chăm lo cho các con ăn học.

Để có thể chăm hai con khuyết tật, chị Đào phải luôn ở nhà. Toàn bộ thu nhập của gia đình từ đó chỉ dựa vào đồng lương công nhật bằng nghề phụ hồ của chồng (anh Tùng) cùng với tiền trợ cấp khuyết tật của 2 con. “Vất vả quá nên nhiều lần tôi nói với con, cho con nghỉ học. Nhưng con nói muốn được đi học vì có bạn bè... Nguyện ước của con đã trở thành động lực để hai vợ chồng tôi cố gắng hết sức, vượt qua khó khăn đưa con đến trường”, chị Đào tâm sự.

Thầy Bùi Văn Hoàng, Hiệu trưởng Trường TH Nhơn Ái 2, huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) cho biết: Mỗi ngày chị Đào phải đẩy chiếc xe lăn tự chế để đưa hai bé đi học. Chạy đi, rồi chạy về, cũng hơn 8 lần mỗi ngày. Thấy hoàn cảnh gia đình hai trò vậy, nhà trường cùng giáo viên hết sức quan tâm, hỗ trợ. Nhưng cũng phải đến Hè năm 2022, gia đình mới chắt chiu, tích góp được một số tiền nhỏ mua được chiếc xe, nên việc đưa đón thuận tiện hơn.

 Bà Đào Ngọc Đào đưa đón hai con đi học.

Theo đuổi ước mơ

Dù đôi chân không thể di chuyển được, nhưng Hưng và Tân luôn cố gắng hết sức để không bỏ lỡ bất kỳ một giờ học nào. Các em luôn lạc quan, thể hiện sự năng động và tinh thần vượt khó. Đặc biệt, cả hai đều rất yêu thích môn Toán và Tin học.

Cô Phạm Thị Mộng Kha, giáo viên chủ nhiệm lớp 4 tại Trường TH Nhơn Ái 2 cho biết: “Tuy mới lớp 4 nhưng mà Minh Hưng đã có suy nghĩ chín chắn. Em muốn cố gắng học tập để sau này có một công việc, có thể giúp đỡ và chăm lo lại cho bố mẹ. Hưng không hề mặc cảm trước nghịch cảnh mà từ bỏ ước mơ của mình”.

Cô Kha đã nỗ lực giúp cho Hưng hòa nhập chung với tập thể. Trong những giờ ra chơi cô luôn bố trí một số bạn ở lại chơi cùng để em không bị cảm thấy mình bị bỏ rơi. Cô cũng tạo mọi điều kiện để em được học tập và tham gia các hoạt động cùng với các bạn trong lớp. “Minh Hưng là cậu bé rất ham học, những bài tập và nhiệm vụ cô giao đều hoàn thành tốt. Em tiếp thu bài rất nhanh, nổi trội nhất là về môn Toán, luôn năng động, tích cực chủ động phát biểu”, cô Kha chia sẻ thêm.

Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cho biết Minh Tân (lớp 6) và Minh Hưng (lớp 4) có ý thức vượt khó rất đáng khen. Các em là những tấm gương điển hình tiên tiến trong ngành Giáo dục, lan toả tinh thần học tốt đến học sinh toàn thành phố. Sở đã đề nghị Phòng GD&ĐT chỉ đạo Trường THCS Tân Thới và Trường Tiểu học Nhơn Ái 2 tiếp tục theo dõi việc học tập của Tân và Hưng, quan tâm hỗ trợ để các em tiếp tục duy trì kết quả học tập tốt, đạt được ước mơ nghề nghiệp và hòa nhập xã hội trong tương lai.

 

Thầy Bùi Văn Hoàng cho hay, khi được mạnh thường quân hỗ trợ, nhà trường luôn ưu tiên cho em có phần quà làm động lực tới trường. Năm học này, Minh Tân bước vào lớp 6, nhà trường đã đến trường THCS nơi em học thực hiện công tác bàn giao chuyển cấp và lưu ý trường hợp đặc biệt của em, đồng thời phối hợp với trường mới tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để em tiếp tục việc học.

 

 Tác giả: Trường Tiến

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn