Gia cảnh cựu chiến binh cần giúp đỡ

Admin
Vượt qua chặng đường quanh co từ TP Đồng Hới dưới cơn mưa nặng hạt, chúng tôi đến thăm gia đình cựu quân nhân Dương Ánh Hồng ở thôn 4 Đức Phú, xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình). Ngôi nhà cấp 4 mang một không khí ảm đạm bởi 3 người trong gia đình ông Hồng đang vật lộn, chống chọi với cơn đau từ những căn bệnh hiểm nghèo.

Trong câu chuyện với bà Cao Thị Lan, vợ ông Dương Ánh Hồng, chúng tôi được biết, năm 1980, khi vừa tròn 19 tuổi, ông Dương Ánh Hồng lên đường nhập ngũ vào Sư đoàn 375 (Quân chủng Phòng không-Không quân). Cuối năm 1982, ông Hồng xuất ngũ trở về địa phương và nên duyên với bà Lan. Ông bà sinh được hai người con, cuộc sống gia đình trông vào mấy sào ruộng, tuy còn nhiều khó khăn nhưng rất ấm êm. Vậy nhưng, tai họa bất ngờ ập xuống gia đình ông Dương Ánh Hồng.

 Mặc dù đang vật lộn với bệnh tim nhưng hằng ngày, bà Lan vẫn phải chăm sóc chồng.

Năm 2019, ông Hồng bỗng nhiên lên cơn đau ngực và khó thở. Gia đình đưa vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới khám bệnh và các bác sĩ kết luận ông bị lao phổi. Hơn 3 năm qua, ông Hồng luôn lấy bệnh viện làm nhà. Trong khi đó, bà Lan bị căn bệnh hở van tim và nhồi máu cơ tim, đến nay đã suy tim độ 3. Vì gia cảnh khó khăn, bà Lan đành chịu đựng, dành tiền chữa bệnh cho chồng.

Trước hoàn cảnh quá khó khăn, em Dương Thị Hiền, con gái đầu của ông bà, sinh năm 2001, đang học lớp 9 phải nghỉ học đi làm thuê phụ giúp bố mẹ. Tuy nhiên, éo le chưa dừng lại, tháng 5-2022, Hiền thấy mệt mỏi, khó thở và ho nhiều, nhưng chủ quan, cứ nghĩ do làm việc nhiều nên em không đi khám. Một thời gian sau, Hiền ho nhiều hơn và ra cả máu, chân tay yếu dần đi, đến khi sức khỏe suy kiệt, em được đưa vào bệnh viện cấp cứu thì không thể đi lại được nữa, hai chân teo lại và co rút.

Các bác sĩ chẩn đoán, Hiền bị giãn phế quản, kèm theo bệnh thiếu máu, suy kiệt cơ thể nặng. Bà Lan vào viện chăm con cũng chỉ có mấy trăm nghìn cầm theo, nhà không còn gì để bán, hai mẹ con đành xin ra viện. Gia đình càng thêm rối ren hơn khi ngày Hiền về nhà cũng là lúc bố phải nhập viện vì căn bệnh lao phổi, ho ra máu tái phát.

Ông Nguyễn Thành Đồng, Bí thư Chi bộ thôn 4 cho biết: “Hoàn cảnh gia đình ông Dương Ánh Hồng đặc biệt khó khăn. Mấy năm gần đây, các thành viên trong gia đình liên tục mắc bệnh hiểm nghèo. Mặc dù chính quyền địa phương đã thường xuyên quan tâm, hỗ trợ nhưng do hoàn cảnh quá khó khăn nên chúng tôi rất mong nhận được sự giúp đỡ của các tổ chức, nhà hảo tâm để gia đình ông Hồng vơi bớt khó khăn”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Bà Cao Thị Lan, thôn 4 Đức Phú, xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình; điện thoại: 0367852310; hoặc gửi vào số tài khoản bà Lan: 3805205228900, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tác giả: GIA HÂN

Nguồn tin: Báo Quân đội Nhân dân