Giá đỗ xanh giúp cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu như thế nào?

Huyền Lộc
Trong giá đỗ xanh chứa hàm lượng dinh dưỡng cao đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là 6 lý do bạn nên đưa thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình.

Giá đỗ cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu

Kiểm soát lượng đường trong máu là rất quan trọng, đặc biệt đối với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc những người có nguy cơ mắc bệnh này.

Giá đỗ xanh giúp điều chỉnh lượng đường trong máu do chỉ số đường huyết thấp và hàm lượng chất xơ cao. Chỉ số đường huyết thấp có nghĩa là nó khiến lượng đường trong máu tăng chậm hơn, ổn định hơn so với thực phẩm có chỉ số đường huyết cao.

Nghiên cứu chỉ ra rằng thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp giúp cải thiện việc kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Hàm lượng chất xơ cao trong giá đỗ xanh sẽ làm chậm quá trình hấp thụ đường trong máu, giúp duy trì mức đường huyết ổn định.

gia-do-xanh-giup-cai-thien-kiem-soat-luong-duong-trong-mau-nhu-the-nao-1-1718678772.jpg
Giá đỗ cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu


Giá đỗ xanh giúp tiêu hóa

Một trong những lợi ích nổi bật của giá đỗ xanh là khả năng tăng cường sức khỏe tiêu hóa. Quá trình nảy mầm sẽ phân hủy carbohydrate và protein phức tạp thành các dạng đơn giản hơn, giúp cơ thể bạn tiêu hóa chúng dễ dàng hơn. Điều này không chỉ làm giảm khả năng đầy hơi và chướng bụng mà còn giúp hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. Một nghiên cứu cho thấy rằng việc nảy mầm làm tăng hàm lượng enzyme như amylase và protease trong giá đỗ xanh, giúp tiêu hóa carbohydrate và protein. Những enzyme này đóng một vai trò quan trọng trong việc phân hủy các chất thực phẩm thành các chất dinh dưỡng dễ hấp thụ, do đó làm dịu quá trình tiêu hóa.

Giá đỗ xanh hỗ trợ giảm cân

Đối với những người đang trên hành trình giảm cân, giá đỗ xanh là một sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống của bạn. Nó ít calo nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Hàm lượng chất xơ trong giá đỗ xanh không chỉ hỗ trợ tiêu hóa mà còn mang lại cảm giác no, có thể làm giảm lượng calo tổng thể.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều chất xơ sẽ góp phần đáng kể vào việc giảm cân và kiểm soát cân nặng bằng cách tăng cường cảm giác no và giảm cảm giác đói. Hàm lượng protein cao trong giá đỗ xanh giúp xây dựng khối lượng cơ nạc, điều cần thiết để đốt cháy calo ngay cả khi nghỉ ngơi.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Giá đỗ xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho tim, bao gồm chất chống oxy hóa, kali và magiê. Những chất dinh dưỡng này phối hợp với nhau để điều hòa huyết áp, giảm mức cholesterol và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

gia-do-xanh-giup-cai-thien-kiem-soat-luong-duong-trong-mau-nhu-the-nao-2-1718678772.jpg
Giá đỗ tăng cường sức khỏe tim mạch

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Thực phẩm Hoa Kỳ, giá đỗ xanh có chứa các chất chống oxy hóa. Điều này giúp trung hòa các gốc tự do. Ngoài ra, Kali trong giá đỗ xanh nảy mầm giúp thư giãn mạch máu, từ đó hạ huyết áp, trong khi magiê hỗ trợ chức năng tim tổng thể bằng cách điều hòa nhịp tim.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Sử dụng giá đỗ xanh hàng ngày giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn nhờ hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao. Nó đặc biệt giàu Vitamin C và Vitamin A, cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường phản ứng miễn dịch.

Cải thiện sức khỏe làn da

Làn da phản ánh sức khỏe tổng thể của bạn và khi áp dụng chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa và vitamin là điều cần thiết để duy trì làn da khỏe mạnh. Giá đỗ xanh là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào, bao gồm flavonoid và polyphenol, giúp bảo vệ da khỏi tác hại do các gốc tự do gây ra và thúc đẩy vẻ ngoài trẻ trung.

Nghiên cứu chỉ ra rằng chất chống oxy hóa trong chế độ ăn uống sẽ giúp giảm tổn thương da và ngăn ngừa lão hóa sớm. Vitamin E có trong giá đỗ xanh giúp nuôi dưỡng làn da, giữ cho da ngậm nước và dẻo dai. Do đó, việc sử dụng thường xuyên giá đỗ xanh góp phần mang lại làn da sáng và khỏe mạnh.