Giá tôm giảm mạnh từ 10.000 đến 30.000 đồng/kg

Admin
Tổng cục Thủy sản cho biết diện tích thả nuôi tôm nước lợ 5 tháng đầu năm nay đạt hơn 636.800 ha, sản lượng đạt hơn 195.700 tấn, trong đó sản lượng thu hoạch tôm thẻ chân trắng là hơn 110.000 tấn tăng gần 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, từ tháng 4 đến nay, giá tôm thẻ giảm mạnh, dao động từ 10.000 đến 30.000 đồng/kg tùy theo cỡ tôm.

Theo Tổng cục Thủy sản, hiện nay giá tôm tươi nguyên liệu trên thị trường rất thấp, có thể làm cho người nuôi thiệt hại rất lớn thậm chí thua lỗ. Nguyên nhân chính dẫn đến giá tôm giảm là một số nước trên thế giới có điều kiện thả nuôi sớm và đang thu hoạch nên lượng tôm nguyên liệu cung cấp cho thị trường thế giới rất lớn dẫn đến tình trạng “cung - cầu” mất cân đối khiến cho giá tôm trên thị trường thế giới giảm đột ngột và giảm lớn.

Cụ thể là nhu cầu tại Mỹ sụt giảm bởi tồn kho cao. Ngoài ra, Trung Quốc còn tăng cường kiểm soát tình trạng buôn lậu tôm dẫn đến lượng tôm tiêu thụ qua đường tiểu ngạch giảm. Các nhà nhập khẩu nhân cơ hội này gây sức ép giảm giá, đặc biệt tại Ấn Độ, nên người dân có tâm lý bán tháo.

 Chuyên gia dự kiến giá tôm sẽ tăng trở lại trong quý 3 và quý 4

Bộ Trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: “Đối với người nuôi tôm thâm canh thì không nên nôn nóng bán “tôm non”. Nông dân nuôi ao đất thì cần điều chỉnh về quy trình nuôi, cho tôm ăn hợp lý. Đối với các doanh nghiệp nên xem đây là cơ hội rà soát lại quản trị để hạ giá thành đi đôi với chất lượng nhằm nuôi dưỡng thị trường lâu dài. Trong khi đó, các doanh nghiệp chế biến phải chia sẻ khó khăn với người nuôi tôm, coi người nuôi tôm là bạn hàng bền vững cho mình, từ đó có chính sách nuôi dưỡng vùng nguyên liệu bền vững, tránh xảy ra tình trạng người dân treo ao”.

Theo Bộ trưởng, thời gian tới thị trường tôm sẽ khởi sắc trở lại và các doanh nghiệp bắt đầu thu mua mạnh. Do đó người nuôi tôm phải thật sự bình tĩnh, không nên hoang mang, dao động trước giá tôm sụt giảm như hiện nay mà bán tháo gây thất thoát, thua lỗ.

Tổng cục Thủy sản khuyến cáo tuyệt đối không sử dụng chất cấm, lạm dụng thuốc, hóa chất trong chăn nuôi. Riêng với tôm thẻ chân trắng, tạm thời giảm mật độ thả, giải vụ, rải vụ, áp dụng các biện pháp kỹ thuật để giảm giá thành sản phẩm. Tập trung nuôi tôm sú, đồng thời kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên tôm.