Giá xăng Triều Tiên tăng gấp 3 lần sau lệnh trừng phạt

Admin
Giới chức Hàn Quốc cho biết giá xăng tại Triều Tiên đã tăng gấp 3 lần trong thời gian gần đây sau khi Bình Nhưỡng phải hứng chịu các biện pháp cấm vận mặt hàng này từ cộng đồng quốc tế.

 Một trạm xăng tại thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên (Ảnh: AP)

“Chúng tôi có thông tin rằng giá xăng tại Triều Tiên đã tăng lên. Giá xăng đã tăng gấp 3 lần so với hồi đầu năm”, một quan chức thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói với các phóng viên trong một phiên họp.

Quan chức Hàn Quốc cho biết một kg xăng được nhập về Triều Tiên với giá khoảng 2.500 won (khoảng 2,2 USD), như vậy giá bán lẻ sẽ nằm trong khoảng từ 7.000-8.000 won. Tuy nhiên, quan chức này cho biết giá gạo và tỷ giá hối đoái tại Triều Tiên vẫn tương đối ổn định.

Trước đó, dữ liệu từ trang tin Daily NK cũng cho biết giá xăng do các thương lái tư nhân bán tại thủ đô Bình Nhưỡng và các thành phố ở khu vực biên giới phía Bắc Triều Tiên đã tăng 45,1% từ ngày 5-13/9. Giá dầu thô cũng tăng 65,1% trong khoảng thời gian trên.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 11/9 đã thông qua nghị quyết trừng phạt cứng rắn nhất từ trước đến nay đối với Triều Tiên nhằm răn đe Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân lần 6 của nước này.

Theo đó, lệnh trừng phạt mới sẽ cắt giảm hơn 55% sản phẩm dầu tinh chế nhập khẩu vào Triều Tiên, đồng thời áp đặt mức trần 2 triệu thùng/năm đối với tất cả các sản phẩm dầu tinh chế nhập khẩu vào Triều Tiên, bao gồm cả xăng.

Ngoài ra, Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên, cũng quyết định hạn chế xuất khẩu xăng dầu sang quốc gia láng giềng theo lời kêu gọi siết chặt trừng phạt của Mỹ.

Liên quan tới vấn đề khan hiếm xăng dầu tại Triều Tiên, Tổng thống Donald Trump ngày 17/9 cho biết nhiều người đang xếp hàng dài để mua xăng tại nước này. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng thông tin do nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra chưa chắc đã chính xác vì Bình Nhưỡng có thể sẽ tìm các nguồn năng lượng khác để thay thế hoặc tận dụng các nguồn cung cấp dầu từ bên ngoài để lách lệnh trừng phạt.