Giữa căng thẳng, Ấn Độ chi 3 tỷ USD thuê tàu ngầm nguyên tử Nga

Admin
Vào ngày 7/3, Ấn Độ và Nga sẽ ký bản hợp đồng trị giá 3 tỷ USD, trong đó Moscow sẽ cho Dehli thuê tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân trong vòng 10 năm.

Theo Economic Times, tuần này Ấn Độ và Nga sẽ ký thỏa thuận về thuê tàu ngầm tấn công hạt nhân (SSN) trong thời gian 10 năm.

Thỏa thuận này được ước tính trị giá 3 tỷ USD tuy nhiên bộ quốc phòng hai nước đều không chính thức xác nhận về kế hoạch diễn ra một lễ ký kết chính thức.

Đây sẽ là lần thứ 3 một tàu ngầm Nga được Moscow cho Hải quân Ấn Độ thuê. Vào năm 1988, Hải quân Ấn Độ đã đưa vào sử dụng một tàu ngầm hạt nhân tấn công thuộc Dự án 670, lớp Skat (theo quy chuẩn NATO là lớp Charlie). Tàu ngầm này được đặt tên là INS Chakra và được thuê theo hợp đồng kéo dài 3 năm.

 Tàu ngầm INS Chakra đỗ tại một nhà kho của Hải quân Ấn Độ tại thành phố miền nam Visakhapatnam vào năm 2014. Ảnh: Reuters.

Đến năm 2012, một chiếc INS Chakra thứ hai, vốn là một chiếc K-152 lớp Akula thuộc Dự án 971, với tên mã Nerpa cũng được Hải quân Ấn Độ thuê từ Nga trong 10 năm. Chiếc Chakra này chính thức được đưa vào biên chế hải quân vào năm 2012 và hiện thuộc sự điều hành của Bộ Tư lênh Hải quân phía đông. Hai nước đang thảo luận về khả năng kéo dài thời hạn thuê tàu thêm 5 năm, đến năm 2027.

Tàu ngầm hạt nhân mới, với tên gọi Chakra III, chính là một tàu ngầm hạt nhân tấn công K-332 lớp Akula II, với tên mã Kashalot, được dự đoán sẽ sẵn sàng phục vụ vào năm 2025. Hiện con tàu đang ở trên bờ tại xưởng đóng tàu của Hải quân Nga tại Severodvinsk.

Cũng có những thông tin khác việc các quan chức hải quân cấp cao Ấn Độ đã xem xét những lựa chọn khác trong năm 2018, trong đó có tàu ngầm K-391 (Bratsk) và K-295 (Samara), cả hai đều đang phục vụ trong Hạm đội Thái Bình Dương của Nga.

Sau khi ký hợp đồng trong tuần này, Ấn Độ sẽ tham gia rất nhiều vào công tác hoàn thiện con tàu trong năm 2019, trong đó có việc trang bị một hệ thống thông tin và cảm biến do nước này sản xuất. Cùng với đó, thân tàu sẽ được phía Ấn Độ tân trang lại.

Mặc dù trong báo cáo không có thông tin chi tiết, các bộ phận do Ấn Độ sản xuất nhiều khả năng sẽ bao hồm hệ thống sonar tích hợp USHUS cũng như sonar Panchendriya, một hệ thống đồng nhất sonar tàu ngầm và kiểm soát chiến thuật. Một hệ thống tương tư cũng được cài đặt trên tàu INS Arihant, tàu ngầm đầu tiên trong số 5 tàu ngầm hạt nhân có khả năng phóng tên lửa đạn đạo (SSBN) của Hải quân Ấn Độ.

INS Arihant được lặng lẽ đưa vào sử dụng năm 2016, dựa trên tàu ngầm SSN Dự án 971 thuộc lớp Akula I. Con tàu này được cho là hoàn thành nhiệm vụ tuần tra đầu tiên vào năm 2018.

Dựa trên các thông tin mở về tàu ngầm lớp Akula II, chiếc INS Chakra III sẽ có lượng giãn nước 8.140 tấn, tốc độ dưới nước là 30 hải lý/giờ và độ sâu hoạt động là 530 mét. Phi đội điều hành tàu ngầm sẽ bao gồm 73 người.

Mỗi chiếc tàu ngầm lớp Akula II sẽ được trang bị 4 ống phóng 650 mm và 4 ống phóng 533 mm, để bắn ngư lôi Type 65 và Type 53 do Nga sản xuất. Con tàu nhiều khả năng sẽ sử dụng một lò phản ứng hạt nhân công suất 190 mW.

Việc thuê tàu ngầm diễn ra giữa lúc Ấn Độ và nước láng giềng Pakistan đang có căng thẳng tại Kashmir sau vụ máy bay của New Delhi bay vào lãnh thổ Pakistan và tấn công lực lượng khủng bố ở đây. Pakistan sau đó đã bắn hạ hai máy bay chiến đấu của Ấn Độ và bắt giữ một phi công.