Hà Tĩnh: Mưa lớn, nước sông lên nhanh, thủy điện Hương Sơn tiến hành xả lũ

Admin
Thông tin từ công ty CP Thủy điện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết, do mực nước tại các con sông đang lên nên vào 15h chiều nay (17/7) đơn vị này sẽ tiến hành mở các cửa van đập tràn để điều tiết đảm bảo lưu lượng.

Theo đó, vào lúc 8h sáng nay (17/7), mực nước hồ thủy điện Hương Sơn đang ở cao trình 802,80m và đang tiếp tục lên. Lượng mưa đo được tại trạm đầu mối thủy điện từ 7h ngày 16/7 đến 7h ngày 17/7 là 150 mm.

 Nước lũ lên nhanh khiến cho một số tuyến đường liên xã Sơn Thủy, huyện Hương Sơn chìm trong biển nước.


Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, do chịu ảnh hưởng của Dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Bắc Trung Bộ hoạt động mạnh nối với áp thấp nhiệt đới trên khu vực nam vịnh Bắc Bộ nên toàn tỉnh Hà Tĩnh duy trì mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Tổng lượng mưa tính từ đêm 16 - 18/7 dự báo phổ biến 80 - 150mm, có nơi trên 150mm. Trong cơn dông cần đề phòng có tố lốc, sét và gió giật mạnh. Thời tiết trên biển có mưa vừa, mưa to và dông. Gió mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động, sóng biển cao từ 2 - 3 mét.

 Nhiều cánh đồng tại huyện Hương Sơn ngập trong nước.


Trước tình trạng mưa to và rất to, từ hôm 15/7, Hà Tĩnh cũng đã có cảnh báo lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi và trung du các huyện Hương Sơn, Hương khê, Vũ Quang, Đức Thọ,… nguy cơ ngập lụt ở vùng trũng và một số khu vực đô thị ở các tỉnh trong khu vực.

PV ghi nhận tại huyện miền núi Hương Sơn, do mưa lớn làm ngập úng nhiều nơi; nhiều tuyến đường tại huyện miền núi này bị chia cắt gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông.

 Do nước lũ lên nhanh nên chiều nay 17/7 thủy điện Hương Sơn sẽ tiến hành xả lũ.


Tại TP Hà Tĩnh trong sáng nay (17/7) mưa đã ngớt, các tuyến phố ngập sâu trong chiều qua (16/07) như: Phan Đình Phùng, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Du, Lê Duẫn… đã rút hết nước, đường khô ráo, các phương tiện lưu thông dễ dàng.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Công điện số 13/CĐ-UBND "Về việc chủ động ứng phó với áp thấp trên vịnh Bắc Bộ".

Trong công điện, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu: Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan khẩn trương theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền và thông báo cho chủ phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển, vị trí, hướng đi, diễn biến của vùng áp thấp để chủ động di chuyển ra khỏi vùng bị ảnh hưởng; thông báo đến các cấp chính quyền, người dân vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất.... Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h tại các cơ quan, đơn vị, đia phương để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra...