Hà Tĩnh: Vụ dân vây lò mổ: Dân yêu cầu truy rõ trách nhiệm

Admin
Liên quan đến sự việc nhiều con lợn sau khi được đưa vào lò mổ chờ giết thịt thì phát bệnh lở mồm long móng, các cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã tiến hành cho tiêu hủy, song người dân yêu cầu phải làm rõ nguyên nhân cũng như trách nhiệm của những người liên quan.

Ngày 19/3, các cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã lập biên bản, tạm đình chỉ hoạt động của lò giết mổ Gia Phố để tiến hành tiêu hủy số lợn bị mắc bệnh lở mồm long móng.

Tuy nhiên, người dân nơi đây vẫn hết sức bức xúc và yêu cầu cần phải làm rõ nguyên nhân, cũng như truy trách nhiệm khi để xảy ra sự việc.

Ông Võ Tá Hà (trú tại xã Hương Thủy, huyện Hương Khê) cho biết: “Sự việc thì đã rõ ràng, tiêu hủy hay hỗ trợ cho người dân là điều tất yếu. Song để xảy ra một sự việc nghiêm trọng như vậy cần phải làm rõ nguyên dân do đâu, có hay không cơ quan chức năng cụ thể là cán bộ thú y chưa làm tròn trách nhiệm?”.

Cũng theo ông Hà thì đây là lần thứ 2 xảy ra sự việc như thế này.

“Vào khoảng tháng 9/2017, lò giết mổ Gia Phố cũng từng xuất hiện dịch bệnh lở mồm long móng nhưng cán bộ thú y và chủ lò mổ giấu dịch bệnh. Khi người dân phát hiện mới mang đi tiêu hủy phía sau khu giết mổ”, ông Hà cho biết.

 Người dân yêu cầu làm rõ nguyên nhân cũng như xử lý trách nhiệm những người liên quan khi để xảy ra sự việc trên

Còn ông Trần Văn Toàn (ở xã Gia Phố, Hương Khê) cho hay:”Sự việc xảy ra khiến người dân hết sức bức xúc, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân. Không phải giải quyết xong sự việc rồi thì thôi, mà cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân liên quan”.

Câu hỏi nhiều người dân đặt ra là tại sao khi lợn được đưa tới lò giết mổ đều bình thường, được kiểm tra và có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y nhưng sau đó vài ngày thì lại phát bệnh?

Về vấn đề này, ngày 19/3, ông Nguyễn Minh Long, Phó trạm trưởng Thú y huyện Hương Khê ( Hà Tĩnh ) cho biết, việc đàn lợn của người dân trước khi đưa vào cơ sở giết mổ gia súc không bị mắc bệnh lở mồm long móng có thể do số gia súc này đã ủ bệnh khoảng từ 3-5 ngày trước.

 Dân vây lò giết mổ Gia Phố hôm 16/3 để yêu cầu làm rõ nghi ngờ lợn bị mắc bệnh lở mồm long móng

Thời điểm nhập vào, chủ cơ sở giết mổ và thú y chỉ kiểm đếm số lượng và kiểm tra lâm sàng, nguồn gốc đầu vào nên không phát hiện được mà 1-2 ngày sau bệnh mới bùng phát.

“Ngoài 3 con lợn nhiễm bệnh, chúng tôi phát hiện thêm 10 có dấu hiệu lây nhiễm nên đã cùng chính quyền địa phương cho tiêu hủy tránh lây lan. Cơ sở giết mổ này sẽ tạm bị đình chỉ hoạt động để tiêu độc khử trùng, dập dịch”, ông Long nói.

Còn ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hương Khê cho biết, địa phương đã tiến hành tiêu hủy số lợn nhiễm bệnh và lên phương án hỗ trợ người dân có lợn nhiễm bệnh trong lò mổ đến mức tối đa theo quy định của tỉnh là 75%.

Cùng ngày trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Văn Việt, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh cho biết đã, chỉ đạo Chi cục Thú y phối hợp với các ngành chức năng làm rõ sự việc.

“Hiện chúng tôi đang giao cho các cơ quan liên quan yêu cầu phải làm rõ nguyên nhân, sau đó để có hướng xử lý theo quy định pháp luật”, ông Việt nói

Như Dân trí đã phản ánh, vào sáng 16/3, hàng chục người dân, tiểu thương ở 2 xã Hương Thủy và Gia Phố (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) đã kéo nhau đến vây kín lò mổ gia súc tập trung đóng trên địa bàn xã Gia Phố để yêu cầu làm rõ việc lợn đưa vào lò mổ có nghi vấn mặc bệnh.

Tại thời điểm này, người dân phát hiện có 2 con lợn trong lò mổ có dấu hiệu bị trệt chân, biểu hiện của bệnh lở mồm long móng.

Song ông Lê Kim Đồng, cán bộ thú y huyện Hương Khê lại chủ quan cho rằng, những con lợn có dấu hiệu bị trệt chân là do quá trình vận chuyển bị ngã.

Ngay sau đó, các cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu đi xét nghiệm và kết quả là những con lợn này đã bị nhiễm bệnh đúng như nghi ngờ ban đầu của người dân.