Hải Phòng: “bát nháo” tình trạng san lấp đất lúa tại xã Đồng Thái, huyện An Dương

Admin
Thời gian gần đây, trên địa bàn xã Đồng Thái, huyện An Dương (Hải Phòng) đang diễn ra rầm rộ tình trạng san lấp đất lúa trái phép với diện tích lớn gây bức xúc trong dư luận.

Ghi nhận của PV Báo TN&MT vào chiều ngày 17/12, tại thôn Hoàng Mai, xã Đồng Thái, huyện An Dương, hàng ngàn mét đất lúa bị san lấp, dựng nhà, quây rào kín. Bên trong là tiếng "ầm ì" của máy xúc đang hối hả thi công, vô thiên, vô pháp xem như không có “sự tồn tại” của chính quyền địa phương.

Một số hộ dân tại xóm Bắc 2, thôn Hoàng Mai cho biết, thời gian gần đây xuất hiện nhiều đối tượng lạ mặt về thôn mua gom ruộng, san lấp, xây tường rào, dựng nhà ở.

“Họ mới cho đổ đất mấy tháng nay, nhiều xe ben chở đất, đá vào san lấp khiến đường bụi bẩn. Tại khu này đã được quy hoạch thành đất ở, tuy nhiên theo tôi được biết hiện tại toàn bộ khu này vẫn chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không hiểu sao chính quyền xã lại để họ san lấp, dựng nhà trái phép như thế ...” một người dân nói.

 Hàng ngàn mét đất lúa bị san lấp trái phép, dựng tường rào, xây nhà tại xã Đồng Thái, Huyện An Dương, TP Hải Phòng

Để tìm hiểu, PV đã liên hệ làm việc với UBND xã Đồng Thái. Tại buổi làm việc, Ông Nguyễn Văn Thùy - Chủ tịch UBND xã Đồng Thái thừa nhận: Có tình trạng người dân tự ý san lấp đất nông nghiệp trên địa bàn!

Giải thích về tình trạng trên, ông Thuỳ cho rằng, do canh tác không hiệu quả nên nhiều hộ dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, diễn biến phức tạp.

Gần đây có một số người có tên: Trần Quang Ngọc, Lê Ngọc Mỹ, Nguyễn Hồng Oanh, Nguyễn Quốc Quân, Lại Thị Thu Hương về Xã mua đất nông nghiệp theo hình thức “giấy viết tay” với người dân. Lập dự án trồng cây cảnh, san lấp, dựng nhà, xây tường rào … nhưng chưa được các cấp thẩm quyền cấp phép.

Khi PV hỏi, tại sao khu vực này được quy hoạch là đất ở, biết rõ “dự án trồng cây cảnh” chưa có phép mà UBND Xã không có biện pháp ngăn chặn ngay từ đầu, đến bây giờ công trình gần như hoàn thành và lập tưởng rào… thì ông Thuỳ cho biết: Xã đã có văn bản yêu cầu dừng thi công, nhưng họ xây trộm, Xã không quản lý được.

Trái lại với thông tin ông Chủ tịch xã cung cấp, theo ghi nhận của PV tại cùng thời điểm, những chiếc máy xúc vẫn “ầm ĩ” thi công giữa ban ngày. Để san lấp hàng ngàn mét đất nông nghiệp như trên, theo lẽ thường sẽ phải huy động nhiều xe ben để chở đất, đá. Địa điểm san lấp sẽ không khác gì một công trường. Nhưng tại sao những vi phạm này đều không được ngăn chặn ngay từ ban đầu? có hay không sự “bảo kê” của chính quyền xã Đồng Thái, dung túng cho các hoạt động trái phép trên ?

Đề nghị các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng vào cuộc, làm rõ trách nhiệm, xử lý triệt để. Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin !

Tác giả: Trường Giang

Nguồn tin: baotainguyenmoitruong.vn