Hải Phòng: Bỏ quy định cách ly tập trung với hành khách đi máy bay

Admin
Ngày 11/10, UBND TP Hải Phòng vừa có công văn hỏa tốc, áp dụng đối với tất cả hành khách tới sân bay quốc tế Cát Bi trên các chuyến bay thương mại nội địa và lưu trú tại Hải Phòng sẽ không phải cách ly y tế tập trung 7 ngày.

Cụ thể công văn nêu rõ TP Hải Phòng thực hiện tiếp nhận tất cả hành khách về từ các địa phương trên các chuyến bay thương mại nội địa đến Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi và lưu trú tại Hải Phòng không áp dụng cách ly y tế tập trung khi đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Quyết định số 1776/QĐ-BGTVT ngày 8/10/2021 của Bộ Giao thông vận tải.

Đối với những người đến từ vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (vùng màu đỏ, vùng màu cam, vùng màu vàng) được công bố trên trang thông tin điện tử Bộ Y tế thực hiện cách ly tại nhà 07 ngày, lấy mẫu xét nghiệm SARS- CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngày thứ 2 và ngày thứ 7.

Người trở về từ các địa phương nguy cơ hoặc bình thường mới thì đươc thực hiện theo dõi sức khỏe 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thú 7; nếu có triệu chứng ho, sốt, đau bụng, khó thở...thì phải liên hệ ngay đến cơ quan y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ.

 Sân bay Quốc tế Cát Bi sẽ áp dụng hình thức không cách ly y tế đối với những người đủ điều kiện theo quy định

Thực hiện tốt quy định 5K, sử dụng ứng dụng PC-COVID, không tiếp xúc nơi đông người trong vòng 14 ngày.

UBND thành phố giao Sở Y tế tiếp nhận thông tin từ Cảng vụ Hàng không quốc tế Cát Bi, cung cấp cho địa phương chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp cho hành khách khi trở về địa phương.

Chỉ đạo các đơn vị y tế trong ngành lấy mẫu xét nghiệm theo quy định và gửi về các đơn vị làm xét nghiệm. Tiếp nhận danh sách hành khách trở về theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà /nơi lưu trú trên địa bàn, chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ những trường hợp này, tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Nếu phát hiện các trường hợp có biểu hiện ho sốt, khó thở, mệt mỏi...thì chuyển hành khách tới cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp để được thăm khám và xử trí kịp thời. Toàn bộ chi phí vận chuyển hành khách về các địa phương, xét nghiệm và các chi phí liên quan khác trong quá trình thực hiện do hành khách tự chi trả.

Trước đó, ngày 9/10, UBND TP Hải Phòng đã ban hành văn bản số 7565/UBND-VX về việc bố trí tiếp nhận hành khách các chuyến bay thương mại nội địa về sân bay quốc tế phải phải tiêm đủ liều vacine phòng Covid-19 (thẻ xanh trên sổ Sức khỏe điện tử/PC-Covid hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19).

Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay. Thực hiện khai báo y tế, hoàn thành bản cam kết theo quy định. Không tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở.

Tác giả: Vĩnh Quân

Nguồn tin: kinhtedothi.vn