Hải Phòng 'bứt tốc' hoàn thành kích hoạt định danh điện tử

Admin
Vào thời điểm giữa tháng 6 vừa qua, TP Hải Phòng còn nằm ở vị trí thứ 31 trên tổng số 63 tỉnh, thành cả nước về kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VNeID) thực hiện Đề án 06. Nhưng với quyết tâm cao, chỉ trong vòng 2 tuần mở đợt cao điểm, địa phương này đã về đích ngoạn mục trước thời hạn và vượt chỉ tiêu với gần 1,2 triệu tài khoản được giao…

Tính đến giữa tháng 6, tỷ lệ kích hoạt VNeID của TP Hải Phòng mới đạt 38,5% chỉ tiêu được giao. Sau đó, Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban chỉ đạo Đề án 06 TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã phải triệu tập cuộc họp khẩn với lãnh đạo các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan, thống nhất phát động chiến dịch cao điểm thu nhận, kích hoạt VNeID, phấn đấu hoàn thành trước ngày 5/7.

 Công an TP Hải Phòng không quản ngày đêm xuống tận cơ sở vận động, hướng dẫn người dân hoàn thành tài khoản định danh điện tử.

Việc triển khai thu nhận, kích hoạt VNeID của Hải Phòng chuyển biến rõ nét, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cơ quan, đơn vị, địa phương, DN và người dân trên địa bàn. Điển hình như tại huyện An Dương, nơi tập trung đông lao động làm việc trong các KCN bao gồm nhiều lao động nhập cư ngoại tỉnh, đòi hỏi những cách tiếp cận mới mang nhiều tính sáng tạo.

Ông Trần Văn Tú, Trưởng phòng Hành chính, Chủ tịch Công đoàn Công ty Bluecom Vina (KCN Tràng Duệ, huyện An Dương) cho biết, thực tế là trong thời gian qua, do người lao động khó bố trí đến các điểm thu nhận, kích hoạt VNeID ở nơi thường trú, tạm trú và không chủ động được thời gian nên số lượng công nhân đã thực hiện kích hoạt còn hạn chế. Do đó, Công ty Bluecom Vina đã phối hợp với Đồn Công an KCN Tràng Duệ bố trí lực lượng đến tận nơi phục vụ công nhân vào những thời điểm linh hoạt.

Việc kích hoạt VNeID của người lao động tại Công ty TNHH Bluecom Vina hết sức nhanh gọn, hiệu quả, trở thành mô hình mẫu được nhiều DN khác trong KCN Tràng Duệ cũng như các KCN trên cả TP Hải Phòng áp dụng.

Theo ông Phạm Việt Hùng, Chủ tịch UBND huyện An Dương, huyện đã hoàn thành chỉ tiêu thu nhận và kích hoạt tài khoản định danh điện tử trước thời gian quy định của Bộ Công an 19 ngày, trước thời gian quy định của UBND TP Hải Phòng thành phố 9 ngày. Để đạt kết quả này, ngoài sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, việc kiểm tra, giám sát cũng như công tác biểu dương, động viên, khen thưởng phải kịp thời, rõ ràng, tạo khí thế thi đua giữa các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Tương tự phường Hưng Đạo (quận Dương Kinh) được giao chỉ tiêu kích hoạt VNeID cho 8.265 công dân. Để đạt mục tiêu, theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, phường đã thành lập 5 điểm thu nhận và kích hoạt trên địa bàn, trong đó có 4 điểm lưu động tại các nhà văn hóa tại khu dân cư và 8 tổ vận động gồm Công an phường, đoàn viên thanh niên, giáo viên, cán bộ tổ dân phố, tăng cường làm việc từ 8 giờ đến 22 giờ hàng ngày.

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người, vận động đến khi nhìn thấy tài khoản kích hoạt”, cán bộ, đảng viên là những người gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ. Từ sự vào cuộc quyết liệt của Đảng ủy, UBND và các tổ công tác cũng như sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của người dân, đến ngày 28/6, phường Hưng Đạo đã hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Cùng với đó là phường Dư Hàng Kênh (quận Lê Chân) được giao chỉ tiêu kích hoạt VNeID cho 17.278 tài khoản, trong bối cảnh địa bàn rất rộng, di biến động dân cư phức tạp. Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Trọng Đại cho biết, lãnh đạo phường đã phải trực tiếp chỉ đạo, phân công nhiệm vụ và theo dõi, đôn đốc hoạt động của các tổ kích hoạt thuộc 22 tổ dân phố. Với những nhiệm vụ khó khăn như tiếp cận người già yếu, những người đang làm việc tại các doanh nghiệp, đồng chí Chủ tịch UBND phường trực tiếp dẫn đầu tổ công tác tham gia vận động. Hàng ngày, sau thời gian làm việc liên tục từ 7h30 đến 22h, Ban chỉ đạo họp các đầu mối để rà soát, rút kinh nghiệm nhiệm vụ đã thực hiện, bàn giải pháp cụ thể để triển khai nhiệm vụ ngày kế tiếp. Tại phường Dư Hàng Kênh còn có sự vào cuộc của 13 dòng họ, với sự đi đầu, gương mẫu của các trưởng họ, cùng sự tham gia tích cực của đội ngũ các tình nguyện viên, có ngày toàn phường kích hoạt được trên 1 nghìn tài khoản.

Thượng tá Ngô Thanh Tuấn, Trưởng Công an huyện Vĩnh Bảo, một trong những địa phương đi đầu của Hải Phòng về đích trước tiến độ kế hoạch và vượt hơn 7 nghìn tài khoản so với chỉ tiêu được giao, thì cùng với công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, kết quả thực hiện phụ thuộc rất nhiều vào vai trò của những người đứng đầu, điều đó đem đến nguồn động viên cũng như nhiệt huyết cho từng thành viên thực thi công vụ.

Với sự triển khai quyết liệt, bài bản đó, đến thời điểm này, Hải Phòng đã đạt kết quả kích hoạt tài khoản định danh điện tử sớm hơn 1 tuần so với kế hoạch thành phố đã đề ra là ngày 5/7.

Tác giả: V. Huy

Nguồn tin: Báo Công an Nhân dân