Hải Phòng đang là tâm điểm của các nhà đầu tư đến từ Vương quốc Bỉ

Admin
Đó là khẳng định của Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam Karl Van den Bossche, trong buổi gặp gỡ và làm việc mới đây giữa Đoàn công tác của Đại sứ quán Vương quốc Bỉ tại Việt Nam và lãnh đạo thành phố Hải Phòng...

 Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu gặp gỡ và làm việc với Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam Karl Van den Bossche

Phát biểu tại buổi gặp gỡ và làm việc diễn ra vào ngày 14/3, Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam Karl Van den Bossche cho biết Hải Phòng đang là tâm điểm của các nhà đầu tư đến từ Bỉ, minh chứng cụ thể là hiện có tới 50% tổng vốn đầu tư của các doanh nghiệp Bỉ vào Việt Nam tập trung tại thành phố Hải Phòng.

Trong đó, đặc biệt là Dự án Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C. Hiện tại, tổ hợp đang thu hút 94 dự án với số vốn đầu tư đạt gần 5 tỷ USD. Năm 2022, Khu công nghiệp DEEP C đạt doanh thu 5,9 tỷ USD, xuất khẩu 2,32 tỷ USD, nộp ngân sách hơn 1.000 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho gần 13.500 lao động.

Ngài Đại sứ khẳng định “DEEP C đã trở thành một phần, nhân tố trong mối quan hệ hợp tác kinh tế, văn hóa giữa Vương quốc Bỉ và Việt Nam, góp phần thúc đẩy mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia”.

Các doanh nghiệp hoạt động trong Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C đến Hải Phòng không chỉ với tư cách nhà đầu tư, mà còn mong được coi như công dân của thành phố và trở thành một phần, nhân tố trong tổng thể mối quan hệ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố Hải Phòng.

Trên cơ sở đó, Ngài Đại sứ mong lãnh đạo thành phố đồng ý chủ trương, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trong khu công nghiệp tham gia cải tạo môi trường của huyện Cát Hải, xây dựng dự án nhà ở công nhân hoặc các dự án phát triển khu công nghiệp “xanh”, nhất là phát triển hệ thống năng lượng tái tạo trên cơ sở đề xuất phát triển dự án năng lượng mặt trời trên bãi rác thải của khu công nghiệp.

Ngoài ra, Tổ hợp khu công nghiệp DEEP C còn có kế hoạch mời đơn vị đối tác giúp thành phố nạo vét hệ thống kênh đào, luồng hàng hải...

Phát biểu tại buổi gặp gỡ và làm việc, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu cũng khẳng định mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Vương quốc Bỉ và Việt Nam nói chung cũng như giữa các doanh nghiệp của Bỉ với thành phố Hải Phòng nói riêng trong thời gian qua.

Đồng thời, Bí thư cũng đặc biệt nhấn mạnh “Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C tại Hải Phòng không chỉ đơn thuần là một Dự án đầu tư về kinh tế mà còn được xem là một trong những hình mẫu về hợp tác đầu tư theo định hướng phù hợp xu hướng phát triển của thế giới hiện nay.

Nhất là bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, thu hút các doanh nghiệp có hàm lượng công nghệ cao cũng như khuyến nghị các doanh nghiệp đầu tư vào đây sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng xanh trong vận hành sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp”.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cũng cho biết, hiện tại các nguồn đầu tư của doanh nghiệp Bỉ nói riêng cũng như doanh nghiệp châu Âu nói chung đến với Hải Phòng vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của hai bên.

Nhân kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vương quốc Bỉ, Bí thư Thành ủy mong muốn hai bên sẽ có những hoạt động thiết thực hơn nữa để đóng góp, vun đắp vào mối quan hệ hợp tốt đẹp giữa 2 quốc gia trong thời gian tới.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng tin tưởng với vai trò và tầm ảnh hưởng của mình, Đại sứ sẽ tiếp tục là cầu nối quan trọng để vận động, thu hút các doanh nghiệp, đối tác của Bỉ cũng như Liên minh châu Âu tiếp tục đầu tư vào Hải Phòng.

Trước mắt, các lĩnh vực cảng biển, dịch vụ hàng hải, logistics, hóa dầu, năng lượng tái tạo, cấp nước, xử lý nước thải; tăng cường hỗ trợ công tác đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp, chuyển đổi số; tiếp tục đầu tư, xây dựng các trung tâm nghiên cứu phát triển, thực hiện chuyển giao công nghệ...

Đặc biệt, trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học Bí thư Thành ủy Hải Phòng mong muốn Đại sứ có sự tác động để các cơ sở đào tạo của Bỉ quan tâm, chung tay hợp tác, hỗ trợ Hải Phòng đào tạo lao động có tay nghề kỹ thuật cao... xây dựng Hải Phòng sớm trở thành trung tâm nghiên cứu đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Tác giả: Trương Quốc Cường

Nguồn tin: vneconomy.vn