Hải Phòng: Đối tượng trốn truy nã 26 năm vừa bị bắt khai gì?

Admin
Sau khi bị khởi tố, đối tượng đã bỏ phố lên rừng, thay tên đổi họ, làm lại giấy tờ tùy thân, sống ẩn dật ở huyện miền núi Bắc Quang (Hà Giang) suốt 26 năm.

Ngày 3/11, Công an phường Quán Toan (quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) cho biết, đã di lý đối tượng Phạm Văn Trùy (SN 1952, trú tại phường Quán Toan) về quy án.

 Đối tượng Phạm Văn Trùy

Trung tá Hoàng Xuân Hiển - Trưởng Công an phường Quán Toan cho biết, để dò tìm tung tích của Trùy, Công an phường đã nhiều lần nắm bắt nguồn tin quần chúng cung cấp, cử cán bộ chiến sĩ đi xác minh tại quê của Trùy (huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) lặn lội ở khu vực các tỉnh biên giới giáp Campuchia… nhưng đều không tìm thấy dấu vết của Trùy.

Đến đầu tháng 10/2023, nhận được tin quần chúng cung cấp về nhân dạng một người khá giống với Phạm Văn Trùy, hiện đang ở tỉnh Hà Giang, ngay lập tức Ban chỉ huy Công an phường đã triển khai kế hoạch truy bắt Phạm Văn Trùy.

Ngày 24/10/2023, tổ công tác của Công an phường Quán Toan lên đường đi Hà Giang. Tại xã Tân Thành, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang, qua kiểm tra có 1 người khá giống nhân dạng, nhưng ông ta lại tên là Phạm Văn Trường (SN 1950) đang sống cùng vợ là Bùi Thị Mận (SN 1950). Điều trùng hợp là ông Trường và bà Mận đã sinh sống ổn định ở Tân Thành từ khi thành lập xã, năm 1997, cũng trùng với thời điểm bỏ trốn của Phạm Văn Trùy.

Trong vai Đoàn cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường” huyện Bắc Quang đi khảo sát, kiểm tra công tác trồng rừng tại xã Tân Thành, chiều ngày 2510/2023, tổ công tác cũng gặp được Phạm Văn Trường khi ông ta đang vác rựa đi phát cây trong rừng.

Ngay khi được hỏi về Phạm Văn Trùy, Phạm Văn Trường (tức Phạm Văn Trùy) đã nói: “Tôi cũng biết thế nào cũng có ngày này. Tôi đúng là Phạm Văn Trùy”.

Tại trụ sở Công an xã Tân Thành, Phạm Văn Trùy lần đầu tiên khai nhận, vào những năm 1990, ông Trùy tham gia vào Tổ hợp tác xã “Đường 5” của xã Hùng Vương (huyện An Dương cũ) chuyên nghề buôn bán vật liệu xây dựng gạch, cát, đá, xi măng… tại khu vực bến bãi ven sông Cấm, thuộc địa bàn phường Hùng Vương ngày nay. Đến năm 1994, phường Hùng Vương được thành lập, HTX “Đường 5” bị giải thể nhưng Phạm Văn Trùy và một số người khác vẫn tiếp tục khai thác bến bãi không phép, buôn bán vật liệu xây dựng rồi mắc công nợ. Ngày 29/4/1997, Phạm Văn Trùy bị Công an quận Hồng Bàng ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, “đánh hơi” thấy việc xử lý của cơ quan Công an, Trùy cùng vợ con đã nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 15/5/1997, Công an quận Hồng Bàng đã ra lệnh truy nã đối với Phạm Văn Trùy.

Phạm Văn Trùy khai thêm, sau khi bỏ trốn, ông ta và vợ con “xé lẻ” ra mỗi người đi một nơi để tránh sự truy tìm của Công an. Lang thang nhiều tỉnh, thành khác nhau, cuối cùng vợ chồng ông Trùy, bà Mận ở lại xã Tân Thành, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang khi đó xã vừa thành lập.

Phạm Văn Trùy khai thêm, sau 26 năm, ông ta nghĩ thời gian đã lâu, có thể Công an quận Hồng Bàng và Công an phường Quán Toan đã “quên”, không nhớ ra. Cũng có lúc, ông ta muốn về Hải Phòng để đầu thú nhưng ngại phải “ăn cơm tù”, ngại mất mặt với họ hàng làng xóm ở quê nên cố mai danh ẩn tích ở xóm núi Tân Thành, hy vọng Công an không thể tìm ra mình…

Tối 26/10/2023, Tổ công tác Công an phường Quán Toan đã di lý an toàn đối tượng Phạm Văn Trùy về Hải Phòng, bàn giao cho Công an quận Hồng Bàng để phục hồi điều tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Thiên Di

Nguồn tin: kienthuc.net.vn