Hải Phòng: Dừng hoạt động bến bãi không phép cạnh chân cầu vượt biển

Admin
Ngày 22/6, Báo GD&TĐ có bài phản ánh “Bến bãi không phép hoạt động cạnh chân cầu vượt biển” vi phạm nghiêm trọng hành lang thoát lũ tại tuyến đê cửa biển Nam Triệu (xã Nghĩa Lộ, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng)...

 Bến bãi không phép ngay chân cầu vượt biển đã bị dừng hoạt động.

Sau khi báo đăng, các cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng đã kiểm tra và yêu cầu dừng hoạt động các bến bãi không phép.

Làm việc với Báo GD&TĐ, ông Phạm Văn Hợp, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Cát Hải, cho hay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện Cát Hải, ngày 23/6, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện cùng đại diện lãnh đạo UBND xã Nghĩa Lộ đã kiểm tra thực tế tại hiện trường khu vực bến bãi cạnh chân cầu Tân Vũ. Kết quả có 3 bến bãi của các cá nhân, đơn vị.

Bến thứ nhất do Công ty Cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng quản lý, bến này được Sở Giao thông Vận tải thành phố cấp phép, hiện trạng đang hoạt động bình thường theo các quy định của pháp luật, bến thuộc địa giới hành chính của xã Nghĩa Lộ và xã Hoàng Châu.

Bến tiếp giáp về phía thượng lưu cầu Tân Vũ (Bến bãi số 4 cũ) có tổng diện tích đất là 28.003 m2 và 3 cầu tầu. Bến này được UBND thành phố cho Tổng Công ty Cổ phần Giao thông số 4 thuê đất để xây dựng từ năm 2014 phục vụ thi công dự án cầu đường Tân Vũ - Lạch Huyện.

Năm 2018, Tổng Công ty Cổ phần Giao thông số 4 đã bàn giao cho thành phố Hải Phòng. Một phần bến đã được Sở Giao thông Vận tải cấp phép tạm để thi công dự án kè đê kênh Hà Nam đến nay đã hết hạn.

Trước đó, theo ghi nhận bãi vật liệu vẫn hoạt động dù đã hết hạn cấp phép. Do đó đến ngày 16/6, Sở Giao thông Vận tải đã có Văn bản số 1922/SGTVT-HTGT&ATGT thanh thải các bến tạm phục vụ thi công gói thầu số 8 thuộc dự án sửa chữa, bao trì hệ thống đê kè kênh Hà Nam.

Ngày 22/6, Tổng Công ty Đảm bảo an toàn hàng hải Miền Bắc đã có Văn bản số 454/BQLDA-KHKT về việc thanh thải bến tạm này. Hiện tại, phần đất này đã giao cho UBND huyện Cát Hải và xã Nghĩa Lộ quản lý.

Bến bãi cuối cùng tại đây được UBND xã Nghĩa Lộ cho ông Phạm Văn Hồng (hộ khẩu thường trú tại thôn Minh Hồng, xã Nghĩa Lộ) thuê đất. Phần đất có nguồn gốc là bến tạm do đơn vị thi công công trình xây dựng để kè kênh Hà Nam để lại từ năm 2008, UBND xã Nghĩa Lộ quản lý từ đó đến nay.

Ngày 23/4/2019, UBND xã Nghĩa Lộ đã có thông báo cho ông Phạm Văn Hồng về việc Hợp đồng cho thuê đất để sử dụng vào mục đích tập kết vật liệu đã hết thời hạn. Hiện tại trên bến vẫn còn vật liệu xây dựng như cát, đá, gạch… từ trước do chưa sử dụng hết.

Sau khi báo chí phản ánh về thực trạng bến bãi hoạt động không phép tại xã Nghĩa Lộ, UBND huyện Cát Hải kiểm tra mới thấy rằng nhiều bãi không phép, hết phép vẫn hoạt động ngoài sự kiểm soát của cơ quan chức năng từ năm 2008, 2018, 2019. Điều đó thể hiện sự buông lỏng, thiếu kiên quyết của chính quyền địa phương trong quản lý đất đai tại địa phương.

Để xảy ra tình trạng trên theo ông Phạm Văn Hợp, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Cát Hải, từ khi địa phương nhận bàn giao năm 2018 đến nay mặt bằng bến vẫn còn nên một số đơn vị thi công các dự án lớn trên địa bàn đảo Cát Hải để đảm bảo tiến độ các dự án các đơn vị thi công đã tận dụng tạm các bến này để trung chuyển vật liệu phục vụ thi công các công trình trên địa bàn. Hiện tại, UBND xã Nghĩa Lộ vẫn đang giám sát quản lý theo quy định.

Hiện, cơ quan chức năng huyện đã kiểm tra, rà soát các bến bãi hoạt động không phép và yêu cầu dừng hoạt động. Nếu các bến bãi vẫn cố tình hoạt động sẽ giao cho Công an huyện xử lý nghiêm.

Tác giả: Huyền Dịu

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn