Hải Phòng đứng thứ 4 toàn quốc về số người nhiễm HIV

Admin
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp kiểm điểm, đánh giá công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 của Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm thành phố sáng 27-6. Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Quang cảnh cuộc họp.

Theo báo cáo của lãnh đạo Sở Y tế thành phố, từ người nhiễm HIV được phát hiện đầu tiên năm 1994, tính đến hết 30-5-2018, tích luỹ số người nhiễm HIV trên địa bàn thành phố là 12.150 người. Trong đó, số người chuyển AIDS là 6.257, số trường hợp tử vong do AIDS là 4.515. Hải Phòng hiện đứng thứ 4 toàn quốc về số người nhiễm HIV còn sống và đứng thứ 8 về số người nhiễm trên 100.000 dân (370/100.000 dân). Tuy nhiên, trong vòng 5 năm trở lại đây, tình hình dịch HIV/AIDS có xu hướng giảm, trung bình số người nhiễm HIV được phát hiện mới khoảng 250 trường hợp/năm. 6 tháng đầu năm 2018, số trường hợp phát hiện mắc HIV mới 96, số người chuyển sang AIDS là 15 và 13 người chết do AIDS, giảm lần lượt 45, 6 và 1 người so với cùng kỳ năm 2017.

Dịch HIV/AIDS trên địa bàn thành phố giảm mạnh trong thời gian qua do các sở, ngành, địa phương liên quan làm tốt công tác truyền thông, đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý, mại dâm, từng bước đẩy lùi tệ nạn ma tuý, mại dâm. Theo đại diện Công an thành phố, 6 tháng đầu năm 2018, Công an thành phố phát hiện, bắt giữ 195 vụ với 361 đối tượng liên quan đến ma tuý, xác lập điều tra khám phá 39 chuyên án, bắt giữ 84 đối tượng. Về công tác phòng chống mại dâm, theo đại diện Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, 6 tháng đầu năm 2018, Đoàn liên ngành 178 thành phố và Đội liên ngành 178 quận, huyện kiểm tra 717 cơ sở kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke, xử phạt hành chính 4 cơ sở; Công an thành phố phối hợp công an các quận huyện điều tra, khám phá và khởi tố 7 vụ với 8 bị can, xử phạt hành chính 50 đối tượng liên quan đến hoạt động mại dâm.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam, ghi nhận nỗ lực của các sở, ngành, địa phương trong việc giảm cả 3 tiêu chí về HIV/AIDS trong 6 tháng đầu năm 2018: giảm số người nhiễm HIV mới, giảm số người từ HIV chuyển sang AIDS và số người tử vong do AIDS cũng như ngăn chặn tội phạm ma tuý, mại dâm trên địa bàn thành phố. Triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, đồng chí Lê Khắc Nam đề nghị các sở, ngành và địa phương liên quan đưa thêm số người bệnh điều trị nghiện thay thế bằng Methadone tại 16 cơ sở tập trung từ 3.950 như hiện nay lên 4.600 người theo chỉ tiêu được chính phủ giao.

Trước tình hình tội phạm liên quan đến ma tuý, mại dâm… diễn ra phức tạp, đồng chí Phó chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các cấp, ngành, địa phương, tổ chức đoàn thể xác định công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục; cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để từng bước đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS; tập trung công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về hiểm hoạ của ma tuý và tác hại của chúng; duy trì và xây dựng mô hình xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học… không có tệ nạn ma tuý, mại dâm…/.