Hải Phòng khắc phục sự cố bục vỡ ống xi phông cấp nước thô nhà máy nước An Dương

Admin
Giữa tháng 1/2023, công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng phát hiện ra lượng nước thô truyền tải về nhà máy nước An Dương có lưu lượng giảm bất thường. Sau khi tìm kiếm và xác định đã tìm ra sự cố bục vỡ ống trên 1 tuyến ống xi phông HDPE DN800.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng, các đơn vị có liên quan đang gấp rút triển khai các biện pháp bảo vệ 3 đường cấp nước còn lại; khắc phục đường ống bị bục vỡ đồng thời tiến hành đấu nối, bổ sung thêm các tuyến ống dự phòng khác, đảm bảo việc cấp nước cho nhân dân TP Hải Phòng không bị ảnh hưởng nếu sự cố tiếp tục xảy ra.

Nhà máy nước An Dương thuộc Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng (công ty Cấp nước). Đây là nhà máy rất quan trọng, cung cấp nước sạch cho nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp thuộc 4 quận nội thành của Hải Phòng và khu vực trọng điểm khu công nghiệp Đình Vũ –Cát Hải.

Trên sông Tam Bạc (sông Kênh đào Hạ Lý) đoạn giữa từ cầu An Dương và cầu An Đồng, công ty có 04 tuyến ống xi phông nước thô huyết mạch đi ngầm qua sông (gồm 2 tuyến DN 900 và 2 tuyến DN 800). 4 tuyến ống xi phông này có vai trò rất quan trọng cấp nước thô cho nhà máy nước An Dương (công suất thiết kế là 200.000 m3/ngày.

Tuy nhiên ngày 16/1/2023, đã xảy ra sự cố đứt gãy một ống HDPE DN800, hiện nay chỉ còn 3 tuyến ống vận hành.

 1 đường ống DN800 đã bị bục vỡ, các tuyến ống còn lại nếu không triển khai nhanh các biện pháp bảo vệ kịp thời cũng có nguy cơ xảy ra sự cố bất cứ lúc nào.

Theo kết quả lặn khảo sát và siêu âm hiện trạng trong phạm vi luồng giao thông đường thủy, tuyến ống bị sự cố do tàu, thuyền đâm va nên kéo đáy ống bị nhô cao hơn so với đáy sông khoảng 10 cm, cốt đỉnh 3 tuyến ống còn lại có lớp đất bùn phủ mỏng khoảng 0,2m-0,6m. Qua thời gian dài, dòng chảy đã xói mòn đáy sông và sự hoạt động của các phương tiện đường thủy có mớn nước lớn đẩy các lớp đá hộc phủ bảo vệ ống bị trôi. Vì vậy, các phương tiện vận tải có mớn nước lớn có nguy cơ rất cao va chạm vào các tuyến xi phông còn lại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác cấp nước cho nhân dân thành phố Hải Phòng.

Thông tin tới phóng viên, ông Cao Văn Quý – Phó Tổng giám đốc Công ty Cấp nước Hải Phòng chia sẻ: Công suất thiết kế của nhà máy nước An Dương là 200.000m3/ngày, công suất vận hành thực tế trung bình 140.000 m3/ngày. Ngay sau khi sự cố xảy ra, công ty đã đóng van cô lập tuyến ống bị sự cố, vận hành cấp nước thô thông qua 3 tuyến còn lại, đảm bảo sản xuất nước sạch với công suất khoảng 150.000 m3/ngày. Việc 1 tuyến ống bị sự cố dẫn đến không còn ống dự phòng, vì vậy nếu một trong 3 tuyến xi phông còn lại tiếp tục gặp sự cố sẽ không đảm bảo được nước cấp nước thô cho nhà máy nước An Dương (sẽ giảm khoảng 30%), ảnh hưởng trực tiếp đến việc cung cấp nước sạch cho khu vực trung tâm nội thành và vùng lân cận với khoảng 1,1 triệu dân.

Ngày 15/2/2023, Văn phòng UBND TP Hải Phòng ban hành thông báo số 27 thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ tại cuộc họp nghe báo cáo về phương án khắc phục sự cố bục vỡ ống xi phông qua sông Tam Bạc cấp nước thô cho nhà máy nước An Dương. Để đảm bào nguồn nước thô cấp cho nhà máy nước An Dương. Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện một số nhiệm vụ sau: Giao công ty Cấp nước Hải Phòng chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương thi công sửa chữa điểm bục vỡ, khắc phục sự cố; Xây dựng phương án bảo vệ các tuyến ống còn lại; Đồng ý chủ trương nghiên cứu phương án tạm thời đấu nối tuyến ống bị sự cố vào 3 tuyến ống DN 560 hiện có trên cầu An Dương và lắp đặt trạm bơm tạm thời để vận hành thay thế, cấp nước thô cho nhà máy An Dương; Nghiên cứu, xây dựng phương án lắp đặt bổ sung 2 tuyến ống xi phông mới qua sông Tam Bạc để truyền dẫn nước thô từ trạm bơm Quán Vĩnh về nhà máy nước An Dương...

 Các phương tiện vận tải đường thủy khi lưu thông qua sông Tam Bạc do ảnh hưởng tĩnh không của cầu Quay nên lúc nước lên cao thường không qua được cầu.

Ông Cao Văn Quý – lãnh đạo công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng cho biết, đơn vị đang tiếp tục làm việc với Chi cục đường thủy nội địa khu vực I và Cục đường thủy nội địa Việt Nam để đề xuất phương án thi công chi tiết, cụ thể nhằm bảo vệ các tuyến ống xi phông. Hiện nay, phương án đơn vị đã đề xuất xong và đang được Chi cục đường thủy nội địa khu vực I xem xét và đối chiếu các quy định của pháp luật để trả lời cụ thể.

Trong khi các giải pháp về công trình đang triển khai và chưa thực hiện xong thì việc tăng cường các giải pháp quản lý để đảm bảo an toàn cho các tuyến ống xi phông còn lại là việc làm vô cùng cần thiết. Cùng với các cơ quan chức năng, công ty Cấp nước Hải Phòng đã bố trí nhân lực, camera giám sát, thiết bị đo mực nước để kịp thời theo dõi nước lên, xuống, tình hình hoạt động đi lại của các phương tiện để kịp thời tuyên truyền, cảnh báo các chủ phương tiện về sự cố tuyến xi phông, cảnh báo chủ phương tiện về thời gian, mớn nước để lưu thông nhằm đảm bảo an toàn cho cả phương tiện tàu thuyền và cả các tuyến xi phông còn lại.

Tác giả: Thanh Vân

Nguồn tin: vnbusiness.vn