Hải Phòng mở lại các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh

Admin
Ngày 13/10, UBND TP Hải Phòng ban hành văn bản số 7739/UBND-VX về việc kiểm soát người đi đến các bến xe, trạm dừng nghỉ khi mở lại vận tải hành khách bằng đường bộ.

 Hải Phòng mở lại vận tải hành khách liên tỉnh (ảnh minh hoạ).

Theo đó, TP Hải Phòng thực hiện tiếp nhận hành khách về từ các địa phương/khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến Hải Phòng trên các tuyến cố định liên tỉnh bằng xe ô tô khi đáp ứng đủ các điều kiện: Tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19) (không áp dụng đối với người dưới 18 tuổi).

Đồng thời, hành khách có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô; ; không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…

Ngoài ra, đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ và bình thường mới đến Hải Phòng có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô; thực hiện khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, tuân thủ 5K; không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…

Người đến từ vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (vùng màu đỏ, vùng màu cam, vùng màu vàng) được công bố trên Trang thông tin điện tử Bộ Y tế thực hiện cách ly tại nhà 07 ngày, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngày thứ 2 và ngày thứ 7.

Người trở về từ các địa phương nguy cơ hoặc bình thường mới thì thực hiện tự theo dõi sức khỏe 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 7; nếu có triệu chứng ho, sốt, đau họng, khó thở... thì phải thông báo ngay đến cơ quan y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ.

UBND TP yêu cầu các bến xe, trạm dừng nghỉ xây dựng phương án đón, trả khách ra vào bến, trạm dừng nghỉ đảm bảo an ninh trật tự và các quy định về phòng chống dịch; bố trí địa điểm khai báo y tế, quét mã QR; bố trí 1 phòng cách ly y tế tại bến xe để cách ly các trường hợp nghi ngờ; khu vực bán vé, phòng chờ, đảm bảo giãn cách và các yêu cầu về phòng chống dịch COVID-19.

UBND các quận, huyện thành lập Chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 tại bến xe (được hưởng phụ cấp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định) để kiểm tra chặt chẽ đối với người và phương tiện đi, đến bến xe, thực hiện sàng lọc và phân loại những người trên các chuyến xe ô tô đến Hải Phòng; nếu phát hiện các trường hợp có ho sốt, khó thở, mệt mỏi... thì chuyển hành khách tới Cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp để được khám và xử trí kịp thời.

Cùng với đó, tiếp nhận danh sách hành khách về theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà/nơi lưu trú trên địa bàn, chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ những trường hợp này và phối hợp với Ngành y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm theo quy định, tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Toàn bộ chi phí vận chuyển hành khách về các địa phương, xét nghiệm và các chi phí liên quan khác do hành khách tự chi trả.

Tác giả: Nguyên An

Nguồn tin: Pháp Luật Plus