Hải Phòng: Một khách hàng MSB bị lừa 1,5 tỷ đồng qua điện thoại

Admin
Kẻ lừa đảo gọi điện thông báo, cho chị T. (Hải Phòng) là tài khoản của chị đã bị nhân viên ngân hàng làm “lộ”. Chị phải chuyển hết các khoản tiền tiết kiệm vào tài khoản và nhắn số tài khoản, mật khẩu cho chúng quản lý “hộ”…

 Hình ảnh đại diện và trên Zalo, Viber của kẻ lừa đảo đã "kết bạn" với chị T

Sáng 18/8/2021, chị N.T.T trú tại huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đến phòng giao dịch Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) tại 192 - 194 Văn Cao, Hải Phòng đề nghị rút 2 sổ tiết kiệm để chuyển vào tài khoản Internet Banking của chị. Nhân viên ngân hàng hỏi tại sao đang gửi chưa đến kỳ hưởng lãi lại rút ra chuyển vào tài khoản Internet banking thì chị T chỉ nói là có việc và vội đi ngay.

 Phòng giao dịch MSB 192-194 Văn Cao, Hải Phòng

Chị Nguyễn Thị Hương Giang, Giám đốc Khách hàng cá nhân Phòng giao dịch MSB 192-194 Văn Cao Hải Phòng, cho biết: “Sau khi đi được một lúc, chị T gọi điện yêu cầu ngân hàng đóng ngay tài khoản Internet banking do có người tự chuyển tiền từ tài khoản của chị đi tài khoản khác.

Tôi đã chỉ đạo nhân viên kiểm tra thì phát hiện tài khoản của chị T đã bị chuyển đi 1,5 tỷ đồng vào một tài khoản tại Ngân hàng Quân đội và một tài khoản tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển, còn 400 triệu đồng, bọn chúng chưa kịp chuyển đi".

Theo chị T, cách đó 1 tuần có tài khoản Zalo, Viber mang tên Nguyễn Duy Giảng kết bạn và tự giới thiệu mình là đại úy, Điều tra viên Công an thành phố Hà Nội. Qua trò chuyện, chị T tin Giảng là “điều tra viên” thật. Hai bên nhắn tin cho nhau bình thường nhưng khi chị T gọi lại bằng Zalo, Viber cho Giảng thì không được.

 Tin nhắn và "Lệnh bắt tam giam" của kẻ lừa đảo gửi cho chị T

Sáng 18/8, đột nhiên Giảng gọi Viber cho chị T nói tổ điều tra gồm: Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao và Tòa án Hà Nội. Tổ điều tra đang tập trung điều tra vụ án liên quan đến tội rửa tiền và buôn ma túy có liên quan đến chị và cho biết tài khoản của chị đã bị nhân viên ngân hàng làm “lộ”.

Sau đó, Giảng đề nghị chị T đến ngay ngân hàng đổi mật khẩu, chuyển hết tiền gửi tiết kiệm vào tài khoản, gửi mật khẩu và ID cho chúng “giữ hộ”. Kể cả khi rút tiết kiệm có mất lãi thì cũng không sao, vì sau 2 tuần điều tra xong, Thống đốc Ngân hàng nhà nước sẽ bồi thường toàn bộ tiền lãi cho chị.

Nói xong, Giảng chuyển điện thoại cho người bên cạnh tự xưng là Minh, Viện trưởng Viện Kiểm sát và một người xưng là Thẩm phán Tòa án Hà Nội, khuyên chị T bí mật, không được nói chuyện này với bất cứ ai. Nếu để lộ lọt thông tin vụ án, chị sẽ bị khởi tố theo quy định…

Chị T như người bị thôi miên, cứ răm rắp làm theo chúng mà không nói với ai.

Sau khi rút 2 sổ tiết kiện tại MSB chuyển vào tài khoản Internet banking, đổi mật khẩu và gửi toàn bộ thông tin cho chúng, chị T lại tiếp tục đến Ngân hàng VPbank rút các sổ tiết kiệm với tổng số tiền là 2,9 tỷ đồng để chuyển vào tài khoản Internet banking của mình. Sau đó, thấy tin nhắn điện thoại cứ hiện lên lệnh chuyển tiền từ tài khoản của mình đến tài khoản khác mà không hề thao tác.

Lúc này chị T mới tỉnh ra và vội gọi báo ngân hàng, nhờ đóng tài khoản. Sau đó, đối tượng Giảng lại gọi điện đe dọa và gửi “Lệnh bắt tạm giam” nếu chị không thực hiện mở tài khoản ra để cho chúng chuyển tiền vào tài khoản “tạm giữ” để điều tra…

Hiện tại chị T đã nhờ người trình báo với Cơ quan điều tra Công an thành phố Hải Phòng để điều tra, truy tìm bọn lừa đảo.

Đây là một chiêu thức mới, tinh vi của bọn tội phạm công nghệ cao, người dân cần thận trọng cảnh giác.

Tác giả: Quang Chiến - Sơn Thu

Nguồn tin: tuoitrethudo.vn