Hải Phòng: Nhức mắt với nhà siêu mỏng, siêu méo trên đường Đông Khê 2

Admin
Sau khi giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng, mở rộng đường Đông Khê 2 - Giai đoạn 1 (TP Hải Phòng), dọc 2 bên đường có đến hàng chục căn nhà siêu mỏng, méo mó xuất hiện, gây mất mỹ quan đô thị, khiến cho kiến trúc, cảnh quan trên tuyến lộn xộn, không đồng bộ.

 Móng một ngôi nhà đang xây dựng trên tuyến đường. Ảnh Hải Yến

Tuyến đường Đông Khê 2 - Giai đoạn 1, đoạn từ ngã tư Nguyễn Bỉnh Khiêm - Văn Cao đến đường Lê Lợi có chiều dài 1,9km, do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng (Ban QLDA) làm chủ đầu tư. Đây là tuyến đường được xây dựng với mục đích góp phần phát triển hạ tầng giao thông, đô thị hiện đại và giảm ùn tắc cho các trục đường vành đai ra vào trung tâm TP Hải Phòng. Đầu năm 2022 dự án đường Đông Khê 2 đã hoàn thiện.

Tuy nhiên, sau khi hoàn thành, dọc 2 bên đường Đông Khê 2 bắt đầu xuất hiện những ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo. Trước khi giải phóng mặt bằng thi công đường, những ngôi nhà này đều có chiều sâu, chiều rộng tương ứng với nhu cầu sinh hoạt của từng gia đình. Tuy nhiên, hiện tại chúng chỉ còn lại một phần diện tích và trở thành những ngôi nhà có hình thù kì dị, không vuông vắn gây rối mắt, mất mỹ quan đô thị.

 Một ngôi nhà siêu méo. Ảnh Hải Yến

Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, tại tuyến đường hơn 1.300 tỷ đồng này có những căn nhà hình chữ nhật mỏng tang, hình tam giác, hình thang... Thậm chí nhiều căn nhà sau khi bàn giao đất cho dự án mở đường chỉ còn lại vài tấc.

Những thửa đất sau khi giải phóng mặt bằng trông trơ trọi, nham nhở, chiều dài mặt trước 10m, chiều ngang 2,5m, hình dáng xấu xí nhưng vẫn được chủ nhà tận dụng.

 Công trình được chủ đất quây tôn kín mít chờ xây dựng.

Chia sẻ với phóng viên, ông Trần Đức Tùng - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Ngô Quyền cho biết, theo chủ trương của TP Hải Phòng, trong quá trình triển khai giải phóng mặt bằng phục vụ dự án mở rộng đường Đông Khê 2, các hộ dân bị thu hồi hết đất sẽ được tái định cư. Các hộ dân bị thu hồi 1 phần, nếu phần còn lại đủ điều kiện để ở, sẽ không được cấp tái định cư nên người dân lưu cư tại chỗ, và được phép xây dựng theo quy chế của UBND quận.

Trường hợp đủ điều kiện lưu cư xây dựng phải có diện tích trên 25m2, xây dựng 3,5 tầng và không quan trọng chiều dài chiều rộng. Phần diện tích này sẽ được phòng cấp giấy phép xây dựng tạm thời. Hiện nay có khoảng hơn 10 trường hợp đã được cấp giấy phép tạm. Nếu sau này nhà nước thu hồi đất thì những hộ dân này sẽ không được đền bù.

 Căn nhà có diện tích siêu nhỏ. Ảnh Hải Yến

Theo ông Lê Chưởng - Phó Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền, nguyên nhân xuất hiện hàng loạt ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo là do quá trình giải phóng mặt bằng mở rộng đường. Những trường hợp phần diện tích nằm ngoài chỉ giới đường đỏ, nhưng nhỏ hơn 20m2 sẽ nằm trong diện bị thu hồi. Trường hợp phần diện tích còn lại lớn hơn 20m2 nhưng người dân đồng thuận Nhà nước sẽ thu hồi hết.

Song, nhiều hộ gia đình đã bị mất một phần đất nhưng phần diện tích còn lại trên 20m vẫn đủ điều kiện để ở. Điều này dẫn tới diện tích còn lại của hộ dân có thể bị bé hoặc méo mó. Theo Đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 tuyến đường Đông Khê 2 - Giai đoạn 1, các công trình nhà ở riêng lẻ không được vượt quá 3 tầng và 1 tum. Khoảng lùi công trình chỉ giới xây dựng trùng với đường chỉ giới đỏ.

Việc mở đường mới không chỉ giải quyết ách tắc giao thông mà còn góp phần làm cho bộ mặt đô thị đẹp, khang trang và tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế - xã hội. Từ thực tế này cho thấy, để giải quyết triệt để nhà siêu mỏng, siêu méo, xây dựng các tuyến đường đồng bộ, văn minh, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường, thiết kế đô thị bắt buộc phải được thực hiện trước khi phê duyệt dự án xây dựng tuyến đường, có như vậy mới giải quyết dứt điểm được tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo tiếp diễn như hiện nay.

Tác giả: Vĩnh Quân - Hải Yến

Nguồn tin: kinhtedothi.vn