Hải Phòng: Nỗ lực hiện thực mục tiêu đón 9,1 triệu lượt du khách

Lan Anh
Du lịch Hải Phòng cần đón thêm hơn 6 triệu lượt du khách trong 7 tháng còn lại để hoàn thành mục tiêu đón 9,1 triệu lượt năm 2024.

Theo thông tin từ Sở Du lịch Hải Phòng, năm 2024, địa phương đặt mục tiêu đón 9,1 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 1 triệu du khách quốc tế, cao hơn so với năm 2023 hơn 1,2 triệu lượt.

Tháng 5 vừa qua với tâm điểm là kỳ nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, du lịch Hải Phòng ước đón gần 780.000 lượt du khách, tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm 2023, doanh thu từ du lịch ước đạt gần 935 tỷ đồng.

Tổng cộng 5 tháng đầu năm 2024, du lịch Hải Phòng đón hơn 3 triệu lượt du khách, trong đó có hơn 410.000 ượt du khách quốc tế, doanh thu từ du lịch ước đạt 3.684 tỷ đồng.

Như vậy, trong 7 tháng còn lại, du lịch Hải Phòng phải đón ít nhất 6,1 triệu du khách, trong đó có 590.000 du khách quốc tế, mới hoàn thành mục tiêu của cả năm.

bai-tam-1-1718329701.jpg

Bãi tắm công cộng Vụng Hương trên địa bàn quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng, được đưa vào khai thác từ 28/4/2024 (Ảnh: Thái Phan).

Trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề này, ông Hoàng Tuấn Anh - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Hải Phòng, cho rằng, nếu làm phép tính đơn giản, đây là nhiệm vụ khá nặng nề bởi trung bình từ đầu năm đến nay, mỗi tháng du lịch Hải Phòng chỉ đón 600.000 lượt du khách. Còn để hoàn thành mục tiêu đề ra, trung bình mỗi tháng địa phương cần đón gần 760.000 lượt du khách.

Tuy nhiên, trong quý III/2024 này, cơ hội rất cao cho du lịch Hải Phòng tạo ra sự đột phá ngoạn mục. Bởi các tháng 6, 7 và 8 hằng năm, là “chính vụ” của những địa phương có thế mạnh về du lịch biển đảo, trong đó có Tp.Hải Phòng với sức hút của 2 khu du lịch biển đảo nổi tiếng Đồ Sơn và Cát Bà.

Điều đáng mừng là thời gian gần đây, với nỗ lực của chính quyền Tp.Hải Phòng, quận Đồ Sơn và huyện Cát Hải, cũng như sự góp sức của doanh nghiệp, những “điểm yếu” của du lịch Đồ Sơn cũng như du lịch Cát Bà đang dần được khắc phục.

Tại quận Đồ Sơn, việc đưa bãi tắm công cộng Vụng Hương trên địa bàn phường Vạn Hương vào hoạt động (từ 28/4/2024), giúp địa phương có thêm một điểm đến lý tưởng bởi nơi đây không có cảnh nước biển thường xuyên đục vào mùa hè, nhiều bèo tây, rác đại dương như 2 bãi tắm khu II và 295 khiến không ít du khách tỏ ra ngao ngán.

Bên cạnh đó, một số điểm vui chơi, giải trí tại Khu du lịch trên địa bàn phường Vạn Hương, đặc biệt là Công viên nước Thủy Tinh, giúp du lịch Đồ Sơn không còn “mang tiếng” vì thiếu điểm vui chơi, giải trí tầm cỡ.

khach-du-lich2-1718329728.jpg

Nhiều khách du lịch lựa chọn ra đảo Cát Bà bằng phương tiện cáp treo từ khi giá vé giảm một nửa (Ảnh: CTV).

Đối với du lịch Cát Bà, cảnh ùn tắc tại bến phà ra đảo cũng “hạ nhiệt” rất nhiều trong mùa hè này. Theo thông tin từ Công ty TNHH Mặt Trời Cát Bà, từ ngày 27/5 đến ngày 31/8, giá vé đi cáp treo từ đảo Cát Hải ra đảo Cát Bà giảm 50%, từ 100.000 đồng/người/chiều giảm xuống còn 50.000 đồng/người/chiều. Riêng trẻ em cao dưới 1m được miễn phí.

Đối với những du khách mang theo hành lý cỡ lớn (kích thước dài 60cm x rộng 30cm x cao 80 cm hoặc tương đương 30kg), chi phí vận chuyển tương đương với giá vé cáp treo là 50.000 đồng/chiều.

Đại diện Công ty TNHH Mặt Trời Cát Bà thông tin với Người Đưa Tin, kể từ khi điều chỉnh giá vé đến giữa tháng 6/2024, lượng du khách di chuyển sang đảo Cát Bà bằng cáp treo tăng gần 290% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, dù đông khách nhưng tại các nhà ga không xảy ra tình trạng khách hàng phải chờ đợi lâu do cáp treo điều chỉnh linh hoạt khung giờ vận hành: Chạy cáp sớm hơn so với khung giờ vận hành, chạy liên tục cho đến khi tải hết khách.

Bên cạnh đó, theo nguồn tin của Người Đưa Tin, chiếc phà đầu tiên được đóng mới trong loạt phà dự kiến đưa vào hoạt động tại tuyến phà Đồng Bài - Phù Long đã tiến hành chạy thử và đang chờ hoàn thiện thủ tục để sớm đưa vào khai thác. Qua đó, sẽ giải quyết căn cơ vấn đề gây nhức nhối nhiều năm nay là ùn tắc giao thông ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ, cuối tuần, cao điểm mùa du lịch biển đảo.

Ngoài ra, so với khu du lịch Đồ Sơn, khu du lịch Cát Bà có nhiều lợi thế hơn trong thu hút khách du lịch, nhất là du khách quốc tế, trong quý IV/2024. Mặc dù thời gian này được coi là “thấp điểm” của du lịch biển đảo, nhưng với “đảo Ngọc” Cát Bà, lại là điểm đến ưa thích đối với những du khách ưa trải nghiệm, khám phá cũng như nghỉ dưỡng.

bai-tam-3-1718329765.jpg

Bãi tắm thu phí tại Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng ở quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng dịp hè 2024 (Ảnh: Thái Phan).

“Mặc dù có nhiều cơ sở để du lịch Hải Phòng tự tin hoàn thành mục tiêu đón 9,1 triệu lượt du khách trong năm 2024, nhưng không thể chủ quan. Thành phố cần nỗ lực hơn nữa để lấp đầy khoảng trống trong những tháng cuối năm, thời gian “thấp điểm” của du lịch biển đảo.

Trong đó, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, có các cơ chế ưu đãi, khuyến khích phù hợp đối với các doanh nghiệp du lịch cũng như đối với du khách, quan tâm hơn nữa để phát triển du lịch hội nghị, hội thảo.

Bên cạnh đó, cần quan tâm tăng mức chi tiêu của du khách bằng cách kéo dài thời gian lưu trú, kết hợp du lịch nghỉ dưỡng với mua sắm, trải nghiệm các dịch vụ vui chơi, giải trí. Qua đó, tăng tổng doanh thu từ du lịch cũng như tăng mức chi tiêu trung bình trên mỗi lượt du khách”, ông Hoàng Tuấn Anh - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Hải Phòng, chia sẻ.