Hải Phòng: Phát huy vai trò tiên phong của đảng viên trong doanh nghiệp

Lan Anh
Năm 2024, Đảng ủy Khu Kinh tế Hải Phòng phấn đấu kết nạp mới từ 190 đến 200 quần chúng ưu tú vào Đảng, quyết tâm hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu-nhiệm vụ được Thành ủy Hải Phòng giao trong năm.
cong-nhan-lam-viec1-1706929634.jpg

Công nhân làm việc tại Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Công nghệ Điện tử Chee Yuen Việt Nam, 100% vốn Đài Loan (Trung Quốc), tại Khu Công nghiệp An Dương (Hải Phòng). (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Ban đầu là bỡ ngỡ, dè dặt, sau đó là sự tin tưởng tuyệt đối vào vai trò của các đảng viên trong doanh nghiệp. Đây chính là tâm tư chung của lãnh đạo các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nằm trong các khu công nghiệp, khu kinh tế tại Hải Phòng. Có kết quả này không thể không kể đến vai trò tiên phong của các đảng viên.

Gương mẫu đi đầu

Theo bà Hà Thị Hồng Nhung - Bí thư Chi bộ Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Horn Việt Nam (Khu Công nghiệp An Dương), Công ty được thành lập từ tháng 11/2017 với 100% vốn đầu tư nước ngoài (Trung Quốc).

Chi bộ Công ty được Ban thường vụ Đảng ủy Khu Kinh tế Hải Phòng quyết định thành lập ngày 22/7/2023 với 12 đảng viên.

Chia sẻ về giai đoạn đầu thành lập, bà Hà Thị Hồng Nhung cho biết Chi bộ Công ty là chi bộ đầu tiên trong Khu Công nghiệp An Dương nên bước đầu gặp rất nhiều khó khăn.

Song thông qua việc kiên trì gặp gỡ, trao đổi, vận động, thuyết phục, Ban Lãnh đạo Công ty đã nhận thấy vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên trong doanh nghiệp, từ đó bày tỏ sự ủng hộ và hỗ trợ tạo điều kiện cho Chi bộ hoạt động.

Dù còn non trẻ nhưng năm 2023, Chi bộ Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Horn Việt Nam đã giới thiệu 45 quần chúng ưu tú của các doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp An Dương học lớp nhận thức về Đảng, góp phần tạo nguồn để Đảng ủy Khu kinh tế Hải Phòng xem xét, kết nạp trong năm 2024.

Cùng với đó, Chi bộ từng bước phát huy vai trò là hạt nhân chính trị, lãnh đạo đảng viên, Công đoàn Công ty, phối hợp với Đoàn Thanh niên Khu Kinh tế tuyên truyền để người quản lý doanh nghiệp, người lao động chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, tham gia xây dựng và thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, các quy định, quy chế, nội quy lao động trong doanh nghiệp.

Không những thế, các đảng viên trong Công ty cũng là những “cây sáng kiến” tiêu biểu của doanh nghiệp. Trong năm 2023, hai đảng viên trong Chi bộ có sáng kiến được Công ty đánh giá rất cao.

Cụ thể là sáng kiến về thiết kế máy máy bắt vít tự động cho nắp loa tai nghe công nghệ trên dây chuyền lắp ráp model GU036 của đồng chí Vũ Đình Minh (được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp Bằng lao động sáng tạo) và sáng kiến giải pháp gia công phun sơn lên vật liệu nắp càng tai nghe bị bong sơn của đồng chí Hà Thị Hồng Nhung...

Các sáng kiến này đều được Công ty đánh giá cao, khen thưởng trong các đợt thi đua, áp dụng vào thực tiễn giúp tiết kiệm chi phí và thu về lợi nhuận hàng chục tỷ đồng.

Bà Phạm Thị Hồng Hạnh, Phó Bí thư Đảng ủy Khu Công nghiệp Đình Vũ Hải Phòng, Bí thư Chi bộ Công ty Trách nhiệm Hữu hạn YTG Vina khẳng định vai trò của các buổi sinh hoạt chi bộ.

Theo bà Hạnh, quan tâm đến chất lượng sinh hoạt chi bộ nghĩa là các đảng viên đang đầu tư, đặt nền móng cho sự phát triển bền vững của tổ chức Đảng và của chính doanh nghiệp mình.

cong-nhan-lam-viec2-1706929698.jpg

Các đảng viên luôn ý thức được trách nhiệm phải là người gương mẫu đi đầu trong công tác lao động sản xuất. (Ảnh minh họa: Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Chia sẻ kinh nghiệm cụ thể tại Chi bộ Công ty Trách nhiệm Hữu hạn YTG Vina, bà Hạnh cho biết tại các buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ, Chi bộ không chỉ thông tin kịp về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội chung mà còn coi đây là hoạt động thúc đẩy, kiểm tra, định hướng về việc hoàn thành nhiệm vụ và chức năng của tổ chức Đảng, của từng đảng viên. Qua đó, các đảng viên trong chi bộ cũng luôn ý thức được trách nhiệm phải là người gương mẫu đi đầu trong công tác lao động sản xuất, phải phấn đấu, không ngừng học tập nâng cao trình độ mọi mặt để đảm bảo kế hoạch sản xuất, chất lượng sản phẩm và thực hiện sản xuất an toàn.

Các buổi sinh hoạt của Chi bộ đã ngày càng khẳng định vai trò của tổ chức Đảng là hạt nhân chính trị trong doanh nghiệp và tạo dựng niềm tin với chủ doanh nghiệp là người nước ngoài.

Tin tưởng và đồng thuận

Tại các hội nghị tổng kết của Đảng ủy Khu kinh tế Hải Phòng, đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp đều chia sẻ chung một câu chuyện về niềm tin tuyệt đối vào đội ngũ lao động đã trở thành đảng viên và đều cho biết lãnh đạo doanh nghiệp sẽ luôn ủng hộ để các đảng viên phát huy hết khả năng trong công việc chuyên môn, công tác Đảng.

Tại Lễ Công bố thành lập Chi bộ Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Horn Việt Nam, lãnh đạo Công ty bày tỏ hoàn toàn ủng hộ việc thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tại Công ty, đồng thời cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các đảng viên làm việc, học tập theo chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Còn ông Kawasaki Mashashi, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Nichias Hải Phòng, khẳng định ông ủng hộ tuyệt đối các hoạt động của tổ chức Đảng, tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp FDI và coi đây là cầu nối, sự kết nối chặt chẽ hơn nữa giữa doanh nghiệp với thành phố Hải Phòng và Chính phủ Việt Nam.

Lãnh đạo Công ty sẽ có những hỗ trợ cụ thể để các đảng viên có thời gian sinh hoạt và động viên quần chúng ưu tú, những người giữ vị trí then chốt tại Công ty phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tại hội nghị triển khai công tác năm 2024 của Đảng ủy Khu Kinh tế Hải Phòng, ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo các doanh nghiệp đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể tại doanh nghiệp.

Theo ông Lê Trung Kiên, hiện có khoảng 200.000 lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế. Đây là lực lượng được đào tạo bài bản, có kỷ luật cao công việc, cuộc sống và được Thành ủy Hải Phòng luôn xác định là lực lượng nòng cốt trong phát triển đảng viên của thành phố.

Do đó, ông Lê Trung Kiên đề nghị Đảng ủy Khu Kinh tế Hải Phòng tiếp tục nỗ lực, sáng tạo để phát triển đảng trong các doanh nghiệp nằm trong khu công nghiệp, khu kinh tế; đồng thời đề nghị, lãnh đạo các doanh nghiệp tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi trong công tác xây dựng đảng và phát triển đảng viên tại doanh nghiệp.

khu-cong-nghiep-trang-due-3-1706929732.jpg

Khu Công nghiệp Tràng Duệ, huyện An Dương (Hải Phòng). (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Còn ông Đào Phú Thùy Dương, Bí thư Đảng ủy Khu Kinh tế Hải Phòng nhiều lần chia sẻ với các đảng viên, mỗi đảng viên trong doanh nghiệp chính là hình ảnh đại diện Đảng Cộng sản Việt Nam.

Theo ông Dương, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng ủy Khu Kinh tế Hải Phòng năm 2024 là xây dựng kế hoạch khảo sát tình hình đảng viên tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu kinh tế để đưa ra phương hướng phát triển tổ chức Đảng tại doanh nghiệp.

Mục đích của việc khảo sát này là để doanh nghiệp thấy việc có tổ chức Đảng sẽ hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh, vì sự hưng thịnh của doanh nghiệp.

Cùng với đó, Đảng ủy Khu Kinh tế Hải Phòng tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin với các quận ủy, huyện ủy, Đảng ủy Khối trong công tác xây dựng Đảng, nhất là công tác quản lý đảng viên tại các khu công nghiệp, khu kinh tế cũng như phối hợp với các quận ủy, huyện ủy chuyển sinh hoạt cho đảng viên, tổ chức Đảng về Đảng bộ Khu kinh tế Hải Phòng theo đúng chủ trương của Thành ủy.

Đảng bộ Khu Kinh tế Hải Phòng trực thuộc Thành ủy Hải Phòng. Hiện toàn Đảng bộ có 5 Đảng bộ cơ sở và 24 Chi bộ cơ sở trong các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ là 963 đồng chí, trong đó có 876 đảng viên làm việc tại doanh nghiệp và 87 đảng viên làm việc trong khối hành chính, sự nghiệp.

Năm 2024, Đảng ủy Khu Kinh tế Hải Phòng tiếp tục làm tốt công tác phát triển Đảng, phấn đấu kết nạp mới từ 190 đến 200 quần chúng ưu tú vào Đảng, thành lập mới 11 đến 12 tổ chức Đảng, đồng thời quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Thành ủy Hải Phòng giao trong năm 2024.

Theo báo cáo tổng kết năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024 của Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, lũy kế đến hết năm 2023, các khu công nghiệp và khu kinh tế tại Hải Phòng thu hút 520 dự án vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với số vốn trên 26,5 tỷ USD; 217 dự án đầu tư trực tiếp trong nước (DDI) với tổng số vốn trên 328.000 tỷ đồng (tương đương 14,2 tỷ USD)./.