Hải Phòng: Tạm giữ hình sự đối tượng h.à.n.h h.u.n.g bác sĩ

Lan Anh
Trong khi đang cấp cứu cho bệnh nhân nguy kịch do tai nạn giao thông, một bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Lãng, Hải Phòng đã bị 2 đối tượng hành hung.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Tiên Lãng, vào lúc 21 giờ 40 ngày 15/9, tại khoa Ngoại sản đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nam Trịnh Văn Kh (28 tuổi, trú thôn Phú Xuân, xã Cấp Tiến, huyện Tiên Lãng) bị tai nạn giao thông, được xe cấp cứu tư nhân chuyển đến mà không có người nhà đi cùng.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng da, niêm mạc nhợt nhạt, thở ngáp cá; tim nhịp nhanh không đều, rời rạc; mạch nhanh, nhỏ khó bắt, huyết áp 60/30 mmHg; điểm Glasgow 3; đồng tử hai bên giãn khoảng 2,5cm, mất phản xạ ánh sáng. Tại vùng trán có vết thương mép bầm dập, chảy máu, vỡ xương sọ, lộ tổ chức não, kích thước 3 x 10cm; vùng xương hàm dưới biến dạng có dấu hiệu gãy xương; mũi và tai phải chảy máu liên tục.

Thời điểm này, kíp trực có 7 người, gồm 5 y bác sĩ và 2 bảo vệ. Ngay khi bệnh nhân được đưa đến, kíp trực đã tiến hành cấp cứu, lập đường truyền, thở ôxy, dùng thuốc vận mạch, hút máu ở mũi và đờm dãi ở khoang miệng, khai thông đường thở, gắn monitor theo dõi dấu hiệu sinh tồn, băng ép vết thương và theo dõi sát bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hài đã mời bác sĩ Hoàng Văn Luất, trực lãnh đạo, hội chẩn báo động đỏ và thống nhất chẩn đoán hôn mê, trụy mạch, vết thương sọ não hở, đa chấn thương do tai nạn giao thông, tiên lượng bệnh rất nặng và nguy kịch.

Đến 21 giờ 57 cùng ngày, bác sĩ Vũ Duy Dũng gọi điện đề nghị Bệnh viện Kiến An hỗ trợ. Bệnh viện Kiến An thông báo xe đang đón bệnh nhân ở Trung tâm Y tế huyện Kiến Thụy, dự kiến khoảng 60 phút mới về đón được; do đó, bác sĩ Dũng đã gọi kíp cấp cứu 115 và báo cáo tình hình bệnh nhân, kíp cấp cứu nhất trí về việc đón bệnh nhân.

Khoảng 22 giờ cùng ngày, người nhà bệnh nhân đến Trung tâm Y tế huyện Tiên Lãng. Lúc này, bác sĩ Luất và bác sĩ Dũng giải thích cho gia đình biết tình trạng bệnh nhân quá nặng và nguy kịch, đang chờ kíp cấp cứu 115 trên đường tới đón bệnh nhân. Đồng thời, đề nghị người nhà sang phòng trực để làm hồ sơ bệnh án.

Khoảng 22 giờ 10 cùng ngày, hai người nhà bệnh nhân Kh là nam giới đứng ngoài phòng cấp cứu liên tục chửi bới, xúc phạm và đe dọa đánh kíp trực. Một trong hai người đã xông vào đánh ông Phạm Văn Tĩnh, bảo vệ kíp trực, nhưng ông Tĩnh đã lùi lại và tránh được.

Khoảng 10 phút sau, người nhà bệnh nhân tiếp tục đe dọa đánh bác sĩ Dũng. Khi bác sĩ Luất giải thích thì bị người nhà bệnh nhân lao vào đánh nhưng đã tránh được.

Đến khoảng 22 giờ 50, bệnh nhân có dấu hiệu ngừng thở, ngừng tim, kíp trực tiếp tục ép tim, bóp bóng cấp cứu. Đến 23 giờ, kíp cấp cứu 115 về đến khoa; bác sĩ Luất đang trao đổi tình hình bệnh nhân với kíp cấp cứu thì bất ngờ bị người nhà bệnh nhân lao đến đánh vào mặt. Bác sĩ Luất đưa tay trái đỡ được thì bị một người ôm từ phía sau. Đối tượng còn lại lao vào đánh mạnh vào vùng sườn, bụng bên trái bác sĩ Luất.

tien-lang-1727361161.jpg

Trung tâm Y tế huyện Tiên Lãng nơi bác sĩ bị hành hung. Ảnh Minh Phong.

Phát hiện sự việc, một số người đã chạy đến can ngăn. Khoảng 23 giờ 20, sau khi kíp cấp cứu của Trung tâm Y tế huyện Tiên Lãng và 115 đã hồi sức, bóp bóng, ép tim nhưng bệnh nhân không hồi phục, và cùng thống nhất ý kiến chẩn đoán bệnh nhân Kh đã tử vong.

Bác sĩ kíp cấp cứu 115 nói bác sĩ Luất trở về phòng nghỉ; kíp cấp cứu 115 cùng với bác sĩ Dũng sẽ giải thích cho người nhà bệnh nhân và hoàn thiện các thủ tục còn lại.

Khi bác sĩ Luất đi xuống tầng 1, thì bị một đối tượng tiếp tục lao vào định đánh nhưng được người nhà giữ lại. Đến 23 giờ 30, gia đình xin đưa thi thể bệnh nhân Kh về để lo hậu sự.

Khi trở về phòng nghỉ, bác sĩ Luất cảm thấy khu vực hạ sườn trái rất đau, cởi áo công tác cũng khó khăn, hít thở gặp hạn chế. Đến ngày 20/9, Trung tâm Y tế huyện Tiên Lãng đã báo cáo sự việc với Sở Y tế TP Hải Phòng.

Cùng ngày, Sở Y tế TP Hải Phòng đã có văn bản gửi Huyện ủy, UBND huyện Tiên Lãng về việc bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Lãng. Theo Sở Y tế TP Hải Phòng, người nhà bệnh nhân đã gây rối trật tự nơi công cộng và có hành vi đe dọa tính mạng, sức khỏe của nhân viên y tế, cản trở hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của đơn vị, vi phạm quy định tại Điều 16 Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Xác định đây là vấn đề nghiêm trọng gây tâm lý hoang mang, lo lắng, ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của nhân viên Trung tâm Y tế huyện Tiên Lãng, Sở Y tế TP Hải Phòng đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Tiên Lãng chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường phối hợp đảm bảo an ninh trật tự tại trung tâm, bảo vệ tính mạng và sức khỏe cho cán bộ, nhân viên y tế để họ yên tâm công tác.

Liên quan đến sự việc, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Lãng vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Trịnh Văn Khỏe (55 tuổi, trú tại thôn Phú Xuân, xã Cấp Tiến, huyện Tiên Lãng) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng, đồng thời hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo quy định.