Hải Phòng tháo dỡ hơn 400 cơ sở nuôi trồng thủy sản tại Cát bà

Admin
Huyện Cát Hải, TP Hải Phòng bắt đầu tiến hành hỗ trợ tháo dỡ đối với hơn 400 cơ sở nuôi trồng thủy sản trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà.

 Có tổng số 440 cơ sở NTTS tại các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà (Ảnh minh họa: Đức Nghĩa).

Việc tháo dỡ được thực hiện trong hai giai đoạn, giai đoạn một từ tháng 9 đến hết năm 2021, giai đoạn 2, trong năm 2022.

Theo đó, hôm qua, ngày 22/9, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng bắt đầu tổ chức hỗ trợ tháo dỡ 2 cơ sở nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên vịnh Lan Hạ.

Cụ thể, lực lượng chức năng huyện tiến hành tháo dỡ đối với  cơ sở NTTS của ông Hoàng Văn Giang (tại khu Nam Cát) và ông Bùi Văn Hòa (khu Vụng Cái). Đây là 2 trong số 7 cơ sở NTTS trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà vừa được thẩm định phương án hỗ trợ và đã nhận kinh phí hỗ trợ trong đợt này, đáp ứng đủ yêu cầu tháo dỡ ngay trong ngày đầu tiên ra quân hỗ trợ tháo dỡ.

 Huyện Cát Hải bắt đầu tổ chức hỗ trợ tháo dỡ, thực hiện trong hai giai đoạn (Ảnh: huyện cung cấp)

Để đảm bảo việc tháo dỡ được an toàn, theo đúng phương án đề ra, huyện Cát Hải đã huy động lực lượng, phương tiện thuộc Ban quản lý các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà, dân quân tự vệ của các xã, thị trấn cùng một số đơn vị liên quan để hỗ trợ hai hộ dân trên tháo dỡ ô lồng, giàn bè và nhà bè.

Toàn bộ vật kiến trúc sau khi tháo dỡ được đưa về bến Bèo tập kết, đưa đi tiêu hủy đúng quy định. Công tác dọn dẹp các phao xốp, vớt rác tại khu vực tháo dỡ được Ban quản lý các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà phụ trách, bảo đảm trả lại mặt nước sạch, bàn giao cho vườn quốc gia Cát Bà quản lý.

Ngay sau buổi hỗ trợ tháo dỡ, huyện ủy, UBND huyện họp rút kinh nghiệm quá trình tháo dỡ nhằm bảo đảm việc tháo dỡ các cơ sở tiếp theo diễn ra thuận lợi, nhanh gọn.

Cũng theo huyện Cát Hải, huyện sẽ tiếp tục hỗ trợ tháo dỡ đối với các hộ NTTS đủ điều kiện khác trong các ngày tiếp theo.

 Lực lượng chức năng hỗ trợ tháo dỡ hai hộ NTTS trên vịnh Lạn Hạ vào ngày 22/9 (Ảnh: N.T).

Trước đó, Kỳ họp thứ 2 HĐND TP Hải Phòng Khóa 16 (Nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra vào ngày 12/8, đã nhất trí thông qua quy định về cơ chế chính sách hỗ trợ tháo dỡ các cơ sở NTTS trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà, huyện Cát Hải.

Đây là động thái nhằm tiến tới giải quyết dứt điểm những tồn tại, bất cập giữa phát triển nuôi trồng thủy sản với bảo tồn, bảo vệ hệ sinh thái, môi trường tự nhiên và cảnh quan du lịch.

Để thực hiện việc hỗ trợ tháo dỡ các cơ sở NTTS tại các khu vực trên, UBND TP Hải Phòng cũng đã dành hơn 68 tỉ đồng hỗ trợ các cơ sở NTTS này.

Cụ thể, ngư dân NTTS trước ngày 18/12/2015, tháo dỡ trước ngày 1/1/2023 sẽ được hỗ trợ một căn nhà chòi trị giá 19, 8 triệu đồng; một ô lồng nuôi cá 4,8 triệu đồng... Ngoài ra người dân còn được hỗ trợ sản phẩm nuôi, hỗ trợ ổn định cuộc sống.

 Ngay sau buổi hỗ trợ tháo dỡ, huyện ủy, UBND huyện họp rút kinh nghiệm quá trình tháo dỡ nhằm bảo đảm việc tháo dỡ các cơ sở tiếp theo diễn ra thuận lợi, nhanh gọn (Ảnh: N.T).

Còn theo huyện Cát Hải, để việc tháo dỡ, di dời các cơ sở NTTS được thuận lợi, huyện cũng đã tập trung tìm đầu mối hỗ trợ người NTTS tiêu thụ sản phẩm. Thành lập riêng một tổ hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm với 18 cán bộ tìm mối.

Hiện trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà có tổng cộng 440 cơ sở NTTS với 516 nhà chòi, 8.216 ô lồng, 58.590 m2 giàn nuôi nhuyễn thể và 1.298 nhân khẩu trên các cơ sở NTTS tập trung tại vịnh Cát Bà, vịnh Lan Hạ, vịnh Bến Bèo, vịnh Trà Báu…

Tác giả: An Nhiên

Nguồn tin: Báo Dân trí