Hải Phòng: Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ nhà ở người có công

Admin
Thực hiện các chính sách về nhà ở đối với người có công (NCC) với cách mạng, những năm qua Hải Phòng đã tập trung triển khai ngay các bước hỗ trợ NCC khó khăn về nhà ở, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

 Quân đội và đoàn thanh niên hỗ trợ xây nhà ở cho người có công.

 Hơn 9,2 nghìn hộ hoàn thành xây, sửa nhà

Theo Sở Xây dựng, đến ngày 15/10, các địa phương hoàn thành hỗ trợ 9.243 hộ, trong tổng số 12.374 hộ chính sách được phê duyệt hỗ trợ nhà ở đợt 1 và 2 trên địa bàn. Còn hơn 3,1 nghìn hộ đang được triển khai hỗ trợ nhưng rất khó hoàn thành giải ngân trong năm 2018 theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 25/7/2017.

Theo Sở Xây dựng, tỷ lệ hoàn thành bình quân hỗ trợ đạt 87%, trong đó giai đoạn 1 đạt gần 95%, giai đoạn 2 đạt 80%. Quận Hải An là địa phương duy nhất đạt 100% chỉ tiêu hỗ trợ nhà cả 2 đợt với tổng số 121 hộ hoàn thành xây, sửa nhà. Tuy nhiên, đây là địa phương có số hộ trong diện hỗ trợ khá ít nên việc triển khai thuận lợi, nhanh hơn. Một số địa phương có nhiều gia đình chính sách được hỗ trợ nhà đang nỗ lực hoàn thành hỗ trợ kinh phí xây, sửa nhà. Trong đó, huyện Vĩnh Bảo có 1.547 hộ trong diện hỗ trợ đợt 1, đến nay hoàn thành 90,7%; đợt 2 hoàn thành 100% với 676 hộ được hỗ trợ. Huyện Tiên Lãng hoàn thành 100% đợt 1 với 492 hộ được hỗ trợ; đợt 2 có 941 hộ nhưng đến nay mới hoàn thành 72,3%.

Hơn 9,2 nghìn hộ trên địa bàn các quận, huyện được hỗ trợ kinh phí xây, sửa nhà đã hoàn thành giải ngân, góp phần ổn định, cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, thành phố hiện còn hơn 3,1 nghìn hộ chưa triển khai xong việc hỗ trợ chưa giải ngân kinh phí được duyệt cả đợt 1 và 2. Trong khi thời hạn giải ngân chỉ còn 2 tháng (theo Nghị quyết số 63 của Chính phủ là hoàn thành trong năm 2018).

Tập trung tháo gỡ vướng mắc

Theo Sở Xây dựng, thời gian tới các địa phương tiếp tục đẩy nhanh thủ tục triển khai hỗ trợ nhà ở cho NCC, nhất là đối với các quận, huyện còn số lượng nhiều như: An Lão, Kiến Thụy, Kiến An, An Dương… Nhiều gia đình có nhà sập xệ, dột nát có nhu cầu xây mới, sửa chữa, hoàn cảnh khó khăn, đa phần do tuổi cao, sức yếu. Với mức hỗ trợ 20 triệu đồng cho nhà sửa chữa, 40 triệu đồng cho nhà xây mới rất khó để các hộ này có thể triển khai thi công. Do vậy, đối với các hộ chính sách khó khăn cần có sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trong vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí, vật chất, cùng với hỗ trợ của Nhà nước để xây, sửa nhà kịp thời.

Việc khó hoàn thành giải ngân tiền hỗ trợ cho hơn 3,1 nghìn hộ còn lại trên địa bàn thành phố trong năm 2018 cũng là thực trạng ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Để giải quyết dứt điểm việc hỗ trợ nhà ở cho NCC trên địa bàn, nhiều địa phương (trong đó có Hải Phòng) đề xuất Chính phủ cho phép các địa phương tiếp tục thực hiện hỗ trợ cải thiện nhà ở NCC từ nguồn ngân sách theo đề án trong năm 2019, thay vì hạn cuối là năm 2018 theo tinh thần Nghị quyết 63/NQ-CP.

Thành phố đang xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ xi măng và gạch để xây mới, sửa chữa nhà ở hỗ trợ gia đình NCC và thân nhân đang gặp khó khăn về nhà ở, dự kiến trình kỳ họp thứ 8, HĐND thành phố khóa 15 sắp tới. Theo đó, dự thảo đề xuất bảo đảm 100% gia đình NCC với cách mạng thuộc diện hưởng chính sách theo Quyết định số 22/2013 của Thủ tướng Chính phủ đều thực hiện việc xây dựng mới, sửa chữa nhà ở sau khi nhận được hỗ trợ vật liệu xây dựng của thành phố. Theo đề xuất trong dự thảo đề án, số hộ cần hỗ trợ theo cơ chế này năm 2019 khoảng 3.749 hộ, năm 2020 khoảng 3.754 hộ.

Nhờ những nỗ lực trong công tác đền ơn đáp nghĩa, đến nay đời sống vật chất và tinh thần của NCC được nâng lên, nhà ở được cải thiện khang trang. 95% hộ NCC của Hải Phòng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. 100% xã, phường, thị trấn giữ vững danh hiệu làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, NCC. Kết quả đó đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và ổn định xã hội, chăm sóc chu đáo NCC, tạo tiền đề cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển xã hội. Bản thân và gia đình các đối tượng chính sách luôn an tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.