Hải Phòng: Tưng bừng lễ hội cấp ấn tại khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang

Admin
Ngày 14 tháng Giêng năm Mậu Tuất 2018, khu di tích Bạch Đằng Giang đã long trọng tổ chức lễ hội cấp ấn với sự tham gia đông đảo của các cấp lãnh đạo, người dân địa phương và du khách.

[presscloud]http://media.nghean24h.vn/video/2018/03/05/B___ch______ng_giang.mp4[/presscloud]

“Vạn cổ Bạch Đằng lưu chính khí”

“Giang sơn vượng khí Bạch Đằng Thâu”

Những lời thán vang lên đầy tự hào về một minh chứng lịch sử hào hùng, oanh liệt Bạch Đằng Giang. Nằm ngay cửa sông Bạch Đằng, trên vùng đất Thủy Nguyên, Hải Phòng, di tích Bạch Đằng Giang (Tràng Kênh) mang trong mình hồn thiêng dân tộc, biểu tượng của những năm tháng đấu tranh oai hùng bảo vệ non sông đất nước của ông cha ta. Nơi đây gắn liền với 3 trận thủy chiến, cũng chính là 3 lần đại thắng lừng lẫy giang sơn.

Năm 938, Ngô Quyền đánh thắng quân Nam Hán. Năm 981, Lê Hoàn dẹp tan quân Tống, cuối cùng là chiến thắng quân Nguyên Mông của Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn. Những vị anh hùng đã lưu danh sử sách.

“Bạch Đằng vô tận

trang sức ngàn năm lịch sử quang vinh

Từ Ngô Quyền  diệt quân Nam Hán

đến Lê Hoàn diệt Tống Hưng đạo bình Nguyên”

Năm 2008, nơi đây được tái dựng thành một quần thể khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang, với quyết tâm ghi lại dấu ấn và gìn giữ hồn thiêng sông núi nước nam cho đời đời con cháu. Cho đến nay đã trở thành một khu di tích linh thiêng được đông đảo du khách thập phương tới thăm và bày tỏ lòng thành kính. 

 Cổng khu di tích được thiết kế tinh xảo và đẹp mắt.

Toàn cảnh khu di tích nhìn từ trên cao. 

Trước hết là quần thể 3 ngôi đền lần lượt gắn với tên tuổi 3 vị anh hùng dân tộc: Vua Lê Đại Hành, Quốc Công Tiết chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn và Đức Vương Ngô Quyền. Cả 3 ngôi đền đều được kiến trúc theo dáng cổ, với sự kết hợp kỳ công giữa gỗ và đá tự nhiên, tọa lạc dưới bóng cây, dọc theo triền núi ven sông, tạo thành một vùng sinh thái thơ mộng, trên bến dưới thuyền, sơn thủy hữu tình.

Bên cạnh đó là Trúc lâm tự Tràng Kênh- ngôi chùa thờ Phật Tổ như lai, các đạt ma, bồ tát và phật hoàng Trần Nhân Tông; đền thờ Thánh Mẫu với tin ngưỡng thờ mẹ với quyền năng sinh sôi, che chở con người; đền thờ Hồ Chí Minh- vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Và khu bảo tàng nơi lưu trữ những hiện vật và hoạt động của khu di tích.

Đặc biệt, tháng Chạp năm Bính Thân 2016, Quảng Trường chiến thắng được xây dựng với  3 pho tượng các bậc danh tướng kỳ vỹ, sừng sững ngự tại ngã 3 sống bạch đằng. Con đường dẫn tới quảng trường thênh thang, được chạm khắc tinh sảo, phía dưới là bãi cọc, tái tạo chứng tích lịch sử ấn tượng một thưở non sông vang dội. 

Mỗi một năm, khu di tích Bạch Đằng Giang đều có nhiều lễ hội mang đậm nét truyền thống của dân tộc. Năm nay cũng không phải một ngoại lệ, đến với lễ hội Tràng kênh, du khách không chỉ ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp thanh tịnh, yên bình, quang cảnh thiên nhiên ngày càng hữu tình, nên thơ, môi trường sạch đẹp, không khí trong lành tại  nơi đây, mà còn vô cùng yên tâm vãn cảnh, du xuân, tham gia các hoạt động ý nghĩa như cúng thỉnh phật, ngày thơ Việt Nam, biểu diễn múa lân, võ thuật, với công tác an ninh trật tự được thắt chặt nghiêm chỉnh, nói không với thương mại hàng hóa.

 

Đặc biệt hơn cả, 14 tháng Giêng Xuân Mậu Tuất 2018, tại Linh từ Khu di tích Bạch Đằng Giang đã diễn ra lễ khai ấn Đức Thánh Trần, góp phần phát huy nét đẹp văn hoá tinh thần trong đời sống của người dân. Lễ khai ấn với ý nghĩa cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà, cầu siêu cho những anh hùng dân tộc, tướng lĩnh hy sinh trên sông Bạch Đằng…

Đông đảo lãnh đạo, người dân địa phương và du khách thập phương tham gia nghi lễ phát ấn, trong một tâm thế phấn khởi, an vui, trân trọng nhận ấn linh thiêng và tưởng nhớ về công ơn của các vị anh hùng đã có công lao với đất nước. 

 

Đến thăm khu di tích Bạch Đằng Giang và hòa mình cùng lễ hội linh thiêng, con người ta thêm một lần tưởng nhớ và tự hào về những thời khắc chói lọi của lịch sử dân tộc, như Trương Hán Siêu đã viết trong Bạch Đằng Giang Phú bất hủ: 

"Sông Đằng một dải dài ghê 

Sóng hồng cuồn cuộn tuôn về bể Đông

Những người bất nghĩa tiêu vong

Nghìn thu chỉ có anh hùng lưu danh! "