Hải Phòng: Xung quanh việc thi công kè bê tông bãi tắm Cát Cò 1, cơ quan quản lý chưa hợp tác với báo chí

Admin
Thời gian gần đây, dư luận xôn xao việc Tập đoàn Flamingo - doanh nghiệp đang xây dựng Dự án tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao cao cấp Cát Bà Beach Resort đã tự ý đổ bờ kè bê tông lấn ra bãi tắm Cát Cò 1 phá vỡ cảnh quan khu vực, làm mất an toàn cho khách du lịch và nhân dân đến tắm biển. Để làm rõ vấn đề này, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ với lãnh đạo UBND huyện Cát Hải, Sở Xây dựng Hải Phòng và Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hải Phòng nhưng các cơ quan này đều “né” hoặc “đùn đẩy” cho cơ quan khác.

 Bãi tắm Cát Cò 1 chỉ còn lại một khoảnh cho khách du lịch và người dân tắm biển.

Mùa du lịch 2018, người dân thị trấn Cát Bà (huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) và nhiều du khách ngỡ ngàng khi bãi tắm Cát Cò 2 tự nhiên bị đóng cửa. Bãi Cát Cò 1 đang được xây bờ kè lấn gần hết bãi biển. Do chủ đầu tư không công bố phối cảnh của dự án đã được phê duyệt của cơ quan chức năng nên người dân chỉ cảm nhận thấy cảnh quan khu du lịch đang bị biến dạng mất vẻ hoang sơ của tự nhiên.

Theo phản ánh của người dân, bãi tắm Cát Cò 1 trước đây trải dài, ăn sâu vào tận sát vách núi, phong cảnh hữu tình. Nhưng từ cuối năm 2017, Tập đoàn Flamingo đã khởi công xây dựng dự án tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort thì xuất hiện những đoạn kè lấn ra bãi biển và dần chiếm gần hết bãi biển. Không thấy chủ đầu tư công bố hồ sơ pháp lý của việc xây dựng này.

Đơn vị thi công đã cho máy xúc san gạt, dùng đá kè bờ, xây tường bê tông lấn ra phía ngoài bãi tắm để phục vụ xây dựng dự án. Hiện tại, kè bê tông nhô ra ngoài bãi tắm từ 5 -10 mét, có đoạn khoảng 20 mét và bờ kè cao quá đầu người. Có thể do bờ kè quá cao, nên chủ đầu tư đã “sáng tạo” thêm những bậc lên xuống cho khách du lịch và nhân dân xuống tắm biển.

Để làm rõ phản ánh của người dân có hay không việc Tập đoàn Flamingo xây dựng bờ kè không phép, ngày 18/6 phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên lạc với ông Phạm Quang Hiển, Chủ tịch UBND huyện Cát Hải. Ông Hiển lại đề nghị liên lạc với ông Hoàng Trung Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Hải.

Khi phóng viên liên lạc được với ông Cường thì ông Cường “né tránh ” không trả lời. Ông nói: “…phải được Chủ tịch huyện ủy quyền mới trả lời cơ quan báo chí…”.

Tiếp đó ngày 20/6, phóng viên tiếp tục liên lạc với ông Phùng Văn Thanh - Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng về việc dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort có giấy phép xây dựng chưa? Việc thi công kè bê tông chiếm bãi tắm Cát Cò có nằm trong phạm vi dự án không? Có vi phạm quy định pháp luật về xây dựng không?

Thay vì tiếp nhận thông tin báo chí chỉ đạo Thanh tra xây dựng kiểm tra, ông Giám đốc Sở Xây dựng Hải phòng cho biết: Việc cấp phép xây dựng do Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hải Phòng. Còn việc họ xây bờ kè có vi phạm qui định pháp luật không thì phóng viên phải tìm hiểu ở phía UBND huyện Cát Hải.

Tại sao một Trung tâm lại có quyền Nhà nước để “cấp phép xây dựng” cho Tập đoàn Flamingo?

Tiếp đó, phóng viên Báo điện tử Xây dựng liên lạc với ông Lê Trí Vũ - Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hải Phòng tìm hiểu thông tin về Dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort được cấp phép chưa? Nội dung giấy phép được cấp như thế nào? Bờ kè xây dựng lấn ra biển Cát Cò có nằm trong dự án hay không và có phải cấp phép xây dựng không?

Ông Vũ cho biết: “…dự án của họ đã có chủ trương và các quyết định đầy đủ thủ tục để họ xây dựng rồi, còn ranh giới thì tôi không nắm được đâu. Muốn có thông tin cụ thể thì tốt nhất là như các báo khác, chị cứ gửi văn bản chị cần thông tin sang UBND thành phố, khi nào UBND giao sang đây tôi sẽ làm việc với chị cung cấp thông tin”.

Phóng viên đề cập vậy có thẻ nhà báo anh cũng không cung cấp thông tin hay sao? Ông Vũ nói rằng: Do quy chế người phát ngôn, trung tâm không thể làm thay việc phát ngôn được. Cơ quan Báo cứ phải có văn bản lên UBND thành phố để UBND giao cho đơn vị có liên quan trả lời.

Liên hệ với văn phòng UBND thành phố, một vị đại diện văn phòng cho rằng: Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hải Phòng cấp phép cho dự án đó thì Trung tâm hoàn toàn có thể cung cấp thông tin về Giấy phép xây dựng cho cơ quan báo chí. Đó là phần việc do chính Trung tâm phụ trách và trực tiếp làm thì trung tâm phải chủ động trong việc cung cấp thông tin cho báo chí chứ không phải cái gì cũng phải thông qua UBND thành phố.

Việc đùn đẩy trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí trước một vấn đề dư luận đang quan tâm nêu trên của một số cơ quan tại TP Hải Phòng là chưa thực hiện nghiêm Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính Nhà nước và Quyết định 42/2017/QĐ-UBND về quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trên địa bàn TP Hải Phòng.

Bà Nguyễn Thị Hạnh - Tổng giám đốc FLAMIGO trong nội dung một văn bản gửi báo giới cho biết: Tập đoàn Flamingo đã nghiên cứu, đề xuất thực hiện Dự án Tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort để phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, thân thiện môi trường nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh thương hiệu du lịch Hải Phòng.

Ngày 05/10/2017, UBND thành phố Hải Phòng ra quyết định chủ trương đầu tư số 2588/QĐ-UBND về việc chấp thuận cho Cty CP tập đoàn Flamingo thực hiện dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort. Ý thức được tầm quan trọng của dự án đối với phát triển du lịch địa phương, tập đoàn Flamingo đã khẩn trương triển khai dự án để phục vụ nhu cầu du lịch của du khách.

Cát Cò 1 là bãi tắm chính của địa phương, là nguồn thu chính cho các khách sạn và cư dân địa phương trong mùa cao điểm du lịch. Chính vì thế, để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh du lịch của cư dân địa phương, Flamingo tự nguyện đầu tư kinh phí xây dựng các công trình tạm tạo lối đi xuống biển phục vụ và đảm bảo an toàn cho du khách, người dân.

Chúng tôi khẳng định đây là công trình tạm, phục vụ cho mục đích công cộng, không hề phục vụ cho bất kỳ mục đích riêng nào của doanh nghiệp. Sau khi hết mùa cao điểm du lịch, Flamingo sẽ tiến hành tháo gỡ các công trình tạm này và trả lại nguyên trạng ban đầu.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về sự việc này.