Hàng trăm hộ dân khốn khổ vì nước sinh hoạt 'bẩn'

Admin
Chiều ngày 27/6, ông Phạm Văn Hậu – Chủ tịch UBND xã Đông Phương, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng xác nhận có việc hàng trăm hộ dân trên địa bàn căng băng rôn, biển hiệu không đồng tình về việc nguồn nước họ đang sử dụng \'bị bẩn\' do nhà máy nước Đại Thái cung cấp.

Chiều ngày 26/6/2023 người dân xã Đông Phương đã có đơn gửi chính quyền địa phương với nội dung như sau: Người dân xã Đông Phương hiện đang sử dụng nguồn nước của nhà máy nước Đại Thái. Theo hợp đồng cung cấp nước sạch ký kết giữa các bên, Nhà máy có trách nhiệm cung cấp nước cho người dân đảm bảo chất lượng, lưu lượng, áp lực trong suốt quá trình sử dụng.

Tuy nhiên thời gian qua, nước do nhà máy cung cấp có biểu hiện lạ gồm nước có màu vàng nhạt, cặn bẩn, mùi hôi khó chịu và áp lực yếu. Vì vậy chất lượng nước do nhà máy Đại Thái cung cấp đã vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận về chất lượng mà nhà máy đã cam kết…

 Hình ảnh Nhà máy nước Đại Thái. Ảnh Vĩnh Quân

Ngay sau khi nhận được đơn kiến nghị của người dân, UBND xã đã họp và đối thoại với người dân về chất lượng nguồn nước cung cấp của nhà máy nước Đại Thái.

Chủ tịch UBND xã Đông Phương Phạm Văn Hậu thông tin, sau khi họp dân chính quyền xã đã yêu cầu nhà máy Đại Thái phải thực hiện nghiêm và phải khắc phục sau 7 ngày bắt đầu từ 27/6/2023 đến hết ngày 2/7/2023 một số vấn đề như sau: Nhà máy cam kết đảm bảo áp lực nước; nguồn nước phải được lấy từ sông Đa Độ; tháo bỏ toàn bộ hệ thống ống dẫn nước nghi ngờ còn lấy nước từ sông Hương vào ao chứa; thường xuyên nâng cấp, vệ sinh hệ thống lọc, bể chứa nước sạch; cải tạo đường ống cấp nước các trục chính để phục vụ người dân.

Sau khi khắc phục UBND xã sẽ báo cáo UBND huyện tổ chức lấy mẫu xét nghiệm chất lượng nước và yêu cầu nhà máy báo cáo chính quyền địa phương để thực hiện theo quy định của pháp luật.

 Chủ Nhà máy nước cam kết không lấy nước từ sông Hương vào ao chứa. Ảnh Vĩnh Quân

Sau thời gian cam kết nếu nhà máy nước Đại Thái không khắc phục triệt để theo các nội dung trên hoặc trong quá trình hoạt động mà người dân và UBND xã kiểm tra phát hiện lấy nước từ sông Hương vào bể lọc thì xã Đông Phương sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng cấp nước với nhà máy mà không phải bồi thường bất cứ chi phí nào khác. Đồng thời sẽ ký hợp đồng với đơn vị cấp nước khác để có đủ điều kiện phục vụ người dân.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn – Chủ nhà máy nước Đại Thái cho biết: Nhà máy hoạt động từ năm 2009, hiện đang cung cấp cho khoảng 1.800 hộ dân trên địa bàn xã Đông Phương. Thời gian vừa qua do nguồn điện bị chập, cháy khi kiểm tra thì mất gần một tuần chưa khắc phục xong nên người dân có ý kiến. Ông Sơn thừa nhận đây là lần thứ 2 người dân kiến nghị về chất lượng nước Nhà máy.

"Tôi thừa nhận cái sai của mình là do chậm trễ sửa chữa. Hiện tại tôi đang cố gắng khắc phục, tôi cam kết không lấy nguồn nước từ sông Hương mà là từ sông Đa Độ. Phía nhà máy sẽ khắc phục trong vòng 1 tuần theo đúng yêu cầu của chính quyền địa phương", ông Sơn cam đoan.

Tác giả: Vĩnh Quân

Nguồn tin: kinhtedothi.vn