Hồng Bàng (Hải Phòng): Những con thiên nga trên dòng sông Tam Bạc hiện giờ ra sao?

Admin
Việc thả hàng trăm cá thể thiên nga trên sông Tam Bạc khiến dòng sông trở nên thơ mộng và trữ tình, thu hút nhân dân và du khách đến tham quan. Tuy nhiên, gần đây số lượng thiên nga đang có hiện tượng giảm sút khiến cho “dòng sông thiên nga” trở nên đìu hiu không còn như kỳ vọng của người dân.

 Đàn thiên nga nhập ngoại thả trên sông Tam Bạc.

Chiều 18/5/2020, UBND quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng tổ chức thả thêm 65 đôi thiên nga trên dòng sông Tam Bạc để tạo cảnh quan môi trường văn minh, sạch đẹp và sinh động cho dòng sông Tam Bạc.

Trước đó, tại Lễ khánh thành Dự án đầu tư chỉnh trang sông Tam Bạc ngày 9/5/2019, quận Hồng Bàng tổ chức thả 20 đôi thiên nga xuống dòng sông. Đến ngày 21/6/2019, quận Hồng Bàng tiếp tục thả thêm 15 đôi thiên nga nữa bằng nguồn kinh phí xã hội hóa để tăng số lượng đàn thiên nga. Việc thả thiên nga đã góp phần làm cho sông Tam Bạc trở nên sinh động, cảnh quan sạch, đẹp hấp dẫn người dân thành phố Hải Phòng, du khách trong nước và quốc tế đến tham quan.

Để thiên nga có thể phát triển một cách bình thường, kết đôi sinh sản, quận Hồng Bàng đầu tư thêm hạng mục nhà nổi với diện tích khoảng 20m2, nằm ở khu vực chân cầu Tam Bạc. Hạng mục với lối lên xuống tạo điều kiện tốt nhất cho đàn thiên nga kết đôi sinh sản, đẻ trứng và phát triển.

Ban đầu, “nhà ở” dành cho thiên nga được xây dựng bằng khung thép và thùng phi sắt để nổi trên sông. Sau khi nghiên cứu, nhận thấy hệ thống thùng phi bằng sắt nhanh hỏng, chiều 7/6/2019, quận Hồng Bàng thay đổi thùng phi bằng nhựa, tạo độ bền cho khu nhà kết đôi sinh sản của đàn thiên nga. Đồng thời, giúp đàn thiên nga có điều kiện phát triển. Đàn thiên nga trên sông Tam Bạc đã tạo điểm nhấn đô thị tại thành phố Hải Phòng, là một trong những điểm đến yêu thích của người dân Hải Phòng và du khách.

Tuy nhiên thời gian gần đây, theo phản ánh của người dân, số lượng thiên nga tại đây có hiện tưởng giảm sút. Để đi tìm lời giải đáp, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ với Ban quản lý các dự án quận Hồng Bàng. Theo đó, hiện số lượng thiên nga trên sông Tam Bạc bị chết nhiều. Nguyên nhân là do môi trường nước bị bẩn, ô nhiễm do váng dầu và nước thải hai bên sông. Đơn vị sẽ tiến hành kiểm đếm số lượng cá thể thiên nga hiện có trên sông Tam Bạc và số lượng thiên nga bị chết.

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm nguồn nước sông Tam Bạc, bảo đảm đàn thiên nga sinh trưởng tốt, UBND quận Hồng Bàng đang nghiên cứu phương án, đề xuất thành phố Hải Phòng xử lý tình trạng ô nhiễm. Đồng thời, bố trí người chăm nuôi, theo dõi hàng ngày, phát hiện biểu hiện bất thường của thiên nga để chăm sóc và chữa trị kịp thời. Tại khu vực này, UBND quận Hồng Bàng niêm yết thông tin về thiên nga, quy định không tự ý cho thiên nga ăn dưới bất kỳ hình thức nào. Tuy nhiên, một số người dân vẫn vô ý thả đồ ăn xuống sông cho thiên nga.

Được biết, hàng trăm cá thể thiên nga nhập ngoại được thả trên sông Tam Bạc có giá trị lên tới hàng tỷ đồng. Nếu không có biện pháp chăm sóc, bảo vệ tốt, các cá thể thiên nga rất dễ bị chết. Điều này vừa gây lãng phí tiền bạc vừa ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường khu vực trung tâm. Do đó, quận Hồng Bàng cần sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát tình hình, sớm có biện pháp kịp thời để chăm sóc và bảo vệ đàn thiên nga, bảo vệ sinh cảnh trên dòng sông Tam Bạc.

Tác giả: Đăng Hùng

Nguồn tin: Báo Xây dựng