Hot Tiktok chuyển khoản ủng hộ 1 triệu nhưng vống lên thành 20 triệu: “Việc tôi phông bạt là thật”

Thành Trịnh
Trên kênh Tiktok, Việt Anh chia sẻ cảm thấy xấu hổ, hổ thẹn. Tuy nhiên, lời giải thích của anh về việc chuyển khoản số tiền chênh lệch vẫn khiến dân tình đặt nhiều dấu hỏi.

Mới đây, MXH xôn xao trước thông tin phát hiện nhiều người khoe số tiền chuyển khoản ủng hộ tới Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Ban cứu trợ Trung ương một kiểu nhưng khi mọi người kiểm tra sao kê lại ra số tiền không khớp, ít hơn rất nhiều.

Dư luận cho rằng nhiều người cố tình “phông bạt”, chuyển khoản ít nhưng lại photoshop số tiền mình chuyển khoản lên nhiều hơn hoặc dùng icon che hững hờ số tiền ủng hộ để người khác phải đoán.

Hot Tiktok khoe chuyển 8 chữ số, nhưng thực tế chỉ có 1 triệu đồng

Mới đây nhất, Phùng Việt Anh (chủ kênh Tiktok Việt Anh Pí Po) cũng là người bị dân mạng soi ra việc “phông bạt”. Theo đó cách đây vài ngày, Việt Anh chia sẻ ảnh chụp màn hình về việc ủng hộ đồng bào vùng bão lũ. Số tiền ủng hộ được Việt Anh che một phần nhưng không khó để nhìn ra số tiền trong ảnh chụp màn hình giao dịch là 8 chữ số.

Cư dân mạng "check var", phát hiện Việt Anh chỉ chuyển 1 triệu đồng.

Tuy nhiên, tối 12/9, dân mạng kiểm tra sao kê từ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Ban cứu trợ Trung ương thì con số mà Việt Anh chuyển khoản chỉ là 1 triệu đồng.

Sáng 13/9, trên kênh Tiktok với 1,3 triệu follow, Việt Anh đã đăng tải một video xin lỗi và thừa nhận: “Việc tôi phông bạt là thật”.

Dẫu vậy, Việt Anh chỉ thừa nhận mình muốn “làm màu” khi che hững hờ số tiền chuyển khoản, còn người trực tiếp chuyển tiền lại là… bạn của nam Tiktoker.

Sáng 10/9, team dự định chuyển khoản 20 triệu đồng. Lúc đấy mình có nhờ một người khác trong nhóm chuyển khoản, bạn đang cầm máy mình luôn, một người mình cũng rất là tin tưởng. Khi chuyển xong, đưa cho mình xem thì bạn có hỏi là có che không, mình vì muốn “làm màu” nên đã bảo bạn là: “Che hững hờ đi”. Mình rất là tin tưởng và gần như không có thói quen kiểm tra số tài khoản”, Việt Anh nói.

Việt Anh lên tiếng xin lỗi, thừa nhận "phông bạt".

Anh sửa sai bằng cách chuyển lại 20 triệu đồng đến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Ban cứu trợ Trung ương.

Đến sáng nay, khi thấy bình luận từ cư dân mạng, ban đầu Việt Anh vẫn trả lời lại và khẳng định đã chuyển khoản đúng số tiền như đã chia sẻ. Nhưng sau đó, anh gọi điện cho người bạn của mình và lúc này mới phát hiện sự thật.

Ngay sau đó, anh đã chuyển lại 20 triệu đồng vào tài khoản của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Ban cứu trợ Trung ương.

“Mình rất xấu hổ và hổ thẹn. Bài học từ mọi người chính là một lời cảnh tỉnh cho sự phông bạt, làm màu kệch cỡm của mình”, Việt Anh nói và khẳng định sẽ không xóa video hay khóa bình luận trên kênh Tiktok.

Những lời giải thích của Việt Anh khiến dân tình còn nhiều nghi ngờ bởi việc chuyển khoản số tiền 20 triệu đồng thì phía ngân hàng sẽ yêu cầu quét sinh trắc học khuôn mặt thì sao nam Tiktoker có thể nhờ người khác chuyển giúp?

Trước câu hỏi này, Việt Anh cho biết người bạn có đưa máy cho anh quét sinh trắc học để qua mắt. Nhưng mọi người vẫn tiếp tục thắc mắc, nếu người bạn chỉ chuyển khoản 1 triệu đồng thì ứng dụng ngân hàng sẽ không yêu cầu quét sinh trắc học. Do đó, câu trả lời của Việt Anh vẫn để lại trong lòng dân mạng nhiều dấu hỏi.

Trước ồn àn liên quan đến mình, Phạm Như Phương cho biết: "Có thể có những người tên giống mình chuyển khoản cùng một nội dung hoặc ai ghét mình chuyển khoản giống nội dung".

Trước đó, cựu VĐV Thể dục dụng cụ Phạm Như Phương cũng bị “check var” khi cô từng khoe ảnh chụp màn hình chuyển khoản ủng hộ phải dùng tới 8 icon chiếc lá để che 9 chữ số. Nhiều người cho rằng cựu VĐV có thể đã ủng hộ khoảng 500 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi dân mạng kiểm tra thì thấy có một tài khoản trùng tên với Phạm Như Phương, ủng hộ số tiền là 500 nghìn đồng.

Về thông tin này, Phạm Như Phương giải thích rằng: “Có thể có những người tên giống mình chuyển khoản cùng một nội dung hoặc ai ghét mình chuyển khoản giống nội dung. Ngay từ đâu mình nói không công khai vì vậy mình vẫn sẽ không công khai”.

Hiện những thông tin về chênh lệch số tiền chuyển khoản ủng hộ đang khiến MXH bất bình. Nhiều người chung quan điểm: "Một miếng khi đói bằng một gói khi no", việc ủng hộ đồng bào trong lúc khó khăn dù chỉ 1000 đồng cũng là đáng quý. Nhưng xin đừng đem nỗi đau thương, mất mát ra để lừa dối, làm màu, đánh bóng cho bản thân".