Huế: Dân dựng lán, lập tổ tự quản ngăn chặn “cát tặc”

Admin
Được sự cho phép của chính quyền địa phương, một số người dân xã Dương Hòa (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế) đã lập Tổ tự quản và dựng lán canh ngăn chặn “cát tặc” lộng hành trên sông Tả Trạch.

Trước thực trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Tả Trạch vẫn diễn ra ngang nhiên, công khai và sạt lở ngày càng nghiêm trọng; một số người dân tại xã Dương Hòa (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế) đã tự nguyện và xin phép chính quyền thành lập Tổ tự quản, dựng lán trại để canh, xua đuổi “cát tặc” lộng hành.

 Sông Tả Trạch, đoạn qua xã Dương Hòa.

Theo người dân thôn Hộ và thôn Buôn Tằm (xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế) cho biết, tình trạng khai thác cát, sỏi trên sông Tả Trạch vẫn còn. Những đối tượng này vẫn ngang nhiên lộng hành, bất chấp các quy định của chính quyền khiến cho nhiều người dân lo lắng bờ sông bị sạt lở, mất đất sản xuất và việc khai thác vào ban đêm cũng gây tiếng ồn ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Anh Lê Văn Tân (45 tuổi, trú tại thôn Hộ, xã Dương Hòa) bức xúc, “cát tặc” ngày càng manh động, nhiều lần nhìn thấy chúng hút trộm cát sỏi chúng tôi đã có lời lẽ can ngăn nhưng chúng vẫn cứ hút và còn tỏ thái độ đe dọa”.

 Khai thác cát, sỏi khiến cho bờ sông Tả Trạch bị sạt lở.

 Khai thác cát, sỏi trộm vẫn xảy ra tại sông Tả Trạch, đoạn qua thôn Thanh Vân.

Theo đó, được sự cho phép của UBND xã Dương Hòa một số người dân của thôn Hộ đã đứng ra tình nguyện thành lập Tổ tự quản với mục tiêu hoạt động là ngăn chặn, hạn chế “cát tặc”.

Cụ thể, Tổ tự quản sẽ cùng nhau dựng lán trại ngay cạnh khu vực bờ sông Tả Trạch để tiến hành trực 24/24 nhằm phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời những tàu, thuyền khai thác trộm cát, sỏi trái phép.

Ghi nhận của PV tại khu vực lán trại của Tổ tự quản thôn Hộ cho thấy, lán trại được dựng lên bằng những vật liệu là tre nứa. Phía trên lán trại được che phủ bởi một tấm bạt và phía trước có một chiếc ghe nhỏ có lắp động cơ dùng để truy đuổi các đối tượng khi đi vào khu vực cấm khai thác.

Một thành viên trong tổ cho hay, tại khu vực có Tổ tự quản túc trực, tình trạng hút cát trộm đã giảm hẳn và tổ cũng đã bắt được vài trường hợp để cho chính quyền xử lý.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Trước - Đội trưởng Tổ tự quản, Trưởng thôn Hạ (xã Dương Hòa) chia sẻ, Tổ tự quản của thôn được thành lập dưới sự cho phép của UBND xã và chịu sự quản lý của xã.

Mục đích hoạt động của tổ nhằm túc trực, bảo vệ và ngăn chặn tình trạng “cát tặc lộng hành trên sông Tả Trạch, phối hợp với lực lượng Công an xã truy bắt “cát tặc” khi phát hiện. Hiện nay, toàn tổ có 10 thành viên, phân chia nhau túc trực 3 người/cả ngày đêm – ông Nguyễn Văn Trước cho biết.

Theo ông Lê Văn Tuấn - Trưởng công an xã Dương Hòa thông tin, từ mô hình của thôn Hạ, sắp tới chính quyền địa phương sẽ thành lập tổ tự quản tại thôn Buồng Tằm để ngăn chặn cát tặc. Tổ tự quản hoạt động trên tinh thần tình nguyện là chủ yếu và bước đầu UBND xã sẽ hỗ trợ cho những người trong tổ tự quản 1 triệu đồng/1năm.

 Tổ tự quản luôn luôn túc trực 24/24.

 Lán trại được người dân thôn Hộ dựng sát bờ sông Tả Trạch.

 Chính quyền cấp cho một chiếc ghe nhỏ để phục vụ tuần tra trên sông Tả Trạch.