Huyện Thủy Nguyên công khai phương án, bồi thường đúng quy định của luật

Admin
UBND huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng hiện đang thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Đỗ Mười kéo dài đến đường trục VSIP và phát triển Đô thị vùng phụ cận nhằm nâng cao năng lực thông hành, kết nối Trung tâm TP với huyện Thủy Nguyên.

Thực hiện đúng theo trình tự thủ tục

Từ đầu năm đến nay UBND huyện Thủy Nguyên đã thực hiện đấu giá đất, chỉnh trang, phát triển đô thị đồng bộ về cơ sở hạ tầng toàn khu vực Bắc Sông Cấm, góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng Trung tâm TP mới theo định hướng quy hoạch, đồng thời tạo không gian mới hai bên đường để phát triển đô thị, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, an sinh - quốc phòng trong khu vực.

Địa điểm thực hiện thuộc 2 xã Tân Dương và Dương Quan, trong đó tổng diện tích đất thu hồi theo quy hoạch ban đầu là: 511.317m2. Tuy nhiên sau khi điều chỉnh, tổng diện tích thu hồi thực hiện dự án là: 506.156,5m2 của 1.321 hộ.

Đến hiện tại công tác GPMB đã được UBND huyện Thủy Nguyên thực hiện xong từ tháng 9/2023. Các hộ đã tự nguyện bàn giao đất để thực hiện dự án. Tuy nhiên, đến nay một số hộ vẫn có đơn kiến nghị liên quan đến xét duyệt đất tái định cư.

 Dự án đường Đỗ Mười.

Trao đổi nội dung nói trên, ông Nguyễn Văn Viển – Phó Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên cho biết việc xét giao đất ở vào khu tái định cư (TĐC) đối với các hộ dân có đất thu hồi trên địa bàn huyện Thủy Nguyên căn cứ quy định tại Điều 79 Luật Đất đai năm 2013, Điều 6 Nghị định 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014, Điều 6 Quyết định số 24/2022/QĐ-UBND ngày 11/5/2022 của UBND TP Hải Phòng.

Ngoài ra, việc giao đất TĐC cho các hộ dân được Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và TĐC xét duyệt công khai, minh bạch, đúng pháp luật. Căn cứ kết quả xét duyệt của Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và TĐC của Dự án, UBND huyện Thủy Nguyên ban hành Thông báo kết quả xét giao đất ở vào khu TĐC tại trụ sở UBND xã và địa điểm sinh hoạt dân cư nơi có đất thu hồi.

Về trình tự thủ tục, UBND huyện Thủy Nguyên đã thực hiện theo đúng quy định. Việc xét giao đất đối với các hộ dân được thực hiện công khai, minh bạch, có sự tham gia của nhiều ngành đến cơ sở cấp thôn, đội, đảm bảo tính công bằng, dân chủ, đúng theo quy định của pháp luật, trưng cầu ý kiến của hộ dân có liên quan.

UBND huyện Thủy Nguyên thực hiện theo quy định

Ngày 22/9/2022, UBND huyện Thủy Nguyên đã ban hành Thông báo số 597/TB-UBND về việc thu hồi đất để bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án. Theo đó, UBND huyện Thủy Nguyên triển khai thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Căn cứ quy định trên và thực trạng sinh sống của các hộ dân, UBND huyện Thủy Nguyên đã xét giao 01 lô đất ở (hộ chính) đối với các đối tượng là chủ sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất; không xét giao tái định cư đối với các trường hợp (hộ phụ) theo kiến nghị của các hộ dân là đảm bảo đúng quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn.

Ngày 26/2/2023, UBND huyện Thủy Nguyên tổ chức họp công khai dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Đỗ Mười kéo dài đến đường trục VSIP và phát triển đô thị vùng phụ cận.

 Dự án đường Đỗ Mười kéo dài có ý nghĩa quan trọng, thiết thực góp phần cụ thể hóa định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Ngày 30/3/2023, UBND huyện Thủy Nguyên ban hành Quyết định số 2320/QĐ-UBND về việc thu hồi đất; Quyết định số 2324/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án đối với các hộ dân thuộc diện thu hồi đất thực hiện dự án.

Đối với Dự án trên, một số hộ dân gồm: Hộ bà Nguyễn Thị Hằng, hộ ông Nguyễn Thành Luân, hộ ông Phạm Minh Hải, hộ ông Hoàng Văn Tinh đều kê khai có nhiều nhân khẩu sinh sống tại các thửa đất bị thu hồi. Cụ thể, bà Hằng kê khai có 5 nhân khẩu, ông Luân kê khai có 4 nhân khẩu, ông Hải kê khai có 9 nhân khẩu, ông Tinh kê khai có 6 nhân khẩu cùng sinh sống tại các thửa đất bị thu hồi. Tuy nhiên, khi kiểm tra xác minh thực tế, nhiều thành viên có đăng ký thường trú, tạm trú trên địa bàn các xã có đất thu hồi nhưng thực tế không sinh sống tại các thửa đất bị thu hồi.

Mặt khác, các thành viên trong các hộ gia đình trên đã cư trú ổn định tại các tỉnh khác hoặc các quận, huyện khác tại Hải Phòng. Việc đăng ký cư trú tại các xã: Tân Dương, Dương Quan (huyện Thủy Nguyên) được thực hiện trong khoảng thời gian tiệm cận thời điểm Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, phê duyệt dự án đầu tư, phê duyệt kế hoạch sử dụng đất và ban hành thông báo thu hồi đất. Theo đó, việc đăng ký cư trú đối với các thành viên trong các hộ gia đình trên là có dấu hiệu trục lợi từ việc giao đất TĐC khi thực hiện Dự án.

Trên cơ sở kết quả xác định của đơn vị tư vấn, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã lập phương án bồi thường, hỗ trợ, chuyển các cơ quan chuyên môn thẩm định, trình UBND huyện phê duyệt tại Quyết định số 4792/QĐ-UBND ngày 09/6/2023 về việc phê duyệt điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án và tổ chức niêm yết công khai theo quy định.

Dự án đường Đỗ Mười kéo dài có ý nghĩa quan trọng, thiết thực góp phần cụ thể hóa định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông TP ngày càng đồng bộ, văn minh, hiện đại. Dự án được UBND TP phê duyệt ngày 12/07/2022.

Vì vậy, ngoài ý nghĩa của dự án rất cần sự đồng thuận của người dân để TP Hải Phòng thực hiện tốt việc “đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu - thực hiện chuyển đổi số”./.

Tác giả: Vĩnh Quân

Nguồn tin: kinhtedothi.vn