IS bất ngờ xuất hiện ở vùng biên giới, Syria và Nga "thẳng tay" hủy diệt

Admin
Máy bay Nga và Syria đã đẩy mạnh tấn công vào một pháo đài của IS nằm gần khu vực biên giới giữa Syria và Israel, Jordan trong lúc các phiến quân khủng bố tiến vào các khu vực mà quân nổi dậy Syria đã rời bỏ trước đó.

Theo hãng tin Reuters, quân đội Syria tuyên bố rằng các cuộc không kích và pháo kích của họ nhằm vào IS đã tiêu diệt “hàng chục phần tử khủng bố”. Chúng hiện đang bám trụ tại khu vực Yarmouk ở Syria, nằm sát Cao nguyên Golan của Israel và Jordan, và mới đây đã đẩy lùi một cuộc tấn công trên bộ do quân đội Syria và các lực lượng đồng minh tiến hành.

 Một quả bom đã phát nổ tại khu vực biên giới Syria.


Một nguồn tin tình báo đã tiết lộ với Reuters rằng hiện có khoảng từ 1.000 – 1.500 phiến quân IS đang cố thủ trong khu vực này, mặc cho các cuộc không kích dữ dội vẫn đang diễn ra và được cho là khiến nhiều dân thường thiệt mạng. Một người dân cho biết hàng ngàn người đã rời bỏ những ngôi làng bị đánh bom để đi đến những nơi mà quân nổi dậy đang kiểm soát.

Cũng có nguồn tin khẳng định rằng IS đã mở rộng địa bàn của mình trong vòng 20 tiếng qua, khi chúng đã chiếm 18 ngôi làng mà các lực lượng nổi dậy đã bỏ lại.

Khu vực biên giới phía Nam Syria đang trở thành chiến trường lớn sau khi quân đội Syria cùng không quân Nga tiến hành một chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm vào các lực lượng vũ trang từng được Mỹ, Jordan và các nước Vùng Vịnh hậu thuẫn.

Quân đội Syria cùng các lực lượng đồng minh cũng đang nỗ lực để giành lại kiểm soát lãnh thổ đất nước gần Cao nguyên Golan bằng cách đàm phán những điều kiện để quân nổi dậy đầu hàng và đến những khu vực khác ở phía bắc Syria. Vào ngày 22/7, một cuộc di tản hàng trăm binh lính quân nổi dậy cùng người thân của họ đã được thực hiện tại các làng nằm dọc Cao nguyên Golan.

Không những giành lại địa bàn đã mất, với thỏa thuận này quân đội Syria cũng sẽ trở lại các tiền đồn gần khu vực phi quân sự nằm gần Israel, nơi mà họ đã từng đóng quân trước khi cuộc nội chiến nay đã kéo dài 7 năm ở Syria bùng nổ.

Phe đối lập cho biết quân đội Syria sẽ được triển khai đến các khu vực mà quân nổi dậy đã từ bỏ sau khi quá trình sơ tán được hoàn thành và vũ khí hạng nặng cũng được các nhóm vũ trang trao trả.

Quân cảnh Nga bên cạnh đó cũng đã có mặt tại các thị trấn mà quân nổi dậy chiếm đóng để đảm bảo rằng quân đội Syria và các lực lượng vũ trang đồng minh sẽ không có những hành động trả đũa nhằm vào dân thường và các cựu binh nổi dậy.