IS nhận trách nhiệm vụ tấn công nhà thờ Hồi giáo ở Afghanistan

Admin
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng tỉnh Khorasan (IS-K) nhận trách nhiệm vụ đánh bom liều chết vào một nhà thờ Hồi giáo dòng Shiite ở thành phố Kandahar, Afghanistan vào ngày 15/10 (giờ địa phương). Vụ tấn công khiến ít nhất 41 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Trong một tuyên bố được đưa ra trên các kênh Telegram của mình, tổ chức IS-K nói rằng hai kẻ đánh bom liều chết đã thực hiện nhiều cuộc tấn công riêng rẽ vào các khu vực khác nhau của nhà thờ Hồi giáo trong khi những người thờ phượng cầu nguyện bên trong.

 Người dân tràn vào xem thiệt hại bên trong một nhà thờ Hồi giáo sau khi một kẻ đánh bom liều chết tấn công ở thành phố Kandahar, Tây Nam Afghanistan. Ảnh: AP.

Theo tuyên bố, hai tay súng IS đã bắn các bảo vệ của nhà thờ Hồi giáo dòng Shiite ở Kandahar, đột nhập vào giữa hai nhóm tín đồ bên trong nhà thờ, mỗi nhóm khoảng 300 người, trước khi kích bom tự sát.

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn lời các nhân chứng cho biết có 4 kẻ tấn công. Hai trong số đó đã kích bom tự sát ngay tại cổng vào nhà thờ, để dọn đường cho 2 kẻ còn lại vào bên trong và kích nổ bom trên người giữa đám đông khoảng 3.000 tín đồ đang cầu nguyện.

Một quan chức y tế tại Bệnh viện Mirwais của thành phố Kandahar xác nhận 35 người thiệt mạng và 68 người khác bị thương trong vụ đánh bom liều chết trên.

Cuộc tấn công ở thành phố phía Nam - trung tâm tâm linh của Taliban - diễn ra chỉ một tuần sau một vụ tấn công liều chết nhằm vào những người theo đạo Shiite tại một nhà thờ Hồi giáo ở phía bắc Kunduz, nơi cũng do nhóm IS tuyên bố chủ quyền.

Taliban, lực lượng chiếm quyền kiểm soát Afghanistan vào giữa tháng 8 sau khi lật đổ chính phủ do Mỹ hậu thuẫn, có lịch sử bức hại người Shiite riêng. Tuy nhiên, chính phủ mới do Taliban lãnh đạo đã tuyên bố sẽ ổn định đất nước, và sau cuộc tấn công Kunduz đã hứa sẽ bảo vệ nhóm thiểu số Shiite hiện đang sống dưới sự cai trị của nó.

Người Shiite được ước tính chiếm khoảng 10% dân số Afghanistan. Nhiều người trong số họ là Hazara, một nhóm sắc tộc đã bị đàn áp ở Afghanistan trong nhiều thập kỷ.

Tác giả: Bích Thảo

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn