Kết luận chính thức vụ BV bị tố bỏ mặc bệnh nhi vì không đóng viện phí

Admin
Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn bị người nhà tố, do không đóng viện phí nên bác sĩ bệnh viện thờ ơ với người bệnh. Sở Y tế TP.HCM kết luận, bệnh viện không chuyển viện cho bệnh nhi là sai.

gày 17/4, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, bác sĩ Nguyễn Mạnh Bảo, Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn (huyện Hóc Môn, TP.HCM) cho biết, đã có kết luận chính thức vụ người nhà tố bệnh viện bỏ mặc bệnh nhi do không đóng viện phí. Đại diện bệnh viện đã xin lỗi gia đình bệnh nhân và bệnh nhi đã xuất viện.

Trước đó, vào lúc 11h ngày 14/4, khoa Cấp cứu tổng hợp, bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn tiếp nhận bệnh nhi N.N.B.H. (4 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM) bị ngã cầu thang. Sau khi thăm khám, bệnh nhi được bác sĩ đánh giá tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc tốt, có vết thương ở vùng cằm kích thước 2x1cm, mẻ răng số 4 hàm dưới.

Bệnh nhi được chỉ định nhập viện để xử lý vết thương. Tuy nhiên, người nhà yêu cầu bệnh nhi được chụp X-Quang và khâu thẩm mỹ. Do bệnh viện không có khoa thẩm mỹ, máy chụp X-Quang đang được bảo trì nên bác sĩ yêu cầu người nhà chuyển bệnh nhi đi bệnh viện khác.

 Người nhà bệnh nhi đưa con tới khám tại bệnh viện. (Ảnh: Người nhà bệnh nhi cung cấp).

Sau khi nghe giải thích từ bác sĩ, người nhà bệnh nhi đồng ý chuyển viện. Tuy nhiên, các bác sĩ, nhân viên trong ê-kíp trực không làm giấy chuyển tuyến cho bệnh nhi mà hướng dẫn người nhà tự đưa bệnh nhi lên điều trị ở bệnh viện tuyến trên.

Ngay sau đó, do bức xúc trước thái độ của nhân viên, bác sĩ bệnh viện, người nhà bệnh nhi đã gọi đường dây nóng của sở Y tế TP.HCM báo tin về vụ việc, đồng thời ghi hình, tung lên mạng xã hội. Người nhà cho rằng, bệnh viện đã bỏ mặc bệnh nhi chỉ vì họ chưa đóng tiền viện phí.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Bảo, Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc, bệnh viện đã tiến hành họp và báo cáo về sở Y tế TP.HCM. Bệnh viện đã thừa nhận sai sót, họp toàn đơn vị để rút kinh nghiệm… Đồng thời, người nhà bệnh nhi cũng đã xin lỗi bệnh viện vì đã nóng vội đăng tải thông tin làm ảnh hưởng uy tín bệnh viện.

 Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn, nơi bệnh nhi điều trị.

Sau khi xác minh vụ việc, sở Y tế TP.HCM chỉ đạo làm rõ và đến nay đã có kết luận chính thức chỉ ra nguyên nhân khiến người nhà bức xúc. Theo đó, có 3 nguyên nhân làm người nhà bức xúc. Thứ nhất, bác sĩ chỉ định chụp X-Quang nhưng không chụp ngay được vì máy đang được bảo trì. Thứ hai, người nhà yêu cầu khâu thẩm mỹ cho bệnh nhi nhưng bệnh viện không có chuyên khoa thẩm mỹ.

Thứ ba, người nhà xin chuyển viện nhưng bác sĩ không làm giấy chuyển tuyến cho bệnh nhi mà yêu cầu người nhà tự đưa bệnh nhi đi là sai. Thay vì nói vậy, bác sĩ phải làm giấy chuyển tuyến và ghi rõ theo yêu cầu của gia đình…