Khắc phục những tồn tại về phòng cháy tại cơ sở karaoke, vũ trường

Admin
Công an thành phố Hải Phòng vừa triển khai kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) tại các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường trên địa bàn. Qua đó, phát hiện, xử phạt những cơ sở vi phạm. Đồng thời, yêu cầu các cơ sở này nhanh chóng khắc phục những tồn tại.

Xử phạt các cơ sở vi phạm về công tác phòng cháy

Trên địa bàn thành phố Hải Phòng hiện có 351 cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường; trong đó kinh doanh karaoke có 345 cơ sở, kinh doanh vũ trường có 6 cơ sở. Thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ, công văn của UBND thành phố Hải Phòng, từ 16/8/2022 đến 26/8/2022, Công an thành phố Hải Phòng chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng và các địa phương thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về công tác PCCC&CNCH tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ vũ trường, quán bar trên địa bàn.

Nội dung kiểm tra: hồ sơ cấp phép, thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC&CNCH, quản lý theo dõi hoạt động PCCC&CNCH; công tác huấn luyện PCCC&CNCH cho nhân viên; kiểm tra các giải pháp điều kiện ngăn cháy, chống cháy lan, tình trạng hoạt động của các hệ thống điện, thiết bị lắp đặt tại cơ sở phục vụ chữa cháy và bảo đảm điều kiện thoát nạn, cứu người, cứu tài sản.

 Công an thành phố Hải Phòng kiểm tra PCCC&CNCH tại các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường.

Đoàn đã kiểm tra 337 cơ sở, lập 337 biên bản kiểm tra và chỉ ra các điểm tồn tại, thiếu sót về công tác PCCC. Các lĩnh vực đoàn kiểm tra liên quan đến PCCC & CNCH gồm: Việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở; Hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động PCCC; Việc ban hành nội quy, quy định về PCCC; Việc chấp hành các quy định của pháp luật về thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC; Công tác tổ chức lực lượng PCCC và CNCH của cơ sở, công tác huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp cho lực lượng PCCC cơ sở và những người làm việc tại môi trường nguy hiểm cháy, nổ; Phương án chữa cháy, phương án CNCH và chế độ thực tập phương án của cơ sở; Các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC khác của cơ sở…

Qua kiểm tra, về cơ bản các cơ sở thực hiện công tác PCCC đảm bảo theo quy định. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở chưa thực hiện nghiêm công tác PCCC, vi phạm các quy định trong công tác PCCC.

Qua đó, các đoàn kiểm tra đã tiến hành lập 79 biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực PCCC, xử phạt vi phạm hành chính 79 trường hợp, với tổng số tiền 225.000.000 đồng. Tạm đình chỉ hoạt động 1 trường hợp, đình chỉ hoạt động 1 trường hợp.

Các lỗi vi phạm chủ yếu: cơ sở chưa thành lập Đội PCCC, chưa tổ chức huấn luyện về PCCC cho nhân viên; chưa xây dựng phương án và thực tập phương án PCCC&CNCH theo quy định; trang thiết bị PCCC trong các cơ sở chưa được trang bị đầy đủ hoặc không được bảo dưỡng thường xuyên. Tại thời điểm kiểm tra, một số cơ sở chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện về an toàn PCCC, Đoàn yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh karaoke khắc phục những tồn tại thiếu sót, chấn chỉnh công tác PCCC trong thời gian sớm nhất.

Tiếp tục kiểm tra, hậu kiểm để khắc phục những kiến nghị

Theo Phòng PCCC&CNCH, Công an thành phố Hải Phòng đang tiếp tục kiểm tra các cơ sở còn lại. Những cơ sở đã kiểm tra, cơ quan chức năng sẽ tiến hành phúc tra lại việc khắc phục các yêu cầu đoàn đề nghị. Nếu cơ sở chưa thực hiện, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục xử lý. Đối với các cơ sở đình chỉ, hoặc tạm đình chỉ, Công an thành phố Hải Phòng sẽ tạm đình chỉ, hoặc đình chỉ theo đúng quy định của pháp luật.

Qua kiểm tra sẽ tuyên truyền nhắc nhở, nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, người lao động và nhân dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC. Đồng thời, nắm tình hình công tác PCCC của các cơ sở Karaoke, dịch vụ vũ trường và quán bar; khắc phục ngay các nguy cơ tiềm ẩn gây ra cháy nổ, bảo đảm an toàn trật tự trên địa bàn thành phố.

Để hạn chế các nguy cơ và thiệt hại do cháy nổ gây ra, Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an thành phố Hải Phòng tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của Bộ Công an về mở cao điểm tuyên truyền, kiểm tra về PCCC và cứu nạn, cứu hộ đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, kinh doanh nhà hàng... Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra định kỳ, đột xuất và công tác hậu kiểm tra để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, nhắc nhở, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm quy định an toàn PCCC. Lực lượng Công an tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn cho các cơ sở kinh doanh và người dân về công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ khi có sự cố xảy ra...

Ngày 21/9/2022, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an thành phố Hải Phòng phối hợp với UBND huyện Cát Hải, Công an huyện Cát Hải kiểm tra đột xuất Cơ sở karaoke Marigold tại số 50 Núi Ngọc, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải. Cơ sở karaoke Marigold hoạt động từ năm 2012 với diện tích 64 m2, thiết kế thi công 6 tầng, đã được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC. Năm 2017, UBND huyện Cát Hải có quyết định đình chỉ cơ sở này do chưa đảm bảo các điều kiện về PCCC và CNCH. Năm 2018, Cơ sở karaoke Marigold cải tạo mở rộng diện tích 170 m2 với 17 phòng hát, 1 thang máy, 1 thang bộ, 10 nhân viên phục vụ.

Đoàn công tác kiểm tra các hồ sơ và thực tế tình trạng hoạt động các phòng hát, các thiết bị PCCC và CNCH. Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra ghi nhận Cơ sở karaoke Marigold có hệ thống báo cháy, hệ thống bơm tự động, đèn thoát hiểm… Tuy nhiên, Đoàn công tác kiến nghị Cơ sở karaoke Marigold về một số thiết bị hoạt động chưa đúng quy định, hệ thống tiếp địa chưa được do hằng năm, chưa xuất trình chứng chỉ tập huấn PCCC và CNCH cho nhân viên, biển quảng cáo thiết kế không đúng quy định… để khắc phục, hoàn thiện trong thời gian tới.

Đoàn công tác hướng dẫn, tuyên truyền, nâng cao kiến thức, pháp luật, vai trò, trách nhiệm cho chủ Cơ sở karaoke Marigold; tiếp tục đình chỉ hoạt động cho đến khi khắc phục, hoàn thiện các điều kiện về PCCC và CNCH…

Tác giả: Hải Phong

Nguồn tin: laodongthudo.vn