Khởi tố người đưa 200 triệu đồng cho chủ tịch xã làm ngơ để phá rừng

Admin
Cơ quan chức năng xác định Lê Xuân Dũng đã đưa cho chủ tịch UBND xã Đắk R’Tih số tiền 200 triệu đồng để ông này làm ngơ cho việc phá rừng.

Liên quan đến vụ phá rừng cộng đồng thuộc tiểu khu 1491, xã Đắk R’Tih, huyện Tuy Đức Đắk Nông, chiều 16-3, một lãnh đạo Viện KSND tỉnh Đăk Nông xác nhận đã phê chuẩn khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam thêm một đối tượng để điều tra về hành vi "đưa hối lộ".

Người bị bắt là Lê Xuân Dũng (31 tuổi, trú thôn 1, xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức, Đăk Nông) - người thứ 3 bị khởi tố trong vụ "chủ tịch xã nhận tiền làm ngơ cho phá rừng".

Chiều 14-3, Công an tỉnh Đắk Nông cũng khởi tố ông Nguyễn Văn Minh, nguyên chủ tịch UBND xã Đắk Tih (huyện Tuy Đức), về hành vi "nhận hối lộ".

Trước đó, giữa tháng 7-2017, Lê Xuân Dũng biết thông tin về chủ trương cho khai thác tận thu gỗ thông thuộc diện tích rừng cộng đồng tại tiểu khu 1491 nên bàn với Trần Tiến Dũng (35 tuổi, trú xã Đắk R’Tíh, huyện Tuy Đức, đã bị khởi tố về hành vi "vi phạm về các quy định về quản lý rừng" vào ngày 31-1) xin khai thác.

 Gỗ thông tang vật được đưa về Hạt kiểm lâm huyện Tuy Đức - Ảnh: TRUNG TÂN

Cả hai đến gặp ông Nguyễn Văn Minh - chủ tịch UBND xã Đắk R’Tíh - xin và được đồng ý.

Sau đó Xuân Dũng và Tiến Dũng đi mượn 200 triệu đồng đưa ông Minh, nói để "chi phí cho việc khai thác gỗ thông" (theo cơ quan chức năng, thỏa thuận số tiền phải đưa cho ông Minh là 350 triệu đồng).

Sau khi mượn được tiền, Lê Xuân Dũng đã đưa 200 triệu đồng tại nhà ông Minh để "làm thủ tục khai thác thông", tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình khai thác.

Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Theo điều tra bước đầu, từ cuối năm 2017 đến tháng 1-2018, lợi dụng việc cắt dọn, khai thác tận thu những cây thông bị chết, gãy mục (trên diện tích được giao gần 1.200 hecta) tại rừng tiểu khu 1491, xã Đắk R’tíh, những người khai thác đã cưa hạ, chặt phá trái phép hàng trăm cây thông còn sống.

Theo thống kê của kiểm lâm huyện, có 384 gốc thông có đường kính 30 - 50cm, cao 7 - 10m bị cưa hạ ngổn ngang, trong đó có 128 cây tươi đã bị cưa hạ, khối lượng gỗ ước khoảng 130 m3.