Không có chuyện 'hạ cánh an toàn' ở Sở GD&ĐT Quảng Nam

Admin
Nhiều người rất quan tâm đến việc Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam đang trong quá trình thanh tra được cho nghỉ hưu trước tuổi liệu có đúng quy định, có phải là cách \'hạ cánh an toàn\'.

Ngày 27/12/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký Quyết định cho ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh được nghỉ hưu trước tuổi với lý do “dôi dư trong quá trình rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền”.

 

 Ông Hà Thanh Quốc.

Trước đó, dư luận trong cán bộ, giáo viên và người dân địa phương rất bức xúc về những khuất tất trong luân chuyển, điều động giáo viên và sử dụng ngân sách nhà nước liên quan đến ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đã xem xét, phân tích và đánh giá ông Quốc không còn đủ uy tín để tiếp tục giữ vị trí Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Một cán bộ hưu trí tại tỉnh Quảng Nam cho rằng, 5 năm qua, ngành giáo dục địa phương được đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng nhưng chất lượng giáo dục rất thấp, đây chính là thước đo chuẩn xác nhất về năng lực, uy tín của người đứng đầu.

“Tôi được biết, tỉnh Quảng Nam đang cho thanh tra toàn diện các dự án của ngành Giáo dục trong 7 - 8 năm gần đây. Là một cán bộ hưu trí tôi rất ủng hộ điều này, để mọi chuyện được làm rõ”, cán bộ hưu trí này cho biết.

Như VOV đã phản ánh, dư luận tại Quảng Nam vẫn tiếp tục xôn xao về những dấu hiệu “bất thường” trong công tác đấu thầu, mua sắm trang thiết bị của ngành giáo dục tỉnh này chưa được làm rõ. Nhiều người rất quan tâm đến những lùm xùm liên quan đến giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh này đang trong quá trình thanh tra, nhưng lại được cho nghỉ hưu trước tuổi liệu có đúng quy định?

Về việc này, ông Nguyễn Chín, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết “Thời gian gần đây trong quá trình quản lý, điều hành công tác của ngành Giáo dục, ông Hà Thanh Quốc đã để xảy ra những hạn chế, khuyết điểm như luân chuyển giáo viên, chỉ đạo sữa chữa các trường học. Hạn chế, khuyết điểm đó đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo UBND tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức kiểm điểm. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nhận thấy những sai sót, hạn chế đó đã gây bức xúc trong dư luận, làm giảm sút uy tín của ngành Giáo dục. Ông Hà Thanh Quốc không thể tiếp tục đảm đương vị trí giám đốc sở. Ông Quốc được cho nghỉ công tác theo chế độ tinh giản biên chế trong trường hợp giảm sút uy tín”, ông Nguyễn Chín khẳng định.

 Trường THPT Võ Chí Công ở xã A Xan, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam vừa mới xây hơn 60 tỷ đồng đã phải bỏ hoang và đứng trước nguy cơ bị “xóa sổ” bởi sạt lở đất.

 Ông Hà Thanh Quốc sinh ngày 1/1/1964 vừa có quyết định cho nghỉ hưu trước tuổi kể từ ngày 1/1/2022. Việc tỉnh Quảng Nam nhanh chóng thay thế người đứng đầu ngành giáo dục được xem là động thái mạnh mẽ, cho thấy quyết tâm xử lý cán bộ có những hạn chế, khuyết điểm, mất uy tín.

 Nhiều thiết bị được mua với kinh phí lớn nhưng không sử dụng được phải để trong kho.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Mai, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam cho rằng, việc ông Hà Thanh Quốc được cho nghỉ hưu trước tuổi do không đủ uy tín ở thời điểm đang tiến hành thanh tra các dự án trong ngành giáo dục dễ khiến người dân cho đó là cách “hạ cánh an toàn”.

Về việc này ông Nguyễn Chín, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Nam khẳng định: Có “hạ cánh an toàn” hay không vẫn còn chờ câu trả lời từ kết quả thanh tra và quyết tâm làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên của tỉnh Quảng Nam. Nghỉ hưu trước tuổi không có nghĩa là “hạ cánh an toàn”.

“Hiện tỉnh ủy Quảng Nam đang tiến hành thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh với vai trò chủ đầu tư các dự án theo chính sách giáo dục miền núi, đương nhiên ông Quốc là người đứng đầu. Khi thanh tra có kết luận, nếu có dấu hiệu vi phạm thì dù ở bất kỳ cương vị nào ông Quốc vẫn phải chịu trách nhiệm”, ông Chín nêu rõ.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng khẳng định, việc xem xét, xử lý trách nhiệm của ông Hà Thanh Quốc với vai trò là Bí thư Đảng ủy và Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo vẫn còn ở phía trước./.

Tác giả: Long Phi

Nguồn tin: Báo VOV