Không trả tiền, “con nợ” còn đoạt mạng người cho vay

Admin
Anh Đức đòi tiền nhưng Hưng không chịu trả. Sau một hồi đôi co, xô xát, Hưng đã dùng dao và xuống tay với bị hại…

Theo các cơ quan tố tụng, khoảng tháng 10-2017, Nguyễn Văn Hưng, SN 1987, trú tại huyện Quốc Oai, Hà Nội, vay tiền của anh Nguyễn Bá Đức, SN 1994, dưới hình thức bốc bát họ trị giá 10 triệu đồng.

Tuy nhiên, Hưng chỉ nhận được 7 triệu đồng còn 3 triệu đồng là tiền anh Đức cắt lãi trước. Theo thỏa thuận, Hưng phải trả số tiền này trong thời hạn 50 ngày, mỗi ngày phải trả 200.000 đồng.

Tính đến ngày 20-11-2017, Hưng còn nợ anh Đức 5 triệu đồng. Khoảng 9g30 ngày 20-11-2017, do không có tiền trả nên Hưng đã gọi điện xin được khất nợ. Tuy nhiên, anh Đức không đồng ý. Khoảng 10g cùng ngày, anh Đức cùng anh Trần Văn Bé, SN 1991, em họ Đức, ghé nhà Hưng để đòi nợ.

Đến cửa hàng cắt tóc, gội đầu của gia đình Hưng, anh Đức và anh Bé vào nói chuyện. Hưng tiếp tục xin được giãn thời gian nhưng anh Đức không đồng ý. Vì thế, hai bên xảy ra cãi vã, lời qua tiếng lại. Không đòi được tiền, anh Đức bực tức đạp đổ ghế và một số vật dụng, giằng co với chủ nhà trong cửa hàng. Quá trình xô xát, anh Đức dùng tay đấm vào mặt Hưng, túm phần vai áo sơ mi của Hưng kéo “con nợ” ra phía ngoài cửa.

 Bị cáo chờ tòa nghị án.

CQĐT làm rõ, Hưng quay lại phía sau về hướng tủ kính gần đó lấy một con dao đâm vào vùng sườn trái của anh Đức. Bị thương, anh Đức bỏ chạy ra ngoài đường được 10m thì gục ngã. Thấy vậy, anh Bé cùng một số người dân gần đó chạy đến đỡ anh Đức lên, đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai.

Nhưng do vết thương quá nặng, anh Đức đã tử vong. Theo kết luận giám định pháp y, anh Đức tử vong vì mất máu cấp; vết thương đứt cuống thận trái và động mạch chủ bụng.

Về phía Hưng, sau khi phạm tội, anh ta đã cầm hung khí bỏ chạy. Ra khỏi nhà được khoảng 200m thì gặp anh Đỗ Tuấn Anh (người cùng thôn) đang đi xe máy. Thấy vậy, Hưng nhờ anh Tuấn Anh chở mình đến trang trại của anh Tuấn Anh cách nhà Hưng khoảng 1km.

Tại đây, Hưng đã vứt dao tại cổng trang trại đồng thời nói cho Tuấn Anh biết việc vừa đánh nhau với mấy người đến đòi nợ. Nghe xong, anh Tuấn Anh khuyên Hưng đến công an xã trình báo sự việc.

Tuy nhiên, Hưng không nghe theo mà đi xe ôm đến khu vực đường Pháp Vân, Hà Nội. Đến khoảng 18g cùng ngày, Hưng đến Công an huyện Quốc Oai đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Quá trình điều tra, ông Nguyễn Bá Thành, đại diện theo ủy quyền của gia đình anh Đức đã yêu cầu Hưng phải bồi thường tổng số tiền gần 800 triệu đồng, bao gồm tiền cấp cứu tại bệnh viện, tiền mai táng phí, nuôi con Hưng.

Được biết, thời điểm xảy ra vụ án, vợ anh Đức mới sinh con được 2 tháng tuổi. Tại tòa, Hưng khai, không chủ ý đâm anh Đức mà do giằng co, anh Đức va vào dao. Hưng khai con dao đó là dao dùng làm bếp…

Nghe vậy, vị chủ tọa nói nếu dùng làm bếp tại sao không ở trong bếp mà lại ở trên mặt tủ kính? Hưng đáp: “Bị cáo lấy ra để cắt bánh mì cho con”.

Trước lời khai này của bị cáo, vị chủ tọa cho hay, bị cáo càng khai càng quanh co chối tội. Nếu bị cáo khai lúc đó không kiềm chế được bản thân mới khua bừa thì còn chấp nhận được”.

Giãi bày trước tòa, mẹ bị cáo Đức cho biết, con trai làm lái xe tuyến Mỹ Đình – Sơn La, việc cho vay lãi, bốc họ là làm thêm. “Vợ chồng tôi làm ruộng, Hưng là trụ cột trong gia đình. Con tôi rất chung thủy, tốt với bạn bè, không tiền án, tiền sự gì. Mong tòa xử đúng, lấy lại quyền lợi cho con tôi”, mẹ Đức nói.

Trong khi đó, đại diện gia đình bị hại xin HĐXX trả hồ sơ điều tra lại bởi không đồng tình với kết luận điều tra, cáo trạng. Bởi theo lời khai trước đó của nhân chứng Trần Văn Bé, anh Đức và Bé xuống lấy tiền theo lời hẹn của Hưng, không có đe dọa, đánh đập hay đập phá đồ đạc gì.

Trước lời khai này, đại diện cơ quan giữ quyền công tố tại tòa đã hỏi anh Bé. Đại diện VKSND nêu quan điểm, tại CQĐT, anh Bé khai, anh Đức có đánh Hưng và túm áo lôi ra ngoài. Việc người nhà bị hại nói, vợ chồng Hưng dựng hiện trường giả là không đúng.

HĐXX sơ thẩm ngày 29-6 của TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Hưng 20 năm tù về tội “Giết người”, buộc bị cáo bồi thường hơn 148 triệu đồng. Trước đó, khi HĐXX vào nghị án, người thân của bị cáo lẫn bị hại đã xảy ra to tiếng với nhau khiến lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp phải can thiệp, khuyên giải hai bên.