Khuất tất việc lập danh sách, chi trả phụ cấp tổ giám sát COVID-19 ở Hải Phòng

Admin
Những người đứng đầu tổ giám sát COVID-19 tổ dân phố Đại Đồng đưa lực lượng đoàn viên vào danh sách cho \"có màu sắc\" và tự chia đều phụ cấp, không báo cáo cấp trên.

Phản ánh tới Báo điện tử VTC News, một người dân ở phường Hải Sơn (quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng) cho biết, những người đứng đầu tổ dân phố Đại Đồng (phường Hải Sơn) có dấu hiệu trục lợi tiền hỗ trợ cho thành viên tham gia tổ giám sát COVID-19.

Phản ánh của người này nêu rõ, khi có quyết định của TP Hải Phòng chi trả tiền hỗ trợ tổ giám sát COVID-19, danh sách 12 người tham gia được tổ dân phố Đại Đồng lập ra, sau đó trình lên UBND quận Đồ Sơn. Tuy nhiên, thực tế chỉ có hơn nửa số người trong danh sách đó tham gia và nhận tiền, trong khi số tiền thành phố chi trả vẫn đủ cho 12 người.

Lực lượng đoàn viên thanh niên mặc dù có tên trong danh sách nhưng không nhận được nhiệm vụ và đương nhiên không được hưởng số tiền hỗ trợ đó.

Người này đặt ra nghi vấn có sự trục lợi số tiền hỗ trợ này và không biết số tiền của những thành viên được kê khai thừa ra sẽ đi, về đâu.

 Người dân tổ dân phố Đại Đồng phản ánh về những khuất tất trong việc chi trả tiền phụ cấp hoạt động của tổ giám sát COVID-19.

Liên quan tới phản ánh trên, PV VTC News có buổi làm việc với Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố và Trưởng ban Công tác mặt trận tổ dân phố Đại Đồng.

Trả lời PV VTC News, bà Bùi Thị Thắm – Tổ trưởng tổ dân phố Đại Đồng thừa nhận, danh sách lập ra có 12 người nhưng 4 đoàn viên do có công việc khác nên không tham gia được gồm: V.M.C, N.V.Đ, H.M.Đ, H.Đ.T.

“Công việc của 12 người nhưng lúc đó 7 - 8 người phải gánh cho những người còn lại. Số tiền thành phố phụ cấp cho tổ giám sát được chia đều cho những người đi làm thực tế, không đút túi bất cứ ai”, bà Thắm nói.

Theo đúng danh sách, mỗi người sẽ được nhận 1.120.000 đồng (mức phụ cấp là 80.000 đồng/ngày). Tuy nhiên, trong danh sách bà Thắm cung cấp cho PV, chỉ có 7 người ký nhận tiền chia làm 2 đợt, mỗi đợt 560.000 đồng.

Trong buổi làm việc khác có một mình bà Thắm thì bà lại lý giải hoàn toàn mâu thuẫn với chia sẻ trước đó về việc chia đều tiền phụ cấp cho những người gánh thêm nhiệm vụ.

Cụ thể, tổng tiền phụ cấp cho tổ giám sát theo danh sách bà Thắm cung cấp cho PV là 13.440.000 đồng. Ngày 9/2/2021, bà chi trả cho 7 người trong tổ, tổng số tiền 7.840.000 đồng. Số tiền 5.600.000 đồng bà giữ với mục đích duy trì chốt trực.

Tất cả những biến động về thành viên tham gia tổ giám sát so với danh sách được trình lên cấp trên, tự giữ lại tiền phụ cấp đều được cấp ủy chi bộ giải quyết nội bộ, không báo cáo lãnh đạo UBND phường Hải Sơn.

 Tất cả hoạt động của tổ giám sát COVID-19 phường Đại Đồng đều được ghi chép lại trong sổ.

Cũng liên quan vấn đề này, ông Lê Bá Tĩnh – Trưởng ban Công tác mặt trận tổ dân phố Đại Đồng cho hay, các tổ giám sát phải đưa danh sách lên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường Hải Sơn.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên có trong danh sách trình lên nhưng vì công việc, không tham gia đầy đủ trong các buổi trực nên không được chấm đủ ngày công. Những người tham gia tăng cường được hưởng chế độ tăng cường.

“Các bạn đoàn viên không đi làm thì chúng tôi phân bổ số tiền đó cho phù hợp. Số tiền gửi về đủ 12 người nhưng chúng tôi chỉ trả 8 người. 8 người này phải làm công việc của 12 người. Chúng tôi là những người làm việc bằng trách nhiệm”, ông Tĩnh nói.

Mặc dù vậy, ông Tĩnh cho biết, khi thành lập tổ giám sát, bản thân ông từng đề cập việc đưa danh sách các đoàn viên thì họ có đi làm không hay chỉ đưa vào cho có danh.

Khi đó, theo ý kiến của bà Lưu Thị Hiền – Bí thư Chi bộ tổ dân phố Đại Đồng muốn đưa các bạn đoàn viên vào danh sách cho "có màu sắc".

“Chúng tôi xử lý, giải quyết tới đâu thì trách nhiệm chúng tôi phải giải trình, nếu sai chúng tôi rút kinh nghiệm”, ông Tĩnh nhấn mạnh.

Ông Lưu Đình Dũng – Chủ tịch UBND phường Hải Sơn cho biết, việc tự ý giữ lại hoặc chia số tiền phụ cấp cho các thành viên tổ giám sát nhưng không thông qua Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường Hải Sơn là sai quy định.

UBND phường sẽ chi trả lại tiền theo đúng danh sách 12 người được tổ dân phố Đại Đồng gửi lên, đồng thời có hình thức, xử lý, kỷ luật đối với những người đứng đầu tổ giám sát.

“Chúng tôi cũng sẽ kiểm tra lại việc hoạt động cũng như chi trả phụ cấp của các tổ giám sát trên địa phận phường Hải Sơn”, ông Dũng nói.

Tác giả: NGUYỄN HUỆ

Nguồn tin: Báo VTC