Kiến nghị duy trì chính sách về ô tô như hiện hành

Admin
Đoàn công tác liên ngành về ôtô gồm các bộ GTVT, Công thương và Tài chính vừa làm việc xong với 17 doanh nghiệp...

 Miễn giảm thuế nhập khẩu và sản xuất linh, phụ kiện sẽ thúc đẩy sản xuất trong nước, tăng tỷ lệ nội địa hóa và giúp giá xe nội có sức cạnh tranh hơn

Đoàn công tác liên ngành về ô tô gồm các bộ GTVT, Công thương và Tài chính vừa làm việc xong với 17 doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất ô tô về một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị định 116/2017/NĐ-CP từ đầu năm đến nay.

Trong các buổi làm việc, các doanh nghiệp cho rằng, sau khi Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô và Thông tư 03/2018/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định được ban hành, các doanh nghiệp đã gặp phải một số vướng mắc và đang được bộ, ngành tháo gỡ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lại nhận được Văn bản số 2601/VPCP-CN ngày 22/3/2018 của Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng các hàng rào kỹ thuật phù hợp để quản lý chất lượng đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc. Do đó, nhiều doanh nghiệp lo ngại về thay đổi chính sách và đề nghị duy trì ổn định chính sách lâu dài như hiện nay.

Liên quan tới thủ tục thông quan hàng hóa, các doanh nghiệp cho rằng, việc kiểm tra, thử nghiệm sẽ kéo dài thời gian thông quan lô hàng quá 30 ngày kể từ ngày mở tờ khai. Do đó, các doanh nghiệp đề nghị cơ quan Hải quan không tiến hành xử phạt, không chuyển luồng đỏ khi thực hiện thủ tục hải quan. Các doanh nghiệp cũng kiến nghị tiếp tục thừa nhận giấy chứng nhận linh kiện đã cấp theo quy định ECE - Ủy ban Kinh tế châu Âu mà không cần phải thử nghiệm, chứng nhận tại Việt Nam như yêu cầu trong Nghị định 116... Đoàn công tác đã trực tiếp giải đáp, trả lời 74/85 vấn đề, các vấn đề còn lại đoàn sẽ báo cáo Chính phủ xem xét, tháo gỡ đối với từng trường hợp cụ thể.