Kỳ lạ quy trình khám sức khỏe "siêu tốc" ở Hải Phòng

Admin
Không cần phải khám hoặc khám qua loa, chỉ cần bỏ 150 - 300 nghìn đồng, bất cứ ai cũng có thể sở hữu một giấy khám sức khỏe đủ tiêu chuẩn.

 Người đến khám sức khỏe không cầm theo CMND chỉ cần ghi vào tờ giấy xác nhận là được

Không cần phải khám hoặc khám qua loa, chỉ cần bỏ 150 nghìn đồng đối với giấy khám sức khỏe đi làm và 300 nghìn đối với giấy khám sức khỏe hồ sơ lái xe, bất cứ ai cũng có thể sở hữu ngay một giấy khám sức khỏe đủ tiêu chuẩn dù ốm yếu, thậm chí là… què, cụt, thương tật!

Bài 1: Kỳ lạ quy trình khám sức khỏe “siêu tốc”

Chỉ chưa đầy chục phút có mặt tại phòng khám và trả lời vài câu hỏi của các bác sỹ, dùng ảnh của mình và khai tên người khác, PV Báo Giao thông đã có 1 tờ giấy khám sức khỏe đủ tiêu chuẩn học thi giấy phép lái xe. Từ việc “cò” chào hàng, lôi kéo đến quy trình khám “siêu tốc” này đều được thực hiện rất công khai.

Nhan nhản “cò” giấy khám sức khỏe

 

 Phòng khám nhưng tấm biển bên ngoài ghi Công ty Cổ phần Bệnh viên Đa khoa Thái Sơn dễ khiến người khác hiểu nhầm

Thời gian qua, từ các nguồn thông tin khác nhau, PV Báo Giao thông nhận được phản ánh, một số phòng khám, bệnh viện đa khoa trên địa bàn cấp giấy khám sức khỏe đi xin việc, học tập, học thi giấy phép lái xe (GPLX)… vừa rẻ vừa dễ, khám mà như không khám, không cần khám…

Trong vai một người có nhu cầu đi khám sức khỏe thi GPLX, PV Báo Giao thông có mặt trước ở cổng Bệnh viện Đa khoa quận Lê Chân, Hải Phòng. Vừa đến cổng bệnh viện, chúng tôi được cánh xe ôm, bán nước nhanh nhảu chào mời.

PV hỏi bà bán nước tầm 60 tuổi, ngồi ngay cổng bệnh viện: “Thế khám trong bệnh viện này hả bà, giá cả thế nào?” thì được tư vấn: “Không phải khám ở đây. Cháu cần giấy khám sức khỏe thì bà sẽ bảo xe ôm chở cháu đến tận nơi, làm thủ tục cho. Khám làm hồ sơ thi GPLX thì 300 nghìn, khám đi làm thì 150 nghìn”.

Hỏi thêm về thủ tục khám, bà bán nước tư vấn tiếp: “Có ảnh và chứng minh thư thì đưa cho người ta xem, không có ảnh thì thôi, lên đó họ tự chụp ảnh và in cho mình. Còn chứng minh thư không có, viết cái cam kết là xong. Nhanh lắm, 5 phút là xong”.

Thấy PV vẫn thắc mắc rằng thủ tục dễ thế, liệu giấy khám sức khỏe này có đảm bảo, có được chấp nhận, bà bán hàng nước ngạc nhiên: “Chắc chưa đi khám sức khỏe bao giờ hả? Cứ yên tâm, mỗi ngày hàng trăm cái giấy khám sức khỏe được cấp ở đây chứ có phải độc một trường hợp của cháu đâu, không được cứ mang về đây bà chịu trách nhiệm” và địa chỉ được bà bán nước giới thiệu là Phòng khám Đa khoa Thái Sơn.

Tương tự, chiều 7/7, PV trong vai một người đi khám sức khỏe để bổ sung vào hồ sơ xin việc làm, có mặt tại cổng Bệnh viện Đa khoa Hồng Bàng trên phố Kỳ Đồng, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng. Tại đây, PV được một người đàn ông làm nghề xe ôm hỏi han, sau đó đưa giá 170.000 đồng.

Những màn khám chớp nhoáng

 

 Là phòng khám đa khoa nhưng ở đây chủ yếu là hoạt động cấp giấy khám sức khỏe “siêu tốc”

Sau khi chấp nhận chi 300 nghìn đồng để làm giấy khám sức khỏe thi GPLX, PV được bà bán nước ở cổng Bệnh viện Đa khoa Lê Chân giao cho người đàn ông chạy xe ôm ngồi gần đó chở đến Phòng khám Đa khoa Thái Sơn, có địa chỉ tại 59 Lâm Tường, phường Hồ Nam, quận Lê Chân.

Mặc dù là Phòng khám Đa khoa Thái Sơn, nhưng tấm biển lớn phủ kín mặt tiền lại treo tên một doanh nghiệp khác là “Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa Thái Sơn” khiến những người đến khám, xin giấy khám sức khỏe không khỏi nhầm lẫn đây là bệnh viện đa khoa.

Còn tên biển hiệu Phòng khám Đa khoa Thái Sơn thì chỉ được làm nhỏ xíu ở phía trái của phòng khám. Đặc biệt, đập vào mắt những người đến đây là dòng chữ “khám sức khỏe làm việc và lái xe” được dán rất lớn ngay cửa kính ra vào như để quảng cáo cho dịch vụ này.

Bên trong, hàng chục người có nhu cầu khám sức khỏe cũng có mặt tại đây. Nhân viên phòng khám cầm tập giấy khám sức khỏe dày hàng trăm tờ đặt sẵn trên bàn. Phía bên trong, hàng chục tờ giấy khám sức khỏe khác đã được hoàn thành. Phòng khám nhộn nhịp người ra người vào.

Người xe ôm chở PV đến dường như đã quen mặt với nhân viên phòng khám, làm thủ tục rất nhanh, bảo PV viết một tờ giấy xác nhận chứng minh nhân dân. PV lấy đại tên và chứng minh của một người trong cơ quan để điền vào tờ xác nhận và nhận lại một tờ giấy vuông màu xanh, bên trong in sẵn các phòng cần khám.

Sau đó, nhân viên phòng khám đưa PV đi chụp ảnh, sau đó PV tự đi vào các phòng khám. Tại phòng khám tai mũi họng, PV mất chưa đầy 10 giây để bác sỹ hỏi vài câu, phòng khám huyết áp tim mạch cũng chỉ mất 20 giây để hoàn thành. Tại phòng khám mắt, mặc dù là người cận thị, nhưng PV vẫn được kết luận hai mắt… bình thường.

Và cuối cùng là đến xét nghiệm, PV được hướng dẫn lấy chút nước tiểu để trên bàn là đã được thông báo hoàn thành mọi thủ tục khám sức khỏe lái xe, các con dấu được đóng. Tất cả quy trình khám sức khỏe chỉ mất chưa đầy chục phút, PV đã có tờ giấy khám sức khỏe với ảnh của mình, tên của người khác.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, các “cò” giấy khám sức khỏe trên địa bàn Hải Phòng đều đưa ra mức giá chung 150.000 - 170.000 đồng để làm giấy khám sức khỏe đi nộp hồ sơ xin việc; còn 250.000 - 300.000 đồng là mức giá làm giấy khám sức khỏe để nộp hồ sơ thi giấy phép lái xe.

Tác giả: Đông Bắc

Nguồn tin: Báo Giao thông