Kỳ lạ thành phố suốt 600 năm không mưa, nhà ở không cần lợp mái

Huyền Lộc
Người dân ở thành phố này hầu như không cần dùng tới ô, áo mưa. Thậm chí nhiều người còn chưa từng nhìn thấy mưa trong suốt cuộc đời mình.
ky-la-thanh-pho-suot-600-nam-khong-mua-nha-o-khong-can-lop-mai-1-1714914213.jpg

Lima chính là thủ đô, là thành phố lớn nhất của Peru. Thành phố có diện tích 804,3 km², dân số chiếm 2/3 tổng số dân cả nước. Đây là trung tâm văn hoá, công nghiệp, tài chính và giao thông của Peru.

ky-la-thanh-pho-suot-600-nam-khong-mua-nha-o-khong-can-lop-mai-2-1714914213.jpg

Hơn 90% dân số của Lima được biết đến là người mestizo, người có dòng máu châu Âu pha trộn với người thổ dân châu Mỹ cùng với cộng đồng thiểu số da trắng, da đen và cả người châu Á, trong đó người gốc Nhật Bản là đông đúc nhất.

Điều đặc biệt là trong suốt 600 năm, thành phố Lima hầu như không có mưa nhưng kỳ lạ ở chỗ khí hậu nơi đây luôn mát mẻ quanh năm.

Theo thống kê, lượng mưa trung bình năm ở Lima chỉ dao động từ 10mm-15mm. Con số này còn chưa bằng 1/5 lượng mưa trung bình năm của sa mạc Sahara, một trong những vùng khô hạn nhất thế giới.

ky-la-thanh-pho-suot-600-nam-khong-mua-nha-o-khong-can-lop-mai-3-1714914213.jpg

Lần có mưa cuối cùng ở thành phố Lima đã xảy ra hơn 600 năm trước. Có thể nói hiện nay đây là thành phố duy nhất trên thế giới hầu như không mưa. Chính vì thế Lima còn được đặt danh hiệu là "thành phố không mưa".

Nếu có cơ hội quan sát Lima từ trên cao, bạn có thể thấy thành phố này được bao quanh bởi sa mạc, bờ biển và cát vàng. Tại đây, mưa không rơi xuống từng hạt, từng cơn như những nơi khác. Thay vào đó, lượng lớn sương mù bao phủ khắp thành phố và đọng lại trên nền đất khiến chúng ẩm ướt.

Thêm nữa, thành phố kỳ lạ này quanh năm không xuất hiện sấm chớp, không có băng, tuyết hay những cơn bão dữ dội. Do vậy, Lima không có các cống thoát nước trên đường phố. Thậm chí, nhiều gia đình xây dựng nhà cửa mà không có mái che. Có những nhà còn được tạo nên bằng cách dùng bìa cứng quây lại.

ky-la-thanh-pho-suot-600-nam-khong-mua-nha-o-khong-can-lop-mai-4-1714914213.jpg

Người dân ở thành phố này hầu như không cần dùng đến ô và áo mưa. Thậm chí nhiều người cho biết còn chưa từng nhìn thấy mưa trong suốt cuộc đời mình.

Theo lý giải của các chuyên gia khí tượng, suốt 600 năm, nơi này không xảy ra mưa do vị trí địa lý của nó. Thành phố chủ yếu nằm ở sườn đông của dãy núi Andes - ngọn núi cao nhất Nam Mỹ.

ky-la-thanh-pho-suot-600-nam-khong-mua-nha-o-khong-can-lop-mai-5-1714914213.jpg

Tại đây, luồng không khí chìm xuống, hướng gió cơ bản thổi hướng song song với mực nước biển. Không khí ven biển tiếp xúc với mặt nước lạnh, bị dòng khí lạnh chặn lại nên không thể ngưng tụ thành các đám mây vũ tích. Do vậy, không thể gây mưa, hơi nước chỉ có thể tạo thành sương mù. Chính vì điều này, thành phố Lima không hề bị khô hạn, ngược lại rất ẩm ướt do có lượng hơi nước lớn.

Nhờ đó, Lima quanh năm mát mẻ, nhiệt độ thấp nhất là khoảng 16 độ C và nhiệt độ cao nhất không quá 23 độ C. Bốn mùa ở Lima đều giống như mùa xuân.

Dù không có mưa nhưng Lima ở gần biển, lại có sông Mark bên cạnh nên nguồn nước ngầm vô cùng dồi dào, chưa bao giờ gây ra tình trạng thiếu nước.

Ngoài ra, người dân ở Lima còn khai thác nước sinh hoạt từ sông Aprikh, nơi được hình thành do băng trên núi Andes tan chảy. Không chỉ đủ nước sinh hoạt, nguồn nước ở Lima còn cung cấp cho thảm thực vật tươi tốt.