Làm việc ngoài trời dưới thời tiết nắng nóng cần lưu ý những điều gì?

Cao Hiếu
Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian nhất định có thể gây kiệt sức vì nóng, cháy nắng và một số vấn đề sức khỏe khác.

Ảnh hưởng của nắng nóng tới sức khỏe người lao động

Thời tiết nắng nóng ở Việt Nam hiện nay đang ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động… Những ngày đỉnh điểm nắng nóng nhiệt độ ngoài trời có thể lên tới 50 độ C. Thời tiết nắng nóng có thể tiềm ẩn những rủi ro sau đây đối với người phải làm việc ngoài trời liên tục trong nhiều giờ:

Say nắng

Say nắng là một trường hợp cấp cứu y tế xảy ra khi nhiệt độ cơ thể tăng cao đến mức nguy hiểm. Các triệu chứng say nắng bao gồm nhiệt độ cơ thể cao (trên 103 độ F), lú lẫn, co giật và bất tỉnh. Nếu bạn nghĩ ai đó đang bị sốc nhiệt, hãy gọi cấp cứu ngay lập tức.

Kiệt sức vì nóng

Kiệt sức vì nóng là một tình trạng ít nghiêm trọng hơn say nắng, nhưng nó vẫn có thể nguy hiểm. Các triệu chứng của kiệt sức vì nóng bao gồm đổ mồ hôi nhiều, da nhợt nhạt, chóng mặt, buồn nôn và nôn. Nếu bạn nghĩ rằng mình đang bị kiệt sức vì nóng, hãy di chuyển đến một nơi mát mẻ, uống nước và nghỉ ngơi.

lam-viec-ngoai-troi-duoi-thoi-tiet-nang-nong-can-luu-y-nhung-dieu-gi-10525650-1718614712.jpg


Làm việc ngoài trời dưới thời tiết nắng nóng cần lưu ý những điều gì?

Chuột rút do nhiệt

Chuột rút do nhiệt là tình trạng co thắt cơ có thể do mất nước và mất cân bằng điện giải. Các triệu chứng chuột rút do nhiệt bao gồm đau cơ và co thắt. Nếu bạn bị chuột rút do nóng, hãy ngừng hoạt động và nghỉ ngơi ở nơi mát mẻ. Uống nước và ăn thức ăn mặn.

Cháy nắng

Cháy nắng là tình trạng da phổ biến xảy ra khi da tiếp xúc với quá nhiều tia cực tím (UV) từ mặt trời. Các triệu chứng của cháy nắng bao gồm đỏ, đau, sưng và phồng rộp. Cháy nắng có thể làm tăng nguy cơ ung thư da.

Cách bảo vệ sức khỏe khi thời tiết nắng nóng

Dưới đây là những lời khuyên về cách giữ an toàn và mát mẻ trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt. Bằng cách làm theo một số mẹo đơn giản, bạn có thể giữ an toàn và khỏe mạnh trong thời tiết nắng nóng cực độ.

Giữ đủ nước

Uống nhiều nước suốt cả ngày, ngay cả khi bạn không cảm thấy khát. Tránh đồ uống có chứa caffeine, rượu hoặc lượng đường lớn vì chúng có thể làm bạn mất nước.

Nghỉ ngơi ở những nơi có bóng râm hoặc điều hòa

Lúc tranh thủ nghỉ ngơi cũng là thời điểm lý tưởng để uống một cốc nước giúp cơ thể giữ nước. Bạn cũng có thể xem liệu có thể lắp đặt quạt ở nơi làm việc hay không. Tuy nhiên với nhiệt độ cao ngoài trời, món đồ này cũng không quá hữu dụng.

Thông thường, công việc nên được giảm bớt hoặc tránh thực hiện vào những thời điểm nóng nhất trong ngày. Nếu có thể, hãy cố gắng điều chỉnh lịch trình làm việc tập trung vào những thời điểm mát mẻ trong ngày để an toàn hơn.

lam-viec-ngoai-troi-duoi-thoi-tiet-nang-nong-can-luu-y-nhung-dieu-gi2jpg-10524750-1718614749.jpg


Làm việc ngoài trời dưới thời tiết nắng nóng cần lưu ý những điều gì?

Sử dụng đồ bảo hộ

Nhiều người làm việc ngoài trời cần phải mặc các thiết bị bảo hộ (PPE) để đảm bảo an toàn. Bộ đồ này có thể gây nóng, nhưng nếu vì khó chịu mà cởi ra, bạn có thể gặp phải nhiều rủi ro nguy hiểm khác ngoài ánh nắng gay gắt.

Hãy chọn những đồ sáng màu bên trong để tránh hấp thụ nhiều nhiệt và đồ chất liệu thoáng khí như cotton để thông thoáng hơn.

Một số vật dụng khác có thể hỗ trợ bạn khi làm việc ngoài trời như găng tay và mũ có lỗ thông hơi, khăn quấn cổ và cổ tay hoặc kính bảo hộ chống đọng sương để bảo vệ mắt.

Sử dụng kem chống nắng

Kem chống nắng là biện pháp quan trọng để bảo vệ làn da khỏi tia UV có hại của mặt trời. Thoa đều kem chống nắng lên tất cả các vùng da hở trước khi ra ngoài và thoa lại sau mỗi hai giờ hoặc thường xuyên hơn nếu bạn đổ mồ hôi hoặc bơi lội.

Đội mũ và đeo kính râm
Đội mũ và đeo kính râm sẽ giúp bảo vệ da mặt và mắt bạn khỏi tia UV có hại của mặt trời.

Chú ý các dấu hiệu của kiệt sức
Ngoài các biện pháp tránh nắng và nghỉ ngơi hợp lý, cần nắm rõ những dấu hiệu của việc kiệt sức do nắng nóng và cách đối phó để giúp bản thân và người khác tránh khỏi nguy hiểm. Kiệt sức có thể tiến triển thành sốc nhiệt - trường hợp cần được cấp cứu y tế.

Một số dấu hiệu cảnh báo cần chú ý là da lạnh và ẩm ướt, lừ đừ, tim đập nhanh, thở gấp, mất phương hướng, lảo đảo, buồn nôn...

Mặc quần áo rộng rãi, sáng màu
Quần áo rộng rãi, sáng màu sẽ giúp bạn mát mẻ. Tránh mặc quần áo tối màu, vì nó sẽ hấp thụ nhiệt