Lên sóng 2 năm, chương trình VTV bỗng hot lại vì giáo viên nhầm lẫn kiến thức cơ bản: "Số gồm 5 trăm 6 chục 2 đơn vị là?"

Thành Trịnh
Bài toán có lời giải khá đơn giản.

Trong ấn tượng của nhiều người, các chương trình được phát sóng trên đài truyền hình thường được biên tập kỹ càng về cả nội dung và hình thức. Cũng vì thế, nếu chẳng may sự cố hy hữu xuất hiện khi được phát sóng thì chúng đều được dân tình "zoom" cận và bán tán xôn xao.

Đơn cử mới đây, một đoạn cắt từ chương trình Toán lớp 2 của VTV được phát sóng cách đây 2 năm bất ngờ nhận bị đào lại và được nhiều chú ý vì... giáo viên dạy sai kiến thức Toán cơ bản. Cụ thể, trong chương trình này, giáo viên đặt câu hỏi cho học sinh: "Số gồm 5 trăm 6 chục 2 đơn vị là số nào?". Một em học sinh đã trả lời là số 526. Câu trả lời này nhận được sự đồng tình của giáo viên.

Giáo viên đưa ra câu hỏi:

tranh-cai-1-1721275885.jpeg

Giáo viên đưa ra câu hỏi: "Số gồm 5 trăm 6 chục 2 đơn vị là số nào?". Sau đó, cô đồng tình với đáp án "526"

Tuy nhiên, đáp án đúng câu hỏi phải là số 562. Bài toán là đề minh họa cho dạng bài giảng viết số thành các trăm, chục, đơn vị của Toán lớp 2. Cách giải bài toán như sau: "5 trăm" được viết thành "500", "6 chục" được viết thành "60", "2 đơn vị được viết thành "2".

Như vậy số gồm 5 trăm 6 chục 2 đơn vị = 500 + 60 + 2 = 562.

Có lẽ đây chỉ là chút nhầm lẫn của cô giáo trong chương trình vì đây là kiến thức rất cơ bản, tuy nhiên nhiều người vẫn để lại lời nhắn nhủ cho nhà đài vì nên biên tập kỹ càng trước khi cho phát sóng, đặc biệt là khi đây là chương trình dạy kiến thức cho các em học sinh tiểu học, lứa tuổi đang tiếp thu khá thụ động.

Một vài bình luận của netizen:

- Ra đáp án là 526 là chịu luôn rồi.

- Lỗi kỹ thuật, chỉ là lỗi kỹ thuật mấy bạn ơi. Chứ thầy cô không thể dạy nhầm kiến thức cơ bản như vậy được.

- Mở TV cho con học Toán. Mẹ mà không ngồi cạnh kiểm tra thì khéo cô dạy sai chỗ nào, con cũng học theo mất.

- Bài toán này giỡn mặt tui đó hả?

- Lú mất vài giây thì mình mới nhận ra đáp án đúng phải là 562.

- Chắc là cô nói nhầm và cũng không ý thức được mình nhầm thôi, chứ không ai sai kiến thức cơ bản như vậy đâu. Nhưng đáng ra phía biên tập chương trình cũng phải check kỹ lại trước khi lên sóng chứ ha, ai lại để thông tin nhầm lẫn như thế, trẻ em tiếp thu sai thì ảnh hưởng lắm.