Loại “nước thần” cực tốt cho sinh lý nam giới

Huyền Lộc
Trà xanh chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, góp phần ngăn ngừa tổn thương tế bào, cải thiện sức khỏe tim mạch, hỗ trợ sinh lý nam giới.

Những lợi ích từ trà xanh với sức khỏe đàn ông

Cải thiện rối loạn cương dương

loai-nuoc-than-cuc-tot-cho-sinh-ly-nam-gioi-1-1722910340.jpg

Trà xanh chứa chất chống oxy hóa mạnh là catechin. Hợp chất này có thể giúp điều chỉnh lưu lượng máu đến dương vật và ngăn ngừa tổn thương mạch máu, từ đó cải thiện chứng rối loạn cương.

Tăng chất lượng tinh trùng

Nghiên cứu công bố năm 2020 của Trường Đại học Limpopo (Nam Phi) cho thấy uống trà xanh làm tăng nồng độ và khả năng sống sót của tinh trùng ở chuột đực; an toàn cho sức khỏe sinh sản, gan và thận. Theo các nhà khoa học, lợi ích này đến từ đặc tính chống oxy hóa và khả năng loại bỏ gốc tự do của polyphenol, flavonoid có trong trà xanh.

Giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Theo Trung tâm Ung thư Moffitt (Mỹ), trà xanh có thể giúp giảm ung thư tuyến tiền liệt. Một nghiên cứu năm 2015 với 97 nam giới, trong đó 49 người dùng viên nang trà xanh chứa 200 mg EGCG (đã khử caffein) hai lần mỗi ngày trong một năm, 48 người còn lại dùng giả dược. Kết quả cho thấy nhóm dùng viên chứa trà xanh giảm mức SPA - kháng nguyên đặc hiệu của tuyến tiền liệt. Khi nồng độ PSA trong máu tăng cao, nam giới có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Tăng ham muốn

loai-nuoc-than-cuc-tot-cho-sinh-ly-nam-gioi-2-1722910340.jpg

Caffeine và L-theanine trong trà xanh có tác dụng tăng cường tập trung và tinh thần minh mẫn, tăng ham muốn tình dục ở phái mạnh. Lượng caffeine còn góp phần ngăn chặn chất dẫn truyền thần kinh ức chế là adenosine và tăng hoạt động của dopamine, norepinephrine. Các hormone này tạo cảm giác vui vẻ và tốt cho sức khỏe tinh thần.

Ngăn ngừa sỏi thận

Nam giới dễ bị sỏi thận hơn phụ nữ. Theo Tổ chức Thận Quốc gia (Mỹ), tỷ lệ sỏi thận trong năm 2013-2014 ở nam giới là 11%, phụ nữ khoảng 9%. Để giảm nguy cơ bệnh, nam giới có thể uống trà xanh. Thức uống này có chứa catechin giúp giảm tình trạng viêm. Loại trà này còn chứa EGCG có thể làm chậm bệnh thận mạn tính và giảm nguy cơ sỏi thận.

Giảm cân

Theo Trường Đại học quốc gia Thành Công (Đài Loan), người uống hai tách trà xanh mỗi ngày trong hơn 10 năm có tỷ lệ mỡ trong cơ thể thấp và vòng eo nhỏ hơn so với người không uống thường xuyên. Nghiên cứu công bố 2003 với hơn 1.200 người tham gia. Các nhà khoa học cho rằng lợi ích đốt cháy calo của trà xanh có thể do kết hợp giữa EGCG và caffeine.

Với nam giới, tăng cân có thể ảnh hưởng đến sản xuất tinh trùng, giảm khả năng sinh sản. Do đó, phái mạnh nên giữ cân nặng lành mạnh và tăng cường thực phẩm hỗ trợ giảm cân.

Trà xanh là thức uống tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, uống quá nhiều có thể gây đau đầu, mệt mỏi, uể oải, lo âu, kích thích vì hàm lượng caffein. Tiêu thụ lượng lớn có thể làm giảm hấp thu sắt trong cơ thể. Nên dùng khoảng 2-3 tách trà mỗi ngày. Lượng caffein và L-theanine trong trà còn có thể gây mất ngủ. Uống ít nhất 2-3 giờ trước khi lên giường để hạn chế tình trạng này.

loai-nuoc-than-cuc-tot-cho-sinh-ly-nam-gioi-3-1722910344.jpg

Những lưu ý khi uống trà xanh

Không nên uống trà xanh ngay sau khi ăn

Trà xanh có thể làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn, nên tránh sử dụng sau bữa ăn.

Không uống trà xanh quá nóng

Nhiệt độ cao không những làm mất vị trà xanh mà còn làm hại đến dạ dày và họng. Tốt nhất hãy dùng trà xanh ấm.

Không uống khi bụng đói

Trà xanh chứa các chất chống oxy hóa mạnh và polyphenols giúp tăng sản xuất acid dạ dày và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Lý tưởng nhất là hãy uống trà xanh giữa các bữa ăn.

Không thêm mật ong vào trà xanh nóng

Các chất dinh dưỡng trong mật ong có thể bị phá hủy khi cho vào bình trà xanh đang sôi. Hãy để trà nguội một chút rồi mới thêm chanh, mật ong để trà xanh thêm ngon.

Không uống thuốc cùng trà xanh

Uống thuốc cùng trà xanh có thể gây hại vì các thành phần hóa chất trong thuốc hòa tan với trà tạo nên dung dịch có tính acid. Chỉ nên dùng thuốc với nước thông thường.

Không sử dụng quá nhiều trà xanh

Trà xanh chứa chất caffein. Uống quá nhiều caffein trong ngày có thể gây đau đầu, mệt mỏi, uể oải, lo âu, kích thích. Ngoài ra, lượng lớn trà xanh cũng có thể gây giảm hấp thu sắt trong cơ thể. Nên giới hạn dùng khoảng 2-3 tách trà mỗi ngày.

Tránh ngâm trà xanh quá lâu

loai-nuoc-than-cuc-tot-cho-sinh-ly-nam-gioi-4-1722910344.jpg

Hành động này không giúp tăng lượng dinh dưỡng từ lá trà, mặc khác còn làm vị trà trở nên đắng hơn.

Hạn chế dùng hương liệu nhân tạo

Các hãng sản xuất có khuynh hướng thêm nhiều hương liệu để trà xanh trở nên hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, tốt nhất hãy sử dụng trà xanh tự nhiên để đạt được lợi ích tối ưu từ món uống này.

Không sử dụng hai túi trà cùng lúc

Nhiều người sử dụng cùng lúc hai túi trà xanh để giúp tiêu thụ nhiều năng lượng và giảm cân tốt hơn, nhưng điều này có thể gây rối loạn tiêu hóa và tăng lượng acid trong dạ dày.

Không uống trà xanh trước lúc ngủ

Lượng caffein và L-theanine trong trà xanh có thể gây mất ngủ bằng cách làm tăng sự tỉnh táo của não bộ. Để tránh tình trạng này, chỉ nên uống cách giấc ngủ ít nhất 2-3 giờ.