Loại quả dại mọc ven đường Nhật Bản, về Việt Nam thành "của hiếm", vợ Quang Hải mua nửa triệu/kg

Hậu Nguyễn
Chu Thanh Huyền bỏ ra hơn 500 nghìn để mua một hộp gồm 6 trái lạ này về thưởng thức. Thế nhưng mùi vị lại khiến cô khá thất vọng.

Kể từ khi công khai mang thai con trai đầu lòng, Chu Thanh Huyền không ngần ngại chia sẻ chuyện bầu bí, từ việc ăn uống cho tới làm đẹp. Bà xã Quang Hải đã lập luôn kênh Huyền Hải Daily Vlog và cập nhật tất tần tật những hình ảnh về cuộc sống đời thường trên mạng xã hội.

Mới đây Chu Thanh Huyền đã đăng tải loạt clip review hoa quả độc lạ, trong đó có trái biwa Nhật (hay còn gọi là nhót Nhật). Cô nàng khoe vừa xuống tay chi hơn nửa triệu để mua 6 quả biwa về thưởng thức cho biết.

"Em không biết là ăn có khác biệt gì với quả thanh trà bình thường không. Nhưng nhìn hình dáng bên ngoài có vẻ là khác mọi người ạ. Quả này có lông nhé các bác", bà xã Quang Hải miêu tả.

nhot-nhat1-1713317902.png

 

nhot-nhat2-1713317902.png

 

Chu Thanh Huyền háo hức review quả biwa Nhật

Ngay khi cắn miếng đầu tiên, Chu Thanh Huyền đã tỏ ra khá thất vọng và hụt hẫng. "Nhạt thế, sao nó nhạt nhẽo thế nhỉ? Ăn còn chẳng thơm bằng quả thanh trà bình thường. Đã nhạt còn có vị chua, chẳng ngon gì các chị ạ", nàng Wags nhận xét.

Cô nhăn mặt cố ăn hết 1 quả vì tiếc số tiền đã bỏ ra. Biểu cảm của mẹ bầu Chu Thanh Huyền khiến cư dân mạng không khỏi bật cười.

nhot-nhat3-1713317952.png

 

Cô nàng ngán ngẩm khi nếm thử trái đầu tiên

Sự thật về quả biwa Nhật, chỉ nhà giàu mới dám ăn

Quả biwa hay còn gọi nhót Nhật từng là loại trái cây gây sốt ở Việt Nam, được nhập bán với giá cao ngất ngưởng. Quả biwa có màu vàng cam, hình bầu, khá giống quả thanh trà nhưng mùi vị thì hoàn toàn khác. Quả biwa có vị ngọt thanh khi chín. Lớp vỏ được bóc ra khá dễ dàng, nhìn vào sẽ thấy lớp cơm thịt bên trong.

Cách đây 4 năm, giới nhà giàu ở Hà thành từng mải miết "săn lùng" loại quả này ngay cả khi chúng được bán với giá lên tới 3 - 4 triệu đồng/kg. Nhiều người muốn ăn phải đặt trước cả tuần mới có hàng.

nhot-nhat4-1713317999.jpg

 

Biwa nhìn khá giống với quả thanh trà của Việt Nam

Theo các nghiên cứu, nhót Nhật có công dụng tốt cho sức khỏe, giúp giảm nguy cơ bệnh về mắt, đái tháo đường, và các bệnh thần kinh. Lá của loại này cũng được sử dụng trong các loại thuốc truyền thống, và như trà thảo dược ở nhiều nơi trên thế giới.

Tại Nhật Bản, loại quả này mọc khá phổ biến, thậm chí được trồng làm bóng mát ở bên đường. Quả biwa chín từ khoảng tháng 4 đến tháng 6, mọc thành chùm.

nhot-nhat5-1713318038.jpg

 

nhot-nhat6-1713318038.jpg

 

Quả biwa được nhiều cửa hàng Việt rao bán cả triệu đồng/kg

Tuy nhiên một số người Việt tại Nhật tỏ ra khá bất ngờ trước giá thành cao ngất ngưởng của quả biwa khi được bán Việt Nam.

Bởi thực tế, biwa không phải là thứ quả được đánh giá cao và ưa chuộng ở xứ phù tang. Vào mùa quả chín, người dân thậm chí còn để mặc cho chim ăn. Có nơi quả rụng vàng cả gốc. Một số người Việt chia sẻ rằng họ có thể xin trái biwa một cách dễ dàng từ những người bản địa. Trong siêu thị Nhật, biwa cũng chỉ có giá từ 50.000 - 100.000 VNĐ/kg.

nhot-nhat7-1713318109.png

 

Tại Nhật, biwa là loại cây trồng khá phổ biến

Theo một số chuyên gia, thực ra nhiều loại quả ở nước ngoài có giá khá rẻ nhưng về Việt Nam chúng bị đội giá lên cao gấp nhiều lần. Một phần là do chi phí vận chuyển đường dài, ngoài ra người bán thường “thần thánh hóa” công dụng hoặc đồn thổi về độ độc lạ của mặt hàng để thu hút khách.

Điều này đánh trúng tâm lý "sính ngoại" của đa số người Việt. Tuy nhiên, không phải lúc nào giá cả cũng tương xứng với chất lượng.