Loại quả phổ biến trong mùa hè cực tốt cho sức khỏe

Cao Hiếu
Dưa hấu thường được nhiều người lựa chọn để giải nhiệt trong mùa nhưng không phải ai cũng hiểu hết được những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe của loại quả này.

Món ăn vặt cực an toàn

Dưa hấu là loại trái cây chứa rất ít calo và rất ít natri do đó dễ dàng trở thành món ăn nhẹ an toàn cho hầu hết mọi người. Đặc biệt trong mùa hè, dưa hấu cũng có thể giúp bạn giữ nước cho cơ thể và tránh nguy cơ mất cân bằng điện giải.

Ăn dưa hấu thường xuyên giúp giảm các triệu chứng mất nước, chuột rút, mệt mỏi, choáng sau khi bạn hoạt động mạnh hoặc chịu ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng. Đặc biệt, dưa hấu chủ yếu chứa nhiều nước và có rất ít calo nên bạn không cần lo ngại đến việc tăng cân khi thêm loại quả này vào khẩu phần ăn hàng ngày.

hoa-qua-mua-he-2-1715139835.jpg


Dưa hấu vừa an toàn vừa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: Getty Images

Siêu nhiều chất dinh dưỡng và chống oxy hóa

Dưa hấu chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau như vitamin A, vitamin C, B6, kali cũng như các chất siêu chống oxy hóa như lycopene và beta-carotene. Các chất này có khả năng ngăn ngừa các gốc tự do gây ảnh hưởng xấu đến các cơ quan trong cơ thể và làm chậm quá trình thoái hóa.

Chất chống oxy hóa lycopene có trong dưa hấu cũng đã được các nhà nghiên cứu chứng minh là có tác dụng giảm nguy cơ mắc ung thư và đái tháo đường. Chúng cũng tốt cho sức khỏe tim mạch và giúp ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn động mạch. Tuy nhiên, để cơ thể hấp thu được nhiều lycopene nhất có thể, bạn nên chọn dưa hấu có ruột màu đỏ tươi và không hạt.

Tốt cho sức khỏe mắt và làn da

Dưa hấu cũng có thể giúp bạn sở hữu một làn da khỏe mạnh nhờ chứa hàm lượng nước, vitamin B6 và vitamin C cao. Những chất này giúp thúc đẩy quá trình sản xuất collagen trong cơ thể, từ đó cải thiện kết cấu và độ mềm mại của da.

Ngoài ra, các nghiên cứu còn chỉ ra rằng hàm lượng lycopene trong dưa hấu có tác dụng chống nắng nên da bạn sẽ ít bị cháy nắng hơn. Trong khi đó, vitamin A trong dưa hấu sẽ giúp đôi mắt của bạn luôn sáng và khỏe mạnh, đồng thời có thể ngăn ngừa tình trạng thoái hóa điểm vàng.

hoa-qua-mua-he-1-1715139864.jpg


Nên chọn dưa hấu ruột đỏ thay vì dưa hấu ruột vàng. Ảnh: Shutterstock

Ngăn ngừa đau nhức cơ bắp

Hàm lượng kali có trong dưa hấu có thể giúp ngăn ngừa đau nhức cơ bắp trong và sau khi vận động mạnh. Trong trường hợp bạn là người yêu tập gym và chơi thể thao, lượng kali và nước dồi dào trong dưa hấu còn có thể giúp cơ thể bằng lượng nước và chất điện giải đã mất trong quá trình tập luyện.

Giảm ốm nghén khi mang thai

Đối với phụ nữ đang mang thai, hàm lượng nước cao từ dưa hấu có thể ngăn ngừa tình trạng mất nước trong 3 tháng đầu thai kỳ đồng thời làm giảm các triệu chứng ốm nghén và ợ chua trong giai đoạn giữa (tháng thứ 4 đến tháng thứ 6) và 3 tháng cuối của thai kỳ.

Các chất khoáng có trong dưa hấu cũng có thể giúp giảm bớt chứng chuột rút ở chân trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Trong khi đó, hàm lượng kali trong loại quả này cũng có thể giúp các bà bầu kiểm soát huyết áp, nước và chất xơ dễ tiêu hóa cũng có thể làm giảm táo bón khi mang thai.