Loại rau bị xem thường nhưng lại là "trợ lý" đắc lực cho gan và thận

Lan Anh
Dù ít được biết đến nhưng xà lách rocket lại là "siêu thực phẩm" cho gan và thận.

Xà lách rocket - rau arugula là rau gì?

Xà lách rocket hay còn được gọi là rau arugula, là một loại rau có nguồn gốc từ Địa Trung Hải, Ai Cập, phía đông Thổ Nhĩ Kỳ,... Nó được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia, đặc biệt là ở các nước phương Tây.

xa-lach-rocket1-1726631780.jpg

Rau xà lách rocket có chiều cao trung bình từ 30 - 100cm, lá màu xanh hình lông chim. Hoa của nó có hình tròn, các cánh hoa màu trắng ôm trọn phần nhụy vàng xen kẽ những đường gân tím trông rất đẹp mắt.

Sở dĩ rau được gọi là rau xà lách rocket vì tốc độ sinh trưởng của nó rất nhanh. Về mùi vị, khi ăn, ta sẽ cảm nhận được rau có vị đắng mùi hơi nồng, chua nhẹ và the cay.

Xà lách rocket tốt cho gan thận như thế nào?

Xà lách rocket có chứa chất chống oxy hóa và chất diệp lục, được sử dụng phổ biến như chất tẩy rửa cơ thể tự nhiên. Những chất này có thể giúp cơ thể thanh lọc máu khỏi độc tố và các chất khác để làm giảm hoạt động và hỗ trợ chức năng của gan. Chất chống oxy hóa trong xà lách rocket cũng có thể bảo vệ gan khỏi bị tổn thương do các gốc tự do gây ra.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu do các nhà nghiên cứu từ Ả Rập Xê Út thực hiện đã chứng minh xà lách rocket chứa chất chống oxy hóa cao có thể giúp bảo vệ thận khỏi một số chất có hại như thủy ngân clorua

Cách dùng xà lách rocket

xa-lach-rocket2-1726631836.jpg

Rau xà lách rocket có thể được dùng để chế biến thành nhiều món ăn như món salad hoặc ăn kèm với các món ăn khác.

Bạn có thể ăn kèm nó với bánh mì sandwich, pizza hoặc nấu canh ăn cũng rất ngon. Ngoài ra, nếu muốn thưởng thức trọn vẹn vị ngon của loại rau này, bạn có thể trộn chung với một ít tiêu xay, muối, dầu olive, cà chua,... để tạo nên món salad thơm ngon.

Một số lưu ý cần thiết khi dùng xà lách rocket

Xà lách rocket phải được bảo quản đúng bằng cách gói trong tủ lạnh vì nó có thể dễ bị hỏng và nhiễm vi khuẩn sản sinh nitrat.

Xà lách rocket cũng bao gồm vitamin K có thể ảnh hưởng đến thuốc làm loãng máu hoặc warfarin. Do đó, những người đang dùng thuốc nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nào trước khi dùng xà lách rocket.