Lừa đảo trăm tỷ rồi bỏ trốn sang Mỹ, đại gia ôtô nỗi tiếng bậc nhất Sài Gòn lãnh án

Admin
Sau khi lừa được hơn 100 tỷ đồng từ chính khách hàng của mình, Dũng đem vợ con bỏ trốn sang Mỹ để chạy nợ nhưng không thoát.

Sau hơn 1 ngày xét xử và nghị án, sáng 29/5, TAND TP.HCM tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Đức Dũng (SN 1975, ngụ tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM, nguyên Giám đốc công ty TNHH TM Hùng Dũng) về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

 Bị cáo Nguyễn Đức Dũng tại tòa.

Theo cáo trạng, năm 2005, Nguyễn Đức Dũng mở công ty Hùng Dũng và salon ôtô Hùng Dũng tại phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM. Do việc kinh doanh thua lỗ kéo dài, Dũng nãy sinh ý định lừa chính khách hàng của mình.

Trong số những người bị Dũng lừa đảo, có bà Trần Thị Hương H. bị Dũng lừa gần 900.000USD. Bà Hạnh là một doanh nhân giàu có, đi lại trên những chiếc xe đắt tiền. Bà H. đã nhiều lần mua xe ôtô tại salon của Dũng. Sau khi mua xe, theo gợi ý của Dũng, bà H. đã ký gửi xe cho Dũng bán cho người khác nhằm thu lợi nhuận.

Ngoài ra, bà H. còn bị Dũng lừa thêm 1 lần trước khi bỏ trốn, Dũng vay của bà H. 300.000USD. Số tiền này, Dũng gửi 70.000USD cho cha của mình đang ở Mỹ. Phần còn lại, Dũng dùng mua trang sức, tư trang cá nhân và phục vụ cho việc trốn chạy khỏi các con nợ.

Ngoài bà H., đã có 32 người khác bị Dũng lừa đảo chiếm đoạt tiền, tài sản với số tiền rất lớn. Bên cạnh lừa đảo các đại gia, Dũng và vợ còn cầm cố tất cả các bất động sản có giá trị cho các ngân hàng để vay tiền.

Đầu năm 2011, vợ chồng Dũng lên kế hoạch cùng 2 con bỏ trốn sang Mỹ. Hành vi lừa đảo của Dũng bị bại lộ từ đó. Những người bị Dũng lừa đã đến cơ quan công an tố cáo Dũng.

Vào cuộc điều tra, cơ quan điều tra xác định số tiền Dũng lừa đảo lên đến 132 tỷ đồng. Vì Dũng đã bỏ trốn nên cơ quan điều tra bộ Công an đã phát lệnh truy nã Dũng trên toàn cầu. Cùng thực hiện hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản với Dũng còn có vợ ông ta là Nguyễn Thị Bảo Châu.

Đến tháng 8/2013, Dũng bị cảnh sát Mỹ bắt do cư trú bất hợp pháp. Đầu tháng 1/2016, Nguyễn Đức Dũng bị trục xuất về Việt Nam và bị cơ quan CSĐT bộ Công an bắt theo quyết định truy nã.

Về bà Nguyễn Thị Bảo Châu, cũng là bị can trong vụ án nhưng do bỏ trốn sang Mỹ, cơ quan điều tra chưa bắt được nên đã ra quyết định truy nã và quyết định tạm đình chỉ điều tra để xử lý sau.

Với hành vi phạm tội nêu trên, cách đây 4 ngày, Dũng bị TAND TP.HCM đưa ra xét xử. Tại tòa, bị cáo Dũng không thừa nhận phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, và biện minh rằng, bản thân chỉ mượn tiền để kinh doanh rồi thua lỗ. Bị cáo Dũng cũng xin pháp luật khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình, chăm sóc con nhỏ và mẹ già.

HĐXX sau khi nghị án đã xét thấy, dựa vào hồ sơ chứng cứ và diễn biến tại phiên tòa đủ căn cứ để buộc tội bị cáo Dũng. Sau khi cân nhắc, HĐXX quyết định tuyên phạt Nguyễn Đức Dũng 14 năm tù về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt là 30 năm tù.