Luộc khoai lang cứ cho thêm "thứ này", củ nào củ nấy bở tung đã mắt

Lan Anh
Muốn có đĩa khoai luộc thơm ngon, bở tung đãi khách, trước khi bắc bếp luộc bạn nên cho thêm thứ này, củ nào củ nấy ngọt lừ, bở tung, thơm ngon đến miếng cuối cùng.

Những cách luộc khoai lang ngon, không phải ai cũng biết

Khoai lang luộc là món ăn yêu thích của nhiều người. Thưởng thức những củ khoai lang bở tung, nóng hổi, thơm nức vị ngọt rất ngon. Tuy nhiên, để khoai lang luộc luôn bở ngon, không phải chị em nào cũng biết. Theo những bà nội trợ, chỉ cần bỏ thêm một nguyên liệu đơn giản sẵn ở nhà bếp.

Trước khi luộc khoai lang bạn bạn nên chọn khoai loại vừa phải, đều củ, không nên để củ to – củ bé sẽ “giúp” cho món khoai của bạn có củ chín trước, củ chín sau, củ mềm, củ cứng.

Bề ngoài củ khoai còn dính đất, đất chưa quá khô càng tốt, thường khoai dính đất pha cát nhiều (thường trồng ở gần bờ sông, có lượng phù sa nhiều) thì là khoai lang "xịn".

khoai-lang-2-1718326800.jpg

Khi kết hợp khoai lang vào chế độ ăn uống của bạn có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và cải thiện sức khỏe tổng thể.. Ảnh minh họa.

Cách 1: Luộc khoai không cần dùng nước mà vẫn bở tung

Khoai chỉ việc rửa sạch sau đó để tầm 2-3 cái thìa inox vào nồi. Xếp khoai lên trên thìa. Lưu ý, không cho nước. Sau đó, để nhiệt ở mức vừa trong vòng 30-45 phút, xiên đũa vào thấy khoai mềm là được. Trong quá trình nướng, 5-10 phút trở khoai một lần để khoai được chín đều.

Cách 2: Luộc khoai đơn giản nhất không cần thêm gia vị gì phức tạp

Đầu tiên khoai lang rửa sạch, cho khoai vào nồi, thêm ít muối ( khoảng 1/3 muỗng cafe ) và nước cho vừa ngập khoai, luộc đến khi xiên được bằng đũa mà khoai không bị nát (đun sôi khoảng 15 phút sau đó vặn nhỏ lửa dần). Sau đó chắt hết nước, đun một chút cho khoai hơi cháy sém, khoai lúc này rất bùi và thơm.

Cách 3: Luộc khoai với mía thơm ngon béo ngậy

Lấy mắt của cây mía rải đều xuống đáy nồi rồi cho khoai lên trên, đổ nước ngập khoai khoảng 5cm rồi luộc. Đun khoảng 15 – 20 phút, lấy đũa xiên thử, nếu thấy mềm là được. Chắt hết nước ra, đun thêm khoảng 3-5 phút cho khoai cháy sém thì thôi. Với cách làm này khoai sẽ ngọt hơn rất nhiều.

Cách 4: Hấp khoai đơn giản

Ngoài ra, để khoai ngọt và đậm vị hơn, thay vì luộc, bạn có thể hấp cách thủy. Cho khoai vào nồi có xửng để hấp, sắp những củ lớn phía dưới, củ nhỏ ở trên, để lửa lớn. Khi nước trong nồi sôi một lúc thì rắc đều lên khoai ít muối, hấp thêm vài phút rồi dùng đũa xiên qua để kiểm tra, khoai chín là được.

Mẹo hay nhà bếp chọn khoai lang thơm ngon, bở tung

Muốn chọn được khoai lang ngon, bạn cần quan sát kỹ hình dáng của từng củ.

- Khoai ngon có phần vỏ màu sắc tươi sáng và đồng đều. Tránh những củ có vết xước, vỏ không đều màu, đặc biệt là những củ có đốm đen vì chúng đã bị hỏng và không tốt cho sức khỏe.

- Nhìn những củ khoai có thân hình dày ở phần giữa và thon ở hai đầu thi mua

- Một mẹo hay bạn có thể kiểm tra bằng cách ngửi mùi, nếu củ khoai có mùi thơm nhẹ thì đó là tín hiệu cho thấy khoai tươi ngon.

- Tuyệt đối không nên mua những củ bị sượng hay bị sâu hỏng.

- Nên chọn những củ có kích cỡ vừa phải, đều nhau. Nếu mẻ khoai lẫn lộn củ to hoặc bé, khi luộc sẽ có củ chín trước, củ chín sau, khoai bở không đều.

khoai-lang-3-1718327252.jpg

Để gặt hái lợi ích sức khỏe tốt nhất, nên ăn khoai lang luộc, nướng hoặc hấp. Các cách chế biến này giúp bảo toàn được nhiều chất dinh dưỡng trong khoai. Ảnh minh họa.

Khoai lang muôn vàn lợi ích cho sức khỏe

- Rất giàu chất dinh dưỡng: Trong củ khoai lang chứa nhiều vitamin thiết yếu như vitamin A, C và B6, rất quan trọng để duy trì sức khỏe tốt và tăng cường hệ thống miễn dịch.

- Tốt cho hệ tiêu hóa: Khoai lang có nhiều chất xơ, giúp hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Chúng cũng chứa các enzyme giúp phân hủy protein và giúp quá trình tiêu hóa hiệu quả hơn.

- Tăng cường hệ thống miễn dịch: Loại củ vừa rẻ vừa giàu dinh dưỡng này rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt sự kết hợp của vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa trong khoai lang giúp tăng cường hệ miễn dịch.

- Giúp ngăn ngừa bệnh mạn tính: Khoai lang chứa chất chống oxy hóa beta-carotene, giúp bảo vệ cơ thể chống lại căng thẳng oxy hóa và các bệnh mạn tính.

- Có thể cải thiện thị lực: Thông thường hàm lượng vitamin A cao trong khoai lang rất cao sẽ giúp tăng cường thị lực và ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

- Phòng ung thư: Khoai lang chứa các hợp chất chống viêm có thể giúp giảm viêm trong cơ thể, từ đó có thể ngăn ngừa các bệnh mạn tính như bệnh tim, ung thư và viêm khớp.

- Tốt cho sức khỏe tim mạch: Khoai lang có hàm lượng kali cao hỗ trợ sức khỏe tim mạch bằng cách điều chỉnh mức huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim.

- Chống lão hóa hiệu quả: Hàm lượng vitamin C và E cao trong khoai lang góp phần sản xuất collagen, mang lại làn da khỏe mạnh hơn và ngăn ngừa lão hóa sớm.